Xăng kém chất lượng ở đâu ra?

Sáng  1.1.2012, cửa hàng xăng dầu Mai Dịch, đơn vị bị phát hiện bán xăng không đạt chất lượng, bất ngờ đóng cửa.

Sáng  1.1.2012,cửa hàng xăng dầu Mai Dịch, đơn vị bị phát hiện bán xăng không đạt chấtlượng, bất ngờ đóng cửa.


 
Ông Vũ Văn Hạnh, Phó giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Hà Nội,cho hay hiện cơ quan chức năng vẫn tiếp tục lấy mẫu để kiểm tra các câyxăng nghi vấn tại Hà Nội và chưa có kết luận xử lý cây xăng Mai Dịch.Theo ông Hạnh, cây xăng nghỉ bán hàng là do bị gián đoạn nguồn cung.

Ngày 30.12, Cục Quản lýchất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ KH-CN) đã thông báo về việc phát hiệnmẫu xăng RON 92 tại cửa hàng xăng dầu Mai Dịch (thuộc Công ty CP sảnxuất dịch vụ xuất khẩu Từ Liêm), địa chỉ Km số 9 đường Hồ Tùng Mậu,Q.Cầu Giấy (đường 32 vào khu đô thị Mỹ Đình) không đạt chất lượng theoQCVN1:2009/BKHCN. Ngoài các chỉ tiêu chất lượng không đạt như: hàm lượngô xy thực tế 8,8% khối lượng, cao hơn quy định 3 lần; hàm lượng nước366pp, đáng chú ý là mẫu xét nghiệm còn cho thấy hàm lượng methanolchiếm 15,8% thể tích (nguyên nhân làm hàm lượng ô xy cao). Các hàm lượngnày chưa được đăng ký và chấp nhận của Bộ KH-CN.

Xăng kém chất lượng ở đâu ra?
Cửa hàng xăng dầu bán xăng kém chất lượng đóng cửa do bị cắt hợp đồng đại lý - Ảnh: Lê Quân

Trả lời Báo PV,ông Vương Đình Dung, Tổng giám đốc Công ty xăng dầu quân đội (Petec),cho rằng nguyên nhân gây cháy xe hàng loạt thời gian qua có thể là tổnghợp nhiều yếu tố cộng lại, nhưng pha methanol vào trong xăng đúng là làmhở các gioăng cao su trong bộ phận kỹ thuật xe, hỏng cao su trong độngcơ... Ông Dung xác nhận, cửa hàng xăng dầu Mai Dịch là một đại lý lớncủa Petec. Ngày 30.12, ngay sau khi cơ quan chức năng có kết quả thôngbáo mẫu xăng lấy từ cửa hàng này không đạt chất lượng, ngày 31.12, Petecđã cắt hợp đồng với cây xăng này và tạm dừng cung cấp xăng. Từ ngày1.1.2012, cây xăng Mai Dịch không còn là đại lý của Petec.

Theo ông Dung, Petec đãyêu cầu Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường I (Tổng cục Tiêu chuẩn -Đo lường - Chất lượng) lấy toàn bộ mẫu xăng đã cung cấp cho các cây xăngthuộc hệ thống cùng ngày với mẫu của cây xăng Mai Dịch đưa đi kiểmnghiệm. Kết quả, ngoại trừ cây xăng Mai Dịch, tất cả đều đạt yêu cầutheo QCVN, không pha chế và không có chất phụ gia.

Cũng theo ông Dung, đâykhông phải là lần đầu tiên cây xăng trên có biểu hiện làm ăn gian dối.Trước đó, cây xăng này đã bị người dân phản ánh bán xăng kém chất lượngvà Petec đã cảnh cáo. Tuy nhiên việc người dân muốn biết cây xăng nàygian dối bằng cách nào, xăng kém chất lượng ở đâu ra, thì vẫn chưa cócâu trả lời rõ ràng.

Hôm qua, ông Trần VănVinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng,cũng cho biết chưa phát hiện thêm mẫu xăng nào bất thường ngoài mẫu xănglấy từ cây xăng Mai Dịch. Cho đến thời điểm này, các mẫu xăng được lấytại một số cây xăng ở tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Đà Nẵng mà chủnhân của các xe đã đổ xăng trước khi xe bị cháy nổ và đem kiểm nghiệmtại Trung tâm tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng đều đạt chất lượng theotiêu chuẩn cho phép, không có acetone và metanol.

Theo Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.