Xót xa hình ảnh phủ nilong, che ô tránh nước mưa cho bệnh nhân chờ mổ ở BV Việt Đức

Nhiều bệnh nhân đang bệnh nặng nằm trên băng ca nhưng phải phủ kín nilong, che ô chờ đến lượt mổ ở BV Hữu nghị Việt-Đức?

Trong những ngày gần đây, trên mạng xã hội xôn xao bởi hình nhiều bệnh nhân đang bệnh nặng nằm trên băng ca nhưng phải phủ kín nilong, che ô chờ đến lượt mổ ở BV Hữu nghị Việt-Đức.

Theo thông tin chia sẻ, hình ảnh nói đến được cho là ghi nhận tại  BV Hữu nghị Việt -Đức (Hà Nội) khi bệnh nhân đang chờ đến lượt mổ. Trong bức ảnh, những bệnh nhân đang nằm trên băng ca được phủ áo mưa kín mít, trên đầu phải che ô để tránh mưa, xếp hàng để chờ, bên cạnh đó có các nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ.

Tác giả “C.D” viết: “Ảnh cuối ngày 21/8: Bệnh nhân chờ mổ đắp bao nilong, che dù trong mưa ở BV Việt- Đức. Tiếp tục im lặng thì có thể bạn sẽ là người tiếp theo phải chịu đựng cảnh như thế này thôi”.

việt đức
Thông tin này đã khiến nhiều người thấy xót xa.

Chỉ sau vài giờ đăng tải thông tin và hình ảnh trên đã thu hút hàng vạn người quan tâm và bình luận. Hầu hết các bình luận  đều bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc và thiếu thiện chí với bệnh viện nơi để bệnh nhân phải chịu khổ như vậy.

Hình ảnh chụp từ lâu

Liên quan tới sự việc trên sáng ngày 22/8, phóng viên liên lạc với đại diện Bv Hữu nghị Việt -Đức, vị này khẳng định đây không phải là hình ảnh ngày hôm qua 21/8/2016 mà là hình ảnh chụp cách đây đã lâu.

Phía bệnh viện cho hay, hình ảnh này được chụp trước khoa Chẩn đoán hình ảnh của BV Hữu nghị Việt-Đức.

“Hình ảnh đang lan truyền trên mạng facebook kèm theo lời ghi chú thời gian chỉ là ngày 21/8 không hề kèm theo thời gian năm nào là một dụng ý không trung thực, không phản ảnh đúng sự việc”, đại diện bệnh viện nói. 

việt đức
Đại diện BV Hữu nghị Việt- Đức cho rằng đây là hình ảnh được chụp từ nhiều năm trước.

việt đức
Hình ảnh PV ghi nhận sáng 22/8/2016 tại bệnh viện Việt Đức.

Đại diện Bv Hữu nghị Việt- Đức cũng cho biết, hiện nay, Khoa chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã được chuyển về tòa nhà Kỹ thuật cao từ đầu năm 2016. Khoa Chẩn đoán hình ảnh trước đây bây giờ là khu vật tư kỹ thuật. 

“ Khoa chẩn đoán hình ảnh nằm trong tòa nhà Kỹ thuật cao là khu nhà xây mới, khép kín, rất hiện đại nên bệnh nhân chờ trước khu vực chẩn đoán hình ảnh sẽ không có tình trạng phải chờ đợi khổ sở như lan truyền như trên mạng facebook đã đưa chiều tối ngày 21/6/2016. Vì vậy, hình ảnh này là hình ảnh phản ánh không đúng sự việc”, đại diện Bv Hữu nghị Việt -Đức nói thêm.

Vẫn đắp áo mưa chuyển đi các khoa

Có mặt tại Bệnh viện Việt Đức vào sáng nay (22/8/2016), chúng tôi tìm đến địa điểm – nơi mà bức ảnh bạn đọc phản ánh trên mạng, theo ghi nhận hiện nay tại đây không còn tình trạng bệnh nhân xếp hàng chờ đợi bởi vì đã được chuyển địa điểm.

“Không có chụp chiếu gì ở đây nữa, chuyển hết sang nơi mới rồi. Bệnh viện có vài cái xe điện nên hết xe thì nhiều người nhà tự chuyển bệnh nhân bằng xe đẩy đi thôi”, một nhân viên bảo vệ cho hay.

việt đức
Bệnh nhân không chỉ phải đi quãng đường dài để đến các khoa, mà còn phải mất ít thời gian qua kiểm soát của bảo vệ .

