Những món ăn kinh điển chỉ có Từ Hy Thái hậu dám thử

Vào năm 1874, bữa tiệc Tết xuân Canh Tý đã tiêu tốn gần 400 ngàn lượng vàng với 1750 người phục dịch...

Vào năm 1874, bữa tiệc Tết xuân Canh Tý đã tiêu tốn gần 400 ngàn lượng vàng với 1750 người phục dịch. Đặc biệt, trong đó có một số món ăn do Từ Hy Thái Hậu nghĩ ra để chiêu đãi quan khách khiến không ít người cảm thấy rùng mình ghê sợ.

Từ Hy Thái Hậu là nhân vật nổi tiếng trong lịch sử phong kiến Trung Quốc. Bà được biết đến là một người phụ nữ tài sắc, chuyên quyền, hoang dâm và độc ác. Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại cho đến ngày nay, chưa có yến tiệc nào linh đình, trọng thể mà không kém phần ghê sợ bằng tiệc Xuân năm Canh Tý (1874) do Từ Hy Thái Hậu nghĩ ra để khoản đãi phái đoàn sứ thần cùng tướng lãnh các quốc gia phương Tây.

Trong buổi tiệc xa hoa bậc nhất ấy bao gồm 400 thực khách, thực đơn có 140 món, tiệc khai đúng 12 giờ đêm giao thừa năm 1874, kéo dài cho đến giờ Tý đêm mồng 7 tết. Chi phí bữa đại tiệc hết 98 triệu hoa viên Trung Quốc, tương đương 374 ngàn lượng vàng, được chuẩn bị trước 11 tháng 6 ngày, cần đến 1750 người phục dịch.

Trước khi bữa tiệc bắt đầu, Thái thú Lý Hồng Chương phát biểu ý kiến về ý nghĩa của yến tiệc nhằm thắt chặt tình hữu nghị của nhà Thanh với 8 nước phương Tây. Sau đó, sứ thần nước Anh thay mặt 8 nước đáp lại. Quan khách ngồi cách nhau khoảng 1m. Sau lưng mỗi người là 1 nô tỳ nữ và 1 nô tỳ nam phục vụ.

Khi thực khách dùng đúng 5 món, họ được uống một chén rượu thuốc nước có tác dụng tiêu thực. Rượu đãi khách cũng là rượu đại bổ. Nhà bếp dọn lên mỗi ngày 20 món, trong đó có một món đặc biệt nhất. Tiệc kéo dài 7 hôm phải có 7 món vô cùng đặc biệt đặc biệt trong tổng số 140 món. Cứ mỗi lần dùng một món mới là Thái Hậu lại gõ ngọc khánh, một viên nội giám lại vòng tay xướng tên món ăn.

từ hy
Từ Hy Thái Hậu đã tổ chức bữa tiệc Tết xa hoa với 7 món ăn đặc biệt nhưng khiến nhiều người rùng mình ghê sợ.

7 món ăn đặc biệt, kinh hãi của Từ Hy Thái Hậu

Sâm thử (chuột sâm) là chuột nuôi bằng sâm. Món ăn này sử dụng chuột bao tử, loại chuột đồng được bắt về nuôi, cho ăn gạo trộn trứng gà và các vị thuốc bổ, uống nước sâm và lê ép. Mỗi ngày chúng sẽ được tắm rửa hai lần bằng dầu hương liệu hảo hạng và nước trầm hương.

Các đầu bếp sẽ bọc chuột bằng lớp bột giống bánh bao. Khi thực khách đưa bánh lên miệng sẽ nghe được tiếng kêu của chuột bao tử còn sống bên trong. Món này giúp bổ tỳ và bổ mắt. Tuy vậy, có rất nhiều sứ thần không dám ăn và đã từ chối món này. Điển hình là sứ thần Bồ Đào Nha khi nhìn thấy đuôi con chuột ngoe nguẩy trong miệng sứ thần nước bạn đã khiếm lễ từ chối.

Món ăn tiếp theo là não hầu khỉ (óc khỉ), đây được coi là món ăn kinh dị nhất trong lịch sử Trung Hoa. Loài khỉ Sơn Đông hay ăn một loại lê có tên là lê Ngọc Căn. Đây là loại quả quý, có tác dụng trị bệnh nhiệt, cam và ho kinh niên. Người ta bắt 80 con khỉ chưa thay lông về nuôi.

Đến giờ đãi khách thì họ bắt chúng mặc quần áo, vẽ mặt theo kiểu gian thần, tội nhân lịch sử rồi nhốt vào trong lồng, khóa lại khiến chúng không thể nhúc nhích. Khi ăn, người phục dịch sẽ giáng chiếc chày ngà xuống đầu khỉ khiến con khỉ chết ngay và không kịp kêu một tiếng, sau đó, rưới sâm nóng lên đầu khỉ để óc tái đi một chút. Cứ 5 vị khách ăn một bộ óc khỉ bằng cách dùng muốn bạc múc để ăn.
chột bao tử
Nhiều vị khách từ chối ăn món chuột bao tử ghê rợn này.

