Yêu cầu công ty chứng khoán xác minh doanh nghiệp yến sào xuất hóa đơn tới 34.000 tỉ đồng

Cục Thuế TP.HCM mong muốn các cơ quan chức năng phối hợp để xác định thực hư việc một doanh nghiệp xuất nhiều hóa đơn với tổng giá trị 34.000 tỉ đồng vào thị trường chứng khoán.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 1-8, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết đã xác định doanh nghiệp xuất nhiều hóa đơn với tổng giá trị hàng chục ngàn tỉ đồng là Công ty TNHH yến sào Hubnest. Công ty này được thành lập vào tháng 10-2022, có trụ sở trên đường Phạm Văn Đồng, phường 11, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Trước đó, qua rà soát, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh (TP.HCM) phát hiện trong vòng 7 ngày, Công ty TNHH yến sào Hubnest đã xuất nhiều hóa đơn GTGT với tổng giá trị 34.000 tỉ đồng, trong đó chỉ có 40 triệu đồng là hóa đơn mua nguyên liệu sản xuất. Toàn bộ số hóa đơn còn lại được công ty này xuất vào thị trường chứng khoán.

Yêu cầu công ty chứng khoán xác minh doanh nghiệp yến sào xuất hóa đơn tới 34.000 tỉ đồng-1
Trong vòng 7 ngày, Công ty TNHH yến sào Hubnest xuất nhiều tổng giá trị 34.000 tỉ đồng

Làm việc với cơ quan thuế, Công ty TNHH yến sào Hubnest cho biết có phát sinh hoạt động kinh doanh chứng khoán phái sinh, giao dịch được thực hiện thông qua Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC). Doanh thu phát sinh trong quý I/2023 là hơn 34.500 tỉ đồng.

Vì vậy, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đã yêu cầu Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) xác minh thông tin của Công ty TNHH yến sào Hubnest.

Theo đại diện Cục Thuế TP.HCM, chứng khoán phái sinh là hình thức giao dịch mới, không thuộc nhóm đối tượng tính thuế GTGT. Thế nên, khi doanh nghiệp xuất hàng loạt hóa đơn với tổng giá trị hành chục ngàn tỉ đồng khiến cơ quan thuế hết sức bối rối.

Vì thế, Cục Thuế TP.HCM mong muốn Tổng Cục Thuế và các cơ quan chức năng phối hợp làm rõ bản chất vụ việc này, có hay không gian lận về thuế để có biện pháp ngăn chặn.

Trao đổi với phóng viên, TS Lê Đạt Chí, Trưởng Khoa Tài chính - Trường Đại Kinh tế TP.HCM, cho rằng nhà đầu tư cá nhân có thể dùng tài khoản của doanh nghiệp để giao dịch chứng khoán phái sinh nhằm "né" thuế.

Theo TS Lê Đạt Chí, hiện nay, việc thu thuế thu nhập cá nhân dựa trên doanh số giao dịch bất kể nhà đầu tư chứng khoán có lãi hay thua lỗ. Trong khi đó, nhà đầu tư dùng tài khoản của doanh nghiệp để giao dịch chứng khoán phái sinh thì kết quả giao dịch sẽ được hạch toán và chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu có lãi, còn nếu lỗ thì sẽ được khấu trừ sau. Như thế, nhà đầu tư sẽ hưởng được thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn rất nhiều so với thuế thu nhập cá nhân.

"Khi một công ty mở tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh nhưng không kết nối với tài khoản ngân hàng thì cơ quan thuế không thể biết được doanh số giao dịch để tính thuế thu nhập. Do vậy, nhà đầu tư cá nhân giao dịch trên tài khoản công ty đang mở ra hoạt động 'né' thuế dành cho những người đầu tư chứng khoán lão luyện" - ông Chí nhận định.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/kinh-te/yeu-cau-cong-ty-chung-khoan-xac-minh-doanh-nghiep-yen-sao-xuat-hoa-don-toi-34000-ti-dong-20230801105204082.htm

chứng khoán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.