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng bệnh nhân phải nằm trên cáng phủ bởi áo mưa, che ô để chuyển từ khoa cấp cứu về các khoa chuyên môn vẫn tiếp diễn ở bệnh viện này. Chỉ trong vòng 5 phút chúng tôi ghi nhận được ít nhất 2 trường hợp bệnh nhân đang nằm trên xe đẩy, người nhà bệnh nhân phải cầm ô, phủ áo mưa để che chắn khỏi nước mưa hắt vào người bệnh.

việt đức
Các bệnh nhân này được chuyển từ phòng cấp cứu đi đến các khoa chuyên môn, đoạn đường  khoảng từ 200 đến 300 mét.

việt đức
Nhiều người phải che chắn bằng áo mưa, ô.

Bà Trần Thị Th, người nhà một bệnh nhân cho hay: “Con tôi bị tai nạn ở  Nghệ An chuyển ra đây cấp cứu, giữa lúc trời có mưa vẫn phải chuyển khoa chấn thương vì phòng cấp cứu đã chật kín bệnh nhân nên không còn chỗ. Các nhân viên y tế yêu cầu người nhà đi theo bệnh nhân để chuyển. Dù trời mưa nhưng vẫn phải chuyển, chúng tôi không có lựa chọn xe điện vì gọi không được…”.

việt đức

việt đức
Chỉ trong khoảng 5 phút PV ghi nhận ít nhất 2 trường hợp.

Theo người nhà bệnh nhân, để chuyển bệnh nhân đi các khoa an toàn, các nhân viên y tế yêu cầu người nhà phải che chắn. Gia đình đi mua ô hoặc áo mưa để chuyển người nhà đi đến khoa chuyên môn.

Cũng trong một cuộc trao đổi với PV về những hình ảnh được phóng viên ghi nhận sáng ngày 22/8 tại Bv Hữu nghị Việt- Đức, PGS. TS Trần Bình Giang – Phó Giám đốc phụ trách điều hành BV Hữu nghị Việt -Đức cho rằng: "Trước đây chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa nhưng giờ trong điều kiện có thể được, chúng tôi cố gắng hết sức để có thể phục vụ cho người bệnh được tốt nhất. Nhưng hiện tại chúng tôi chưa có được hệ thống cầu có mái che mà khi hệ thống đó xây dựng xong cũng phải 1- 2 năm nữa, khi đó chúng tôi mới giải quyết được căn cơ vấn đề".

PGS. TS Giang cũng thừa nhận rằng, bản thân ông cũng rất xót khi nhìn thấy hình ảnh bệnh nhân phải che ô, túi nilon để di chuyển qua các khoa bệnh. 

“Bệnh viện rất rộng mà chúng tôi chưa có hệ thống cầu có mái che nên đành chấp nhận bệnh nhân đi phải che bằng ô, túi nilon. Chúng tôi đang yêu cầu phòng Công tác xã hội của bệnh viện có phản hồi trên trang thông tin của bệnh viện về chuyện này để bệnh nhân và người nhà hiểu”.

việt đức
Nhiều người không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh vận chuyển bệnh nhân thế này.

Cũng theo ông Giang, năm 2015, bệnh viện có dự án xây khu nhà kỹ thuật cao và đưa vào hoạt động. Bệnh nhân được chiếu chụp nằm trong đó nên không có chuyện che ô hay túi nilon để di chuyển như hình ảnh đang được cư dân mạng truyền tay nhau.

“Để chuyển bệnh nhân vào trong viện, từ phòng khám sang phòng mổ, bệnh viện đã có hệ thống xe điện để đảm bảo vừa sạch, chống ô nhiễm môi trường lại êm. Thêm nữa, để giải quyết căn cơ vấn đề này, Bộ Y tế cũng cho bệnh viện thực hiện dự án xây dựng khu phòng khám mới và hiện nay đang triển khai rất khẩn trương.

Trên dự án đó có quy hoạch hệ thống cầu có mái che để có thể chuyển bệnh nhân từ phòng khám vào tất cả các khoa phòng khép kín mà không phải đi ngoài trời. Tuy nhiên, đây là cả lộ trình nên cả Nhà nước, Bộ Y tế nói chung, bệnh viện nói riêng rất cố gắng để từng bước cải thiện môi trường hoạt động của bệnh viện”, ông Giang nhấn mạnh.

 Theo Minh Ngọc / Trí Thức Trẻ

BV Việt Đức


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.