Món ăn đặc biệt thứ 3 là món tinh tượng (tinh khí của voi). Đây là món ăn khá cầu kỳ mà cũng không kém phần rùng rợn. Những tổ yến to và tốt nhất được lấy từ vách đá ngoài khơi biển Nam Hải, tẩy rửa cẩn thận rồi nấu trong nước nhân sâm và đường cống tiến của Đại Hàn, lại hòa với nước lê Vân Nam và bột Kiết Châu Phấn, nấu khô lại rồi nặn thành hình những con voi, đoạn bỏ vào lò nung cho thật chín và chắc.
 
Tinh khí của những con voi đực khỏe mạnh được cho vào những bong bóng cá phơi khô, đặt vào chiếc lỗ tròn khoét ở trên lưng con voi bằng tổ yến rồi đem chưng cách thủy. Khi khách ăn, sẽ lấy kim vàng chọc thủng rồi cho chất ấy vào trong chén bạc để uống. Họ cho rằng, uống món này sẽ giúp bổ lục phủ ngũ tàng, trị các chứng nhức mỏi.

Trứng công là món ăn kế tiếp trong danh sách 7 món ăn đặc biệt này. Đây được xem là món sản vật quý nhất trên đời. Trứng công rất khó lấy vì công giấu tổ rất khéo, lại hay lựa chọn làm tổ ở những nơi cheo leo, hiểm trở, khi có người định lấy trứng đi thì chúng chống cự rất quyết liệt. Chính vì vậy, người ta đã phải huấn luyện 100 con khỉ tinh ranh, trèo đến tổ để lấy trộm trứng công. Kết quả thu được 500 trứng đãi khách, nhưng chết mất một phần ba số khỉ.

trứng công
500 trứng công đã đãi khách, nhưng những con khỉ chết mất một phần ba.


Món ăn thứ 5 có tên là Sơn Dương Trung. Từ Hy Thái Hậu đã ra lệnh cho các thợ săn Hồ Bắc bắt 6 con dê núi đang có chửa tại một cánh rừng vùng Thiên Tân. Hàng ngày, đàn dê được ăn cỏ đông trùng hạ thảo vô cùng quý và thêm nhiều lá cây thuốc bổ khác.

Dê con vừa đúng 2 tháng tuổi chọn lấy 14 con giao cho nhà bếp sơ chế. Sau đó, được ngâm vào thùng gỗ to đựng nước gừng và rượu quý. Đến ngày thứ 2, dê được vớt ra bỏ vào bể bằng sứ chứa sữa dê tươi và nước sâm nhung. Sau 2 ngày, người ta lấy hoa sen trắng cắm đầy mình dê. Ngâm đến ngày thứ 10 (đúng hôm mùng 7 tiệc tàn), xuất hiện những con trùng trắng muốt đầy trong hoa sen. Nhà bếp sẽ nhặt lấy loại trùng sơn dương này chế biến thành món ăn có tác dụng trị các bệnh lao phổi, tê bại, bán thân bất toại.

Món thứ 6 cũng cầu kỳ và dã man không kém đó là món heo sữa Phúc Châu. Đây là giống heo quý, thịt thơm ngon. Những con heo bị đập chết (không chọc tiết, làm lông), thui qua một lượt cho cháy hết lớp lông. Xong, mổ bụng bỏ hết ruột gan rồi ướp các loại thuốc bổ quý trong 3 ngày, đem chưng cách thủy. Kết quả là thịt heo vô cùng thơm ngon và xương rất mềm. Bữa tiệc đãi khách xa xỉ này đã dùng 100 con heo sữa mới 2 tháng tuổi.

Món ăn cuối cùng nằm trong danh sách 7 món ăn đặc biệt là cỏ Phương Chi, thường mọc trên phiến đá ở ngọn núi Thái Hàng. Nó chỉ mọc vào những năm nhuận và mọc đúng một lần duy nhất vào ngày Trung thu, chúng chỉ sống được 1- 1,5 tháng.

Muốn hái được loại cỏ này, trước đó một ngày người ta phải dắt lên núi một con ngựa đực trắng tuyền. Lúc mặt trời vừa mọc, dẫn ngựa tới phiến đá có cỏ, đợi ngựa ăn xong, chém ngựa chết ngay và mổ bụng lấy dạ dày đem về phơi khô, chế thuốc. Trong bữa tiệc đãi khách, cỏ phương chi được nấu với Long Tu. Món ăn này giúp sảng khoái tinh thần và không thấy mệt mỏi cả tháng.

cỏ
Cỏ Phương Chi quý hiếm.

 Theo Hồng Nam (Tổng hợp) / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.