Bảo tàng dị thường với xác ướp bệnh nhân dịch tả

Trận dịch tả kinh hoàng vào năm 1833 khiến hàng trăm người tại Mexico mất mạng. Ngày nay, xác của nhiều người trong số họ trở thành đối tượng trưng bày của bảo tàng El Museo De Las Momias.

Trận dịch tả kinh hoàng vào năm 1833 khiến hàng trăm người tại Mexico mất mạng. Ngày nay, xác của nhiều người trong số họ trở thành đối tượng trưng bày của bảo tàng El Museo De Las Momias.

Đại dịch tả năm 1833 tấn công thành phố Guanajuato, bang Guanajuato (Mexico) và cướp sinh mạng của nhiều người.
Năm 1865, chính quyền địa phương quyết định khai quật mộ tại nghĩa địa Santa Paula Municipal Pantheon ở Guanajuato nếu gia đình người chết không nộp phí quản lý. Thợ đào mộ vô cùng ngạc nhiên thi thấy một xác vẫn hầu như nguyên vẹn. Đó là thi thể của bác sĩ người Pháp Remigio Leroy (ảnh trên). Trong quá trình khai quật, nhà chức trách còn tìm được ít nhất 107 xác ướp khác trong tình trạng tương tự.
Để tránh dịch bệnh lan tràn, gia đình nạn nhân thường chôn cất người thân ngay. Trong một số trường hợp, nạn nhân vô tình bị chôn sống. Cô Ignacia Aguilar (ảnh trên), một người dân ở Guanajuato, là một ví dụ điển hình . Gia đình tưởng cô chết vì dịch bệnh nên đem chôn. Khi thợ đào mộ thấy xác của cô ở tư thế mặt úp xuống, cắn vào cánh tay. Vì vậy, người ta vẫn thấy vết máu trên miệng cô.
Xác ướp trong bảo tàng El Museo De Las Momias rất đa dạng, với nhiều độ tuổi. Bảo tàng lưu trữ cả xác ướp trẻ em, phụ nữ, thanh niên, người già.
Bảo tàng El Museo De Las Momias lưu trữ ít nhất 108 xác ướp.


Một số xác ướp vẫn mặc quần áo hoặc đeo tất như khi khi họ được chôn.


Theo Đỗ Quyên
Tri Thức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.