Xóa hố sâu ngăn cách

Hôm nay (252), ông V. Yanukovich chính thức ngồivào chiếc ghế quyền lực cao nhất trong Phủ Tổng thống Ukraine sau chiến thắngthuyết phục trong cuộc bầu cử. Thế nhưng con đường phía trước lại không rải đầyhoa.

Hôm nay (25-2), ông V.Yanukovich chính thức ngồi vào chiếc ghế quyền lực cao nhất trong Phủ Tổng thốngUkraine sau chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử. Thế nhưng con đường phíatrước lại không rải đầy hoa.

Gánh nặng mà người tiền nhiệm V.Yushchenko để lại cho ông V. Yanukovich đầy thách thức - kinh tế Ukraine đangbên bờ vực thẳm. Với tổng sản phẩm nội địa sụt giảm 15% trong năm 2009, đồngtiền mất 60% trị giá kể từ khi khủng hoảng nổ ra cuối năm 2008, Ukraine là quốcgia châu Âu suy thoái dữ dội nhất và đang phải bấu víu vào sự trợ giúp từ Quỹtiền tệ quốc tế (IMF).

Nhưng đó chưa phải là khó khănlớn nhất. Làm sao xóa đi được hố sâu ngăn cách trong xã hội bởi chính sách “BàiNga, hướng Tây” của cựu Tổng thống V.Yushchenko mới là điều làm ông V.Yanukovich phải bận tâm nhiều.

6 năm dưới thời nắm quyền của lực lượng “Cáchmạng cam” thân phương Tây, đất nước Ukraine dường như bị cắt làm đôi với miềnĐông chủ trương giữ quan hệ thân thiện với Nga và miền Tây bài Nga để hướng sangphương Tây. Chính cuộc đối đầu Đông - Tây đã biến chính trường Ukraine thành“chảo lửa”, còn nền kinh tế thì tê liệt.

Xóa hố sâu ngăn cách

Ông V.Yanukovich trong một buổi lễ ăn mừng chiến thắng tại nhà thờ ở Thủ đô Kiev (Ảnh: AP)

Chính lực lượng “hướng Đông” đã giúp ông V.Yanukovich quay lại nắm quyền. Nhưng giờ đây,với vai trò chèo lái đất nước, nhiệm vụ của ôngV. Yanukovich không phải là “trợ Đông, bài Tây”trái ngược với chính sách của người tiền nhiệm,mà phải là xóa đi sự chia rẽ sâu sắc này trongxã hội. Làm sao để sự cách biệt Đông - Tây cả vềtư duy chính trị và trình độ phát triển kinh tếsớm được xóa nhòa mới là yếu tố quyết định bảođảm cho sự phát triển của Ukraine cũng như vaitrò lãnh đạo của ông V. Yanukovich.

Hiểu rõ điều này nên trong cáctuyên bố sau khi thắng cử, ông V. Yanukovich chủ trương giữ cân bằng trong quanhệ Đông - Tây. Với Nga, ông V. Yanukovic xác định đó là đối tác truyền thốngquan trọng. Ukraine sẵn sàng cho phép Nga nắm cổ phần trong các tuyến đường ốngdẫn khí đốt của nước này và kéo dài thời hạn cho Nga thuê căn cứ hải quânSevastopol trên Biển Đen, hai vấn đề thường gây ra các cuộc khủng hoảng trongquan hệ Nga - Ukraine.

Nhưng thân Nga không có nghĩa làUkraine coi nhẹ quan hệ với châu Âu. Cái giá phải trả cho sự thiên lệch trongquá khứ là điều mà ông V. Yanukovich phải tránh. Không phải ngẫu nhiên mà địachỉ chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông V. Yanukovich là Brussels (Bỉ),đại bản doanh của Liên minh châu Âu. Tại đây, ông sẽ có các cuộc hội đàm với Chủtịch Liên minh châu Âu (EU) V. Roompee), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) M. Barrosovà Chủ tịch Nghị viện châu Âu E. Buzek.

Ngày 22-2, Hội đồng Ngoại trưởng EU đã họp đểbàn bạc và thống nhất quan điểm chung của EUtrong các cuộc hội đàm sắp tới với tân Tổngthống V.Yanukovich. Tiếp sau Brussels sẽ làMatxcơva, nơi ông V.Yanukovich sẽ có cuộc gặpvới Tổng thống Nga D. Medvedev để bàn về mở rộngquan hệ giữa hai nước.

Với việc ông V.Yanukovich lên nắmquyền, thời “Cách mạng cam” ở Ukraine đã đi vào dĩ vãng. Nhưng hậu quả nặng nềcủa nó thì còn đeo đẳng Ukraine nhiều năm nữa, thách thức vai trò lãnh đạo củatân Tổng thống V.Yanukovich.

Theo Hoàng Sơn
Xóa hố sâu ngăn cách



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.