"Được mùa" bán không khí đóng chai nhờ môi trường ô nhiễm

Từ ý tưởng kinh doanh bị coi là trò đùa, một doanh nghiệp Canada đang bán rất chạy sản phẩm không khí đóng chai cho người Trung Quốc.

Từ ý tưởng kinh doanh bị coi là trò đùa, một doanh nghiệp Canada đang bán rất chạy sản phẩm không khí đóng chai cho người Trung Quốc, trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc ở mức nguy hiểm cho sức khỏe.

Bình không khí sạch của Vitality Air. Ảnh: Daily Mail
Bình không khí sạch của Vitality Air. Ảnh: Daily Mail

Hai doanh nhân Moses Lam và Troy Paquette thừa nhận với báo chí Canada rằng, dự án của họ ban đầu chỉ là trò đùa, và họ đã bán túi không khí đầu tiên với giá 99 xu trên eBay, sau đó bán túi thứ hai với giá 168 đô la Canada (hơn 2,7 triệu đồng). Không lâu sau đó, họ lập ra Cty Vitality Air. Với những ai còn thấy buồn cười trước ý tưởng bán không khí, trang web của doanh nghiệp này nhắc rằng, nước đóng chai cũng từng bị coi là chuyện đùa. “Sự thật là chúng ta đã bắt đầu đánh giá cao sự tinh khiết và trong lành của nước đạt chuẩn. Không khí cũng trải qua giai đoạn như vậy. Giống như nước đóng chai, không khí chất lượng cao là ngành công nghiệp đang phát triển vì mọi người đang nhận ra sự khác biệt”, trang web viết.

Vitality Air nói rằng, họ nén không khí lấy từ dãy núi Rocky Mountain ở Canada vào những can đựng lớn, sau đó chia sang chai nhỏ hơn để bán khắp thế giới. Vitality Air hoạt động tại Trung Quốc chưa đầy 2 tháng, chuyến hàng đầu tiên gồm 500 chai không khí bán hết veo chỉ trong vòng 4 ngày. Vitality Air vận chuyển thêm 4.000 chai nữa đến Trung Quốc, nhưng lãnh đạo công ty cho biết, số hàng này cũng đã được bán. Mỗi chai không khí như vậy có giá gần 100 nhân dân tệ (gần 350.000 đồng), đắt gấp 50 lần một chai nước tinh khiết đóng chai bán ở Trung Quốc.

Vitality Air bán bình không khí trên khắp Bắc Mỹ, Ấn Độ và Trung Đông, nhưng Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của họ. Đại diện tại Trung Quốc của công ty, ông Harrison Wang, cho biết, khách hàng của họ chủ yếu là phụ nữ Trung Quốc giàu có ở các thành phố lớn ở miền đông bắc và miền nam Trung Quốc - nơi những cảnh báo về ô nhiễm không khí đã trở thành thường lệ. Họ mua bình không khí cho gia đình dùng hoặc làm quà tặng. Ông Wang nói rằng, ngay cả những tòa nhà và câu lạc bộ xa xỉ cũng mua sản phẩm của họ. “Ở Trung Quốc, không khí trong lành là thứ gì đó xa xỉ, quý giá”, báo Anh The Telegraph dẫn lời ông Wang. Doanh nhân này cho biết, nhiều nhà phân phối đã liên lạc với ông để bán sản phẩm của Vitality Air.

Ông Moses Lam, người đồng sáng lập công ty, nói rằng, đơn đặt hàng ngày càng nhiều là điều ngạc nhiên vô cùng thích thú đối với ông vì bạn bè và gia đình ông lúc đầu đã chế nhạo ý tưởng bán thứ mà hầu hết người Canada cho là hiển nhiên có. Vì thế, ông Lam nghe lời mẹ và vẫn giữ việc làm ở ngân hàng, trong khi mở công ty bán mặt hàng như đùa này. Vitality Air không phải công ty duy nhất bán không khí sạch cho người Trung Quốc. Năm ngoái, họa sĩ người Bắc Kinh Liang Kegang bán một bình chứa không khí lấy từ một chuyến đi đến miền nam nước Pháp với giá tương đương hơn 17 triệu đồng. Năm 2013, tỷ phú Trung Quốc Chen Guangbiao bán các lon chứa không khí lấy từ các vùng ít ô nhiễm hơn của Trung Quốc với giá 5 nhân dân tệ/lon. Ông Chen nói bán được 10 triệu lon như vậy mỗi ngày. Năm 2014, chính quyền tỉnh Quý Châu có kế hoạch giữ chân khách du lịch bằng cách cung cấp bình đựng oxy cho những du khách bị ảnh hưởng bởi sương mù.

Câu chuyện được báo chí Trung Quốc đăng tải vài ngày trước về một nhà hàng ở tỉnh Giang Tô thu thêm thực khách 1 nhân dân tệ phí “lọc không khí” đến nay vẫn đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Những người phản đối cho rằng, không khí sạch là thứ cơ bản mà con người được hưởng, không phải hàng hóa. Những người ủng hộ nhà hàng nói rằng, nhà hàng phải đầu tư lắp máy lọc không khí cho khách, vì thế có quyền tính thêm phí vào hóa đơn.

Hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua đăng một bức ảnh chụp trung tâm Bắc Kinh hôm qua mịt mờ trong làn sương dày đặc kèm theo chú thích ảnh: “Khói mù dày đặc lại tấn công Trung Quốc”. Tình trạng này xảy ra chỉ vài ngày sau khi dân Bắc Kinh thấy trời trong đôi chút sau dịp cuối tuần. Giờ họ lại nhận cảnh báo đỏ về tình trạng ô nhiễm không khí, khiến nửa số ô tô ở thành phố này bị cấm ra đường.

Thành phố Thượng Hải và khu vực đồng bằng sông Trường Giang hôm qua cũng bị sương phủ kín. Giới chức cho biết, không khí lạnh tràn xuống từ miền bắc Trung Quốc mang theo chất ô nhiễm xuống tận cả đảo Đài Loan, báo Hong Kong South China Morning Post đưa tin. Tình trạng ô nhiễm không khí mức cao ở Trung Quốc bị Tổ chức Y tế Thế giới coi là cuộc khủng hoảng môi trường.

Theo Tiền Phong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.