Ngân hàng bơm vốn, khách hàng chờ lãi suất giảm thêm

Trong khoảng thời gian sáu tháng đầu năm 2010, thị trường bất động sản nói chung không biến động nhiều so với cuối năm trước. Lượng hàng hoá đưa ra thị trường ngày càng đa dạng, và đặc biệt là các chủ đầu tư cũng từng bước đưa ra thị trường các mặt hàng phù hợp và giá cả dễ chấp nhận hơn, thay vì chú trọng vào phân khúc khách hàng cấp cao

Đầu tháng 6, ngân hàng Nhà nước phát tín hiệu,phải giám sát chặt cho vay bất động sản, nhằm tránh những tác động xấu cóthể xảy ra. Nhưng một số ngân hàng vẫn nỗ lực đẩy tín dụng vào những dự ánđược cho là tiềm năng.

Trong khoảng thời gian sáu thángđầu năm 2010, thị trường bất động sản nói chung không biến động nhiều so vớicuối năm trước. Lượng hàng hoá đưa ra thị trường ngày càng đa dạng, và đặc biệtlà các chủ đầu tư cũng từng bước đưa ra thị trường các mặt hàng phù hợp và giácả dễ chấp nhận hơn, thay vì chú trọng vào phân khúc khách hàng cấp cao. Chínhvì vậy, nhu cầu về vốn bất động sản kể cả chủ đầu tư và khách hàng đều bắt đầugia tăng.

Những chuyển biến bước đầu

Nắm bắt xu thế đó, một điểm đángghi nhận trong thời gian gần đây là các ngân hàng bắt đầu tham gia đầu tư vàolĩnh vực bất động sản trở lại trên cả hai phương diện là hỗ trợ tín dụng cho chủđầu tư và khách hàng có nhu cầu. Hiện nay đối với các doanh nghiệp có uy tíntrong kinh doanh, sản phẩm làm ra được khách hàng đón nhận tốt… phía ngân hàngvẫn muốn rót vốn, nhằm phát triển tín dụng.

Ngân hàng bơm vốn, khách hàng chờ lãi suất giảm thêm
Các dự án nhà giá trung bình, được cho là dễ có khách hàng, đang được các ngân hàng ưu tiên tài trợ. Trong ảnh: khu chung cư tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (Ảnh: Lê Quang Nhật)

Mới đây, Vietinbankđã quyết định tài trợ cho chủ đầu tư dự án Phú Gia Hưng (công ty Hà Thuận Hùng)vay đến 80 tỉ đồng trên tổng vốn đầu tư dự kiến là 200 tỉ đồng để phát triển dựán.

Theo bà Nguyễn ThịXuân Liễu, giám đốc chi nhánh 8 của Vietinbank tại TP.HCM thì hiện các ngân hàngmuốn đầu tư vào các dự án bất động sản đều phải nghiên cứu tỉ mỉ tính khả thicủa từng dự án. Khách hàng có nhu cầu đang nhắm vào phân khúc căn hộ tầm trungnên tính khả thi của các dự án này cao, do đó các ngân hàng cũng chú trọng đếncác dự án phân khúc này.

Không chỉ có vậy,mảng tín dụng cho vay mua nhà trả góp thông qua việc liên kết với các chủ đầu tưcũng được một số ngân hàng đẩy mạnh với những điều chỉnh về cả lãi suất và thờihạn vay nhằm tạo điều kiện cho người có nhu cầu có thể tiếp cận vốn vay.

Ngân hàng bơm vốn, khách hàng chờ lãi suất giảm thêm

Tại dự án Phú GiaHưng, bên cạnh Vietinbank hàng loạt các ngân hàng khác như MHB, Sacombank,ABbank, Techcombank cũng đã ký cam kết tài trợ cho khách hàng mua nhà ở dự ánPhú Gia Hưng vay đến 70% giá trị căn hộ trong vòng 20 năm, thay vì tối đa chỉ có10 năm như trước đây.

Trước đó, ngân hàngĐại Á cũng đã ký kết hợp tác với ba công ty bất động sản là công ty cổ phần pháttriển nhà Thủ Đức, công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt, công tyTNHH xây dựng Thành Trường Lộc. Theo cam kết này, ngân hàng Đại Á cũng sẽ chokhách hàng mua căn hộ tại các dự án của ba công ty trên là chung cư TDH - TrườngThọ (Thủ Đức), chung cư 4S2 Riverside Linh Đông (Thủ Đức), EverRich II (quận 7)vay 70% giá trị căn hộ với thời hạn 15 năm.

Giám đốc khối tíndụng cá nhân của một ngân hàng nước ngoài ở TP.HCM cho biết, nếu như trước đâyngân hàng của ông chỉ cho vay mua nhà trả góp đối với những dự án đã có giấy tờpháp lý rõ ràng hoặc những dự án mà chủ đầu tư có uy tín như Phú Mỹ Hưng, thìhiện nay lãnh đạo của ngân hàng đang có chủ trương sẽ cho vay đối với cả nhữngdự án đang trong quá trình triển khai. Hiện tại, ngân hàng này đang tích cực đàmphán với những dự án có tiềm năng, chủ đầu tư có uy tín.

Vẫn chờ lãi suấtgiảm thêm

Nếu lãi suất cho vay thoả thuận giảm thêm trong thời gian tới thì sẽ thu hút nhiều hơn khách hàng vay vốn mua nhà, đất cũng như tiêu dùng trả góp

Ông Bùi Tấn Tài - Phó Tổng giám đốc ACB

Tâm lý khách hàng cánhân hiện vẫn ngại lãi vay cao, dù nhu cầu luôn có.

Phó tổng giám đốcACB Bùi Tấn Tài nhận định, nếu lãi suất cho vay thoả thuận giảm thêm trong thờigian tới thì sẽ thu hút nhiều hơn khách hàng vay vốn mua nhà, đất cũng như tiêudùng trả góp. Hiện lãi suất cho vay mua nhà trả góp của ACB đã giảm về khoảng14,5 - 16%/năm. Đến cuối tháng 5.2010, dư nợ tín dụng cá nhân tại ACB chiếmkhoảng 5% trong tổng dư nợ, trong đó vay mua nhà chiếm hơn phân nửa.

Trong khi đó, ở HDBank và VIB Bank, tín dụng bất động sản cũng được tập trung vào cách liên kếtvới chủ đầu tư để cho vay các cá nhân mua nhà với lãi suất 14,5 - 16%. Các điềukiện thế chấp và trả góp khá khắt khe nên chỉ các khách hàng có nhu cầu mua nhàthực sự hoặc có phương án sử dụng nhà hiệu quả mới tính đến vay nợ.

Nhiều ngân hàng cũngcho rằng nếu lãi suất giảm, tín dụng sẽ tăng trở lại kể từ quý 3/2010.

Theo BảoChương
Sài Gòn tiếp thị



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.