Tân Tổng thống Ukraine chuẩn bị thăm Nga

Việc Tòa án Hành chính Tối cao chấp thuận yêu cầucủa Thủ tướng Yulia Tymoshenko rút lại đơn kiện về kết quả bầu cử Tổng thốngvòng hai đã tạo điều kiện thuận lợi để tân Tổng thống tới thămNga vào khoảng đầu tháng 3 tới.

Việc Tòa án Hành chính Tối caochấp thuận yêu cầu của Thủ tướng Yulia Tymoshenko - rút lại đơn kiện về kết quảbầu cử Tổng thống vòng hai, cùng lời chúc mừng của Tổng thống sắp mãn nhiệmViktor Yushchenko đối với ông Viktor Yanukovych đã tạo điều kiện thuận lợi đểtân Tổng thống tới thăm Nga vào khoảng đầu tháng 3 tới.

Phán quyết của Tòa án Hànhchính Tối cao hôm 20/2 là cuối cùng và không được kháng cáo ở cấp phúc thẩmvà thượng thẩm - chính thức ngừng xem xét khiếu kiện của bà Yulia Tymoshenko.Điều này đồng nghĩa với việc huỷ quyết định hôm 17/2 của Tòa án Hành chínhTối cao - đình chỉ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai.

"Lẽ phải đã chiến thắng.Quyết định của Toà án có nghĩa là không ai còn nghi ngờ về kết quả bầu cửTổng thống Ukraine nữa", thành viên của Ủy ban Bầu cử quốc gia UkraineMikhail Ohendovsky tuyên bố với báo giới hôm 20/2.

Theo kết quả được Ủy ban Bầucử Trung ương thông báo hôm 14/2, ông Viktor Yanukovych giành được 48,95% sốphiếu bầu, nhiều hơn bà Yulia Tymoshenko 3,48% bởi "Nữ hoàng Cam" chỉ giànhđược 45,47%. Thắng lợi của ông Viktor Yanukovych được Nga và Mỹ cùng cácnước phương Tây công nhận. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu cũng đánh giá,cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai diễn ra tự do và trung thực.

Tân Tổng thống Ukraine chuẩn bị thăm Nga
Ông Viktor Yanukovych (Ảnh: AP)

Tuy đã rút lại đơn kiện, nhưng Thủ tướng YuliaTymoshenko vẫn không công nhận ông ViktorYanukovych được bầu một cách hợp pháp và đâyđược coi là "ngòi nổ cho những bất ổn sắp tớitrên chính trường".

Dư luận cho rằng, việc yêucầu nội các tiếp tục lên kế hoạch cải cách kinh tế cho 5 năm tiếp theo củaThủ tướng Yulia Tymoshenko là "dấu hiệu đầu tiên của sự bất ổn trong tươnglai".

Giới quan sát coi đây làchiến thuật mặc cả và tăng áp lực của Thủ tướng Yulia Tymoshenko đối vớinhững người ủng hộ ông Viktor Yanukovych trong Quốc hội. Ngoài ra, "Nữ hoàngCam" cũng muốn khẳng định, tuy thất bại nhưng đảng của bà vẫn là lực lượngkhông thể xem nhẹ cả trong Quốc hội cũng như trên chính trường Ukraine.

Giới bình luận cũng khôngloại trừ khả năng Tổng thống sắp mãn nhiệm Viktor Yushchenko lại bắt tay vớiThủ tướng Yulia Tymoshenko ngay sau khi ông Viktor Yanukovych lên nắm quyền.

Tuy chỉ trích ông Viktor Yanukovych về những chính sách và kế hoạch "sẽ hạthấp vị thế của Ukraine và làm tan rã tiến trình hội nhập của quốc gia nàyvới châu Âu", nhưng Tổng thống sắp mãn nhiệm Viktor Yushchenko vẫn tuyên bố,có thể nhận chức Thủ tướng hoặc Giám đốc Ngân hàng trung ương, nếu được mời.

Về phần mình, ông ViktorYanukovych đã quyết định thăm Moskva sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thốngNga Dmitry Medvedev hôm 20/2. Theo giới truyền thông, cuộc điện đàm diễn ratheo đề xuất của Tổng thống Dmitry Medvedev bởi Moskva muốn chúc mừng ôngViktor Yanukovych một lần nữa về chiến thắng toàn diện, cuối cùng, theo đúngpháp luật và được quốc tế công nhận trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vừaqua.

Dự kiến, ông Viktor Yanukovych sẽ tuyên thệ nhậmchức Tổng thống Ukraine ngày 25/2. Theo giớibình luận, ông Viktor Yanukovych sẽ thực hiệncam kết khi vận động tranh cử - sẽ cải thiệnquan hệ với Nga - thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ chínhtrị, kinh tế, quân sự với Moskva, nhất là chophép Nga cùng quản lý hệ thống đường ống dẫn khíđốt của Ukraine, cũng như tiếp tục cho thuê dàihạn căn cứ hải quân Sevastopol của Hạm đội biểnĐen sau khi hết hạn hợp đồng vào năm 2017.

Theo Lê Chí Thiện
Tân Tổng thống Ukraine chuẩn bị thăm Nga



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.