Phá mạng lưới cắt nội tạng người nghèo, bán cho người giàu

Hàng loạt giám đốc bệnh viện tại Nam Phi vừa bị bắt giữ với cáo buộc buôn bán nội tạng người xuyên quốc gia, từ Brazil, qua Nam Phi sang Israel.

Hàng loạt giám đốc bệnhviện tại Nam Phi vừa bị bắt giữ với cáo buộc buôn bán nội tạng người xuyênquốc gia, từ Brazil, qua Nam Phi sang Israel.

Phát ngôn viên cảnh sát Nam PhiVish Naidoo cho hay, 11 nghi can sẽ phải hầu tòa vào tháng 11 tới. Ông từ chốinêu tên 11 giám đốc bệnh viện này.

Hiện chỉ có phát ngôn viên của hội đồng quản trị bệnh viện Netcare cho hay, Tổnggiám đốc Richard Friedland của bệnh viện mới nhận được trát hầu tòa.

Tuy nhiên, người phát ngôn nàylên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của cảnh sát. “Tôi rất thất vọng trước hành độngcủa các công tố viên. Ông Friedland hay bệnh viện Netcare không vi phạm phápluật. Hội đồng quản trị luôn tin tưởng và sẽ nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho ôngFriedland”, phát ngôn viên khẳng định.

Phá mạng lưới cắt nội tạng người nghèo, bán cho người giàu

Thị trường buôn bán nội tạng đang gia tăng nhanh chóng trên thế giới. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, nguồn tin cảnh sátcho hay, vụ bắt giữ là kết quả của một chiến dịch điều tra phối hợp giữa Nam Phivà Brazil kéo dài 7 năm. Các nhà điều tra khẳng định, nhiều người Brazil nghèokhổ sau khi trải qua một đợt kiểm tra sức khỏe được đưa sang Nam Phi để cắt thậnnhằm cung cấp cho mạng lưới bán thận cho bệnh nhân Israel.

Phát ngôn viên cảnh sát VishNaidoo nhấn mạnh, riêng bệnh viện Netcare trung bình mỗi năm cắt tới 100 quảthận trái phép để phục vụ đường dây buôn bán này. Theo ông Vish Naidoo, rấtnhiều bệnh viện ở Nam Phi, Israel, Brazil và ở một số nước châu Âu có liên quanđến vụ buôn bán nội tạng bất hợp pháp này.

“Thời đại toàn cầu hóa, một ngườiBrazil nghèo khổ có thể dễ dàng bán quả thận của mình cho một cư dân Israel ốmyếu nhưng giàu có. Nơi ca cấy ghép được tiến hành lại là Nam Phi”, J.Wesssels,một nhà điều tra Nam Phi phẫn nộ.

Hiện nay, rất nhiều quốc gia đangphải đối phó với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nội tạng cho các ca phẫuthuật cấy ghép. Mỗi năm ở Anh có 400 người thiệt mạng khi đang chờ được hiến nộitạng. Ở Mỹ, cứ một ngày trôi qua là có 17 người qua đời vì suy tim, gan, thận...Còn tại Israel, thời gian đợi trung bình của một người để được ghép thận là bốnnăm. Như một hệ quả khó tránh khỏi, thị trường nội tạng chợ đen được hình thành,vươn vòi đến khắp các ngóc ngách trên thế giới này.

Theo Trà My
Đất việt


 
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.