Bà cụ già nhất thế giới qua đời ở tuổi 132

Cụ bà được phong là người nhiều tuổi nhất còn sống vừa qua đời ở tuổi 132 tại một vùng sơn cước của Grudia.

Cụ bà được phong là người nhiều tuổi nhất còn sống vừa qua đời ở tuổi 132 tại một vùng sơn cước của Grudia.

Cụ Antisa Khvichava đã sống qua thời Cách mạng Nga và hơn một thế kỷ để trở thành người lớn tuổi nhất thế giới còn sống.

Cụ Khvichava, sống ở làng Sachino, còn giữ giấy tờ từ hồi Liên Xô cũ xác định cụ sinh ngày 8/7/1880. Tuy nhiên, ngày sinh này không thực sự chính xác.

Trước khi qua đời, cụ sống cùng đứa cháu trai 42 tuổi trong ngôi làng trồng đầy nho yên bình. Trước đây, cụ làm nghề thu hoạch chè và ngô.



Cụ Khvichava không còn giấy khai sinh nên không được Guinness công nhận. (Nguồn: Daily Mail)


 
Cụ có 12 cháu, 18 chắt và 4 chút. Cụ cho rằng mình có sức khỏe tốt là nhờ mỗi ngày cụ uống một ít rượu nhỏ được sản xuất ở địa phương.

Ông Mikhail, năm nay 72 tuổi, được cụ Khvichava sinh ra khi đã lên 60 tuổi. Cụ Khvichava cho biết cụ đã có hai người con từ cuộc hôn nhân với người chồng trước, nhưng họ đã chết vì đói trong thời Thế chiến II.

Giấy khai sinh của cụ đã bị mất, chỉ còn hai tài liệu từ thời Liên Xô chứng tỏ cụ đã 132 tuổi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những tài liệu đó ít tuổi hơn nhiều so với cụ bà. Grudia trở thành một phần của Liên Xô vào năm 1921 và thành một phần của đế chế Nga khi bà chào đời.

Cụ Khvichava sống qua hai thế chiến cùng với sự lớn mạnh và suy tàn của Liên Xô. Chính quyền, hàng xóm, bạn bè và con cháu coi cụ là người già nhất thế giới còn sống.

Tuy nhiên, danh hiệu người cao tuổi nhất còn sống do Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận thuộc về cụ Besse Cooper, ở TP. Monreo, bang Georgia (Mỹ). Cụ Cooper kỷ niệm sinh nhật lần thứ 116 từ tháng 8 năm nay.

Người nhiều tuổi nhất từng được Guinness thừa nhận là một phụ nữ người Pháp tên là Jeanne Calment. Cụ thọ 122 năm 164 ngày và qua đời vào tháng 8/1997.
 

Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.