Nô lệ La Mã chỉ có 2% sống sót trong trò tiêu khiển dã man này!

Venatio được xem là môn "thể thao" mang tính tàn bạo nhất thời cổ đại. Đến nỗi, nô lệ La Mã chỉ có 2% cơ hội sống sót!

Venatio được xem là môn "thể thao" mang tính tàn bạo nhất thời cổ đại. Đến nỗi, nô lệ La Mã chỉ có 2% cơ hội sống sót!

Cuộc sống ở Đế chế La Mã hùng mạnh thường xoay quanh thành phố Roma, và bảy ngọn đồi nổi tiếng của nó. Có thể nói Đế chế La Mã có một cấu trúc xã hội khá hiện đại thời bấy giờ.

Phần lớn dân số sống ở trung tâm thành phố, gói gọn trong các khu nhà chung cư.


Đế chế La Mã hùng mạnh với tổ chức xã hội phức tạp.

Đế chế La Mã hùng mạnh với tổ chức xã hội phức tạp.

Trong các hoạt động văn hóa thời bấy giờ, những trò giải trí diễn ra ở đấu trường La Mã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của cư dân thành phố và tầng lớp quý tộc thượng lưu.

Chế độ nô lệ và nô lệ là một phần của trật tự xã hội La Mã. Có rất nhiều chợ nô lệ, ở nơi đó họ có thể bị mua và bán.

Nhiều nô lệ La Mã có thể được giải phóng bởi những người chủ của họ, một số nô lệ có thể tiết kiệm được tiền để mua lại sự tự do của mình. Người ta ước tính rằng hơn 25% dân số La Mã đã làm nô lệ.


Mặc dù phát triển cao nhưng quyền của con người thời bấy giờ vẫn bị xem nhẹ.

Mặc dù phát triển cao nhưng quyền của con người thời bấy giờ vẫn bị xem nhẹ.

Nô lệ thời bấy giờ bị xem là tầng lớp thấp nhất xã hội, bị đối xử bất công và không có quyền tự do cá nhân. Nhiều nô lệ bị đem ra làm trò tiêu khiển mua vui bằng chính mạng sống của mình.

Trong đó nổi tiếng nhất là Venatio, một trò tiêu khiển lấy tính mạng của người chơi để mua vui.

Ngoài hình thức cho các đấu sĩ đấu với nhau thì hình thức đấu giữa ngưới và thú dữ thật sự là một trò mua vui man rợ đầy đáng sợ.


Venatio- trò chơi săn thú nổi tiếng nhất thời bấy giờ.

Venatio- trò chơi săn thú nổi tiếng nhất thời bấy giờ.

Venatio được tổ chức vào đầu những năm 54 trước công nguyên ở Roma này, người chơi là những nô lệ bị bắt ép phải trình diễn trước đám đông.

Trong đó người chơi phải đối mặt với thú dữ như sư tử, hổ, cá sấu...

Người ta ước tính môn thể thao săn thú này đã khiến hơn 9000 động vật bị giết tại đấu trường la Mã (Colosseum). Điều này nói lên sự phổ biến và quy mô không hề nhỏ của môn thể thao vua lúc bấy giờ.


Người chơi phải vật lộn với thú dữ háu đói

"Người chơi" phải vật lộn với thú dữ háu đói

Đa số các động vật hoang dã và thú dữ đều được đưa từ những vùng đất mà người la mã chiếm đóng được, họ đưa về thành phố, bỏ đói, chọc điên chúng trước khi đem ra đấu trường.

Trong số những hình thức chơi đó phải kể đến cuộc chiến của người với sinh vật to lớn nhất có cái tên quái vật Carthage, trong tiếng Anh hiện đại là “the Beast of Carthage” được dịch là 20 con voi khiếp sợ.


Người thua trở thành thức ăn cho thú dữ bị bỏ đói lâu ngày

Người thua trở thành thức ăn cho thú dữ bị bỏ đói lâu ngày

Nếu như đối với các con thú khác, nô lệ có thể thắng cuộc mặc dù tỉ lệ rất ít thì đối với quái vật khổng lồ này, người chơi gần như nắm chắc cái chết trước sức mạnh của chúng với 2% cơ hội thắng và sống sót.

Họ phải chiến đấu điên cuồng trong nỗi sợ hãi tột độ trước những con voi hung bạo nhất. Do chất chứa nỗi hận thù với tướng Hannibal, người Roman chơi trò venatio thường xuyên đến mức làm tuyệt chủng voi Bắc Phi.


Những con voi hung dữ là đối thủ đáng sợ nhất

Những con voi hung dữ là đối thủ đáng sợ nhất

Chỉ riêng thời kỳ Augustus Caesar, có tới 3 500 con voi bị chết do môn thể thao này. Ngoài những nô lệ, những tội phạm nghiêm trọng cũng bị xử án bằng cách cho đối mặt với thú dữ.

Có thể thấy xã hội La mã với tổ chức xã hội cao, phát triển thịnh vượng nhưng bên cạnh đó, vẫn có những mặt tối khiến chúng ta rùng mình, khi mạng sống của con người bị xem nhẹ để làm trò tiêu khiển mua vui.

Chính điều nay một phần là nguyên nhân của những cuộc nổi dậy của nô lệ chống lại Đế chế La Mã. Góp phần làm sụp đổ một Đế chế hùng mạnh bậc nhất lúc bấy giờ.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.