14 vở diễn mừng 1000 năm Thăng Long

Đây là chương trình do Bộ VH,TT&DL tổ chức với tên gọi Liên hoan sân khấu các vở diễn lịch sử chào mừng 1.000 năm Thăng Long Hà Nội . Có nội dung liên quan tới những sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam, các vở diễn tham dự đều từng công diễn và được đánh giá cao trong những năm gần đây.

Trong thời gian từ 19 - 22/8 tại Hà Nội, 14vở diễn sân khấu về đề tài lịch sử sẽ được biểu diễn để chào mừng Đại lễngàn năm.

Đây là chương trình do BộVH,TT&DL tổ chức với tên gọi Liên hoan sân khấu các vở diễn lịch sử chào mừng1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Có nội dung liên quan tới những sự kiện lịchsử quan trọng của Việt Nam, các vở diễn tham dự đều từng công diễn và được đánhgiá cao trong những năm gần đây.

Đặc biệt, 7