Thợ lặn may mắn vớt được 2000 đồng tiền vàng dưới đáy biển

Đây được coi là kho báu giá trị nhất Israel từ trước đến nay.

Đây được coi là kho báu giá trị nhất Israel từ trước đến nay.

Một kho báu gần 2000 đồng tiền vàng đã được các thợ lặn phát hiện dưới đáy biển Đại Trung Hải, gần cảng Caesarea. Theo đánh giá ban đầu, kho báu này ước tính có tuổi thọ 1000 năm tuổi.

Ban đầu, các thợ lặn nghĩ rằng những đồng xu lấp lánh dưới đáy biển chỉ là những món đồ chơi do du khách ném đi. Tuy nhiên, khi tiếp cận đến gần hơn, họ phát hiện ra đây là một khó báu giá trị. Đây được coi là khó báu tiền vàng lớn nhất từng được phát hiện tại Israel. Thay vì chiếm làm của riêng, thợ lặn đã quyết định báo cho chính quyền. Việc tìm ra khó báu này là tiền đề cho các nhà khảo cổ tiếp tục điều tra về lịch sử vùng biển này.

Thợ lặn may mắn vớt được 2000 đồng tiền vàng dưới đáy biển 1
Người thợ lặn đã tìm thấy kho báu giá trị nhất Israel dưới đáy biển.

Ông Kobi Sharvit, Giám đốc Bộ phận Khảo cổ học đại dương về các cổ vật cho biết: “Rất có thể, một con tàu chở tiền thuế đến chính quyền Ai Cập đã bị đắm trên đường di chuyển”.

Ông cũng đưa ra nhiều giả thiết khác về nguồn gốc của kho báu giá trị này. Đây có thể là tiền lương cho một đơn vị quân sự đóng quân tại Caesarea. Một giả thiết khác được đưa ra cho rằng, đây là một con  tàu buôn, xuất phát từ cảng Caesarea và bị chìm trên đường di chuyển dọc theo bờ biển Địa Trung Hải.

Hiện các nhà khảo cổ học đang tiếp tục thực hiện công tác trục vớt hiện trường để tìm hiểu kỹ hơn về sự việc.

Thợ lặn may mắn vớt được 2000 đồng tiền vàng dưới đáy biển 2
Kho báu có gần 2000 đồng tiền vàng kích thước, trọng lượng khác nhau.

Theo đánh giá ban đầu, các đồng tiền có mệnh giá khác nhau và được bảo quan trong tình trạng tốt.  Đồng tiền lâu đời nhất là đồng 1 dinar quý hiếm, được đúc tại Palermo, Sicily vào nửa sau thế kỷ thứ 9.

Phần lớn các đồng xu được trục vớt được đúc vào thời Fatima, thuộc đế chế Hồi giáo Shiite. Đây là đế  chế đã từng cai trị phần lớn khu vực Bắc Phi, Trung Đông vào thời điểm cuối thiên kỷ đầu tiên.

Sharvit cũng tin rằng, những đồng tiền cổ này đã bị che lấp bởi những trận bão mùa đông. Ông ngỏ lời cảm ơn những người đã tìm thấy khó báu là thành viên của một câu lạc bộ lặn địa phương.

“Người thợ lặn là một công dân tốt. Họ tìm thấy vàng nhưng họ còn có một trái tim vàng dành cho lịch sử của đất nước thân yêu.”

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.