Cảm động người bảo vệ chia 3/4 lương cho học sinh nghèo

Mỗi tháng kiếm được gần 8 triệu đồng nhưng ông Mã, một nhân viên bảo vệ ở Trung Quốc dành hẳn 6 triệu ủng hộ học sinh nghèo trong suốt 19 năm qua.

Mỗi tháng kiếm được gần 8 triệu đồng nhưng ông Mã, một nhân viên bảo vệ ở Trung Quốc dành hẳn 6 triệu ủng hộ học sinh nghèo trong suốt 19 năm qua.

Mặc dù, chỉ là một nhân viên bảo vệ, mỗi tháng nhận được đồng lương ít ỏi nhưng ông Mã lại khiến nhiều người ngưỡng mộ khi dành hẳn 3/4 số lương của mình ủng hộ người nghèo.

Ông Mã làm bảo vệ gần 20 năm nay.

Ông Mã là cựu chiến binh ở thành phố Uy Hải thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc và đã làm bảo vệ gần 20 năm nay. Lương mỗi tháng ông nhận được là 2.200 tệ (khoảng 7,7 triệu đồng). Ông chỉ giữ lại 600 tệ còn lại khoảng 6 triệu đồng ông dành tặng cho 17 trẻ em nghèo xung quanh.

Dù cuộc sống không khá giả nhưng ông vẫn dành 3/4 lương cho học sinh nghèo

19 năm qua, ông Mã đã ủng hộ được gần 470 nghìn tệ (khoảng 1,6 tỷ đồng). Việc làm cao cả này của ông đã được dư luận hết lời ca ngợi.

Ông Mã cho biết cuộc sống thường ngày của ông rất giản dị nhưng mọi thứ với ông như vậy là khá đầy đủ. Bởi hàng ngày, công ty cung cấp bữa ăn miễn phí cho ông. Hơn nữa lại được phát đồng phục để mặc hàng ngày nên gần như ông không hề tiêu gì đến đồng lương của mình ngoài việc tiêu lặt vặt...

Cuộc sống giản dị, đạm bạc nhưng bên trong ông là cả một tấm lòng cao cả

Điều khiến mọi người ngạc nhiên hơn là ông Mã không sống một mình mà còn có cha mẹ già đã ngoài 70. Họ đều là công nhân dọn vệ sinh và luôn sống tiết kiệm để dành dụm cho trai.

Vài năm trước, mẹ ông vô tình phát hiện về số tiền mà ông Mã đã ủng hộ cho học sinh nghèo. Bà đã yêu cầu ông dừng lại nhưng ông Mã đã không từ bỏ ý định của mình khi nhìn thấy sự khó khăn của những đứa trẻ nghèo hiếu học. Kể từ đó, mẹ ông đành chiều theo ý con trai và chỉ biết cần cù làm việc để bớt gánh nặng cho con.

Từng bị mẹ phản đối việc làm này nhưng ông Mã vẫn quyết tâm giữ ý định của mình

Khi được hỏi lý do luôn quyết tâm làm việc này đến cùng ông Mã cho hay đây cũng như là một việc ông trả ơn mọi người. Bởi khi ông còn ở trong quân ngũ, mẹ của ông vô tình bị cứa đứt tay. Khi đó, cả đồng đội ông đã dành hết cả số tiền dành dụm gửi về cho gia đình để giúp đỡ ông.

Chính vì vậy, ông đã hiểu được giá trị của tình người và lòng tốt khi được đặt đúng lúc có ý nghĩa vô cùng to lớn nên ông cũng coi việc đó là một điều tất yếu và đáng làm.

Hiện nay, câu chuyện của ông Mã đang là đề tài được bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn, trang mạng Trung Quốc. Thử hỏi mấy ai có được tấm lòng cao cả và nhân hậu, biết sống vì người khác như ông.

Theo Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.