Nổi tiếng quá sớm - sao nhí thiệt thòi?

Trong vài năm trở lại đây, các cuộc thi dành cho lứa tuổi trẻ em xuất hiện ngày càng nhiều.

Trong vài năm trở lại đây, các cuộc thi dành cho lứa tuổi trẻ em xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng với đó, rất nhiều những tài năng nhí nhận được sự quan tâm và yêu thương của đông đảo khán giả. Tuy nhiên, nổi tiếng quá sớm ở Việt Nam đôi khi là sự thiệt thòi cho những ngôi sao nhí.

"Nhân tố bí ẩn" hoá ra vẫn là một cô gái

Xuân Mai không còn tìm được tình cảm của khán giả khi đã trưởng thành

Nhỏ nổi lớn… chìm

Một thực tế đáng buồn là những ngôi sao nhí ở Việt Nam thường không gặt hái được thành công ở lứa tuổi trưởng thành. Họ thường đi theo hai thái cực: một là chật vật với con đường nghệ thuật hoặc bỏ nghề; hai là tìm kiếm sự chú ý bằng những scandal.

“Bé Xuân Mai” đã và đang khiến cho hàng triệu trẻ em yêu thích và biết tên. Tuy nhiên, sự nổi tiếng của Xuân Mai khi còn quá nhỏ khiến cô không thể “lớn” được. Ở thời điểm hiện tại, dù vẫn theo đuổi ca hát nhưng Xuân Mai không còn được chú ý như trước, giọng hát của cô cũng không còn hấp dẫn người nghe như khi còn bé nữa.

Cùng lứa với Xuân Mai, ca sỹ Tóc Tiên cũng không còn giữ được sự nổi tiếng như khi còn nhỏ. Sự trong sáng của cô bé có mái tóc xù dễ thương được thay thế bằng mái tóc ngắn đầy cá tính và sự sexy có phần thái quá. Sẽ là không quá nếu cho rằng Tóc Tiên hiện nay được khán giả biết đến không phải vì giọng hát mà bởi sự sexy với những trang phục nóng bỏng của cô.

“Bà mẹ nhí” Angela Phương Trinh cũng không còn giữ được nét trong sáng, hồn nhiên và diễn xuất tuyệt vời của mình lúc còn nhỏ nữa. Tất cả những gì người ta biết đến cô hiện nay chỉ là những scandal cùng những phát ngôn “sốc” khiến dư luận đã có thời đặt cho cô biệt danh “nữ hoàng thị phi”. Giờ thì Angela Phương Trinh đang cố nhu mì với vẻ dịu dàng “gái ngoan”, nhưng thời “oanh liệt” của cô vẫn khiến những nỗ lực của hiện tại khó xóa nhòa “danh hư’.

Ngay cả “cô bé dân ca” Phương Mỹ Chi, giờ cũng không còn quá hot như thời mới rời The Voice Kid nữa. Thậm chí, những thông tin như cô bé bị nhà trường cảnh cáo vì nghỉ học quá nhiều cũng đang khiến người lớn thấy xót xa cho con trẻ vì sự nổi tiếng quá sớm.

Phương Mỹ Chi không còn được chú ý như thời kỳ mới rời khỏi The Voice Kids

Ngoài ra, những ngôi sao nhí trong các bộ phim như Đất rừng Phương Nam, Đội đặc nhiệm nhà C21,... đều chật vật với con đường nghệ thuật hoặc chán nản rẽ sang hướng khác.

Việc các sao nhí bị “thui chột” tài năng khi lớn lên không phải là chuyện hiếm gặp trên thế giới. Ngay cả một ngôi sao lớn như Macaulay Culkin nhân vật chính trong bộ phim Home alone (Ở nhà một mình), nổi tiếng quá sớm với ánh hào quang danh vọng cùng tiền bạc đã khiến ngôi sao nhí sớm đi vào con đường nghiện ngập, và khiến anh không còn đường quay lại với nghiệp diễn xuất nữa.

Vì sao tài năng “nhí” không thể lớn lên được

Nhiều người băn khoăn tự hỏi, vì sao các tài năng nhí, được phát hiện từ rất sớm lại không thể trở thành những ngôi sao thực thụ trong làng giải trí Việt khi trưởng thành.

Có lẽ, nguyên nhân đầu tiên có thể là những áp lực không đáng có đổ lên đầu một đứa trẻ khi tự dưng được xã hội tung hô quá đà. Chúng cũng chẳng biết phải xử sự ra sao, sống thế nào với sự nổi tiếng này, hay nói đúng hơn, lũ trẻ hoàn toàn không được chuẩn bị để được nổi tiếng. Nếu không có cha mẹ bên cạnh chỉ bảo cặn kẽ một cách hiểu biết, những ngôi sao nhí dễ rơi vào sự tự mãn quá sớm. Khi được khán giả yêu quý, được các trang mạng xã hội “đưa lên mây xanh”, các ngôi sao nhí sẽ sống trong những ảo tưởng. Ở đó, họ được tang bốc là đã đạt đến “đỉnh cao của nghệ thuật”. Và vì vậy, họ thấy không cần thiết phải cố gắng, rèn giũa chuyên môn, rèn giũa bản thân nữa. Đương nhiên, sự thỏa mãn ấy khiến những ngôi sao nhí không thể “vượt lên chính mình”. Vì vậy, khi trưởng thành, các ngôi sao nhí chỉ có thể sống trong hào quang của quá khứ mà thôi.

Tất cả những gì còn lại quanh Angela Phương Trinh chỉ còn là những scandal

Thêm vào đó, đa số các ngôi sao nhí đều được các nhà tổ chức hoặc gia đình “khai thác” một cách triệt để khi mới nổi. Việc tận dụng cơ hội và sự yêu mến của khán giả luôn là điều cần làm trong guồng quay của ngành công nghiệp giải trí, tuy nhiên, chính điều đó đã khiến cho các ngôi sao nhí không còn thời gian để học tập kiến thức chuyên môn. Phương Mỹ Chi đi biểu diễn từ Nam ra Bắc, từ Nga, Pháp, đến Mỹ... liên tục ngay sau khi rời khỏi The Voice Kids. Điều này khiến cho cô bé không có thời gian để học tập và trau dồi kiến thức âm nhạc. Chính vì vậy, chỉ sau vài năm “nổi đình nổi đám”, cái tên Phương Mỹ Chi đã không còn được chú ý như trước dù được Quang Lê nhận làm học trò.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là việc thiếu một chiến lược đầu tư và đào tạo bài bản cho các tài năng nhí. Các show truyền hình thực tế chỉ đi “tìm kiếm tài năng nhí” rồi để “cá” tự bơi, muốn làm gì, muốn đi đâu thì tùy ý. Do không có những định hướng phát triển rõ ràng nên các ngôi sao nhí chới với và lạc lõng trong showbiz vốn vận động không ngừng và đào thải vô cùng khắc nghiệt.

Đến làm hoa hậu cũng cần phải có trường đào tạo không chỉ về vóc dáng, đi đứng, kiến thức mà cả tâm lý chuẩn bị trở thành ngôi sao lớn, ứng phó với dư luận ra sao, nữa là một đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi chơi tự dung bị cuốn vào guồng quay biểu diễn, kiếm tiền, thị phi…

Bên cạnh đó, muốn làm nghệ thuật, ngoài tài năng cũng còn cần cả duyên với nghề. Ngôi sao nào chẳng muốn đứng mãi trên đỉnh cao danh vọng, nhưng ai cũng có thời, khi bạn vắt kiệt sức quá sớm mà không biết tiết chế, trau dồi bản thân, tự khắc tinh hoa sẽ dần hết, duyên tan, đó là điều thiệt thòi cho những sao nhí.

Theo Sống mới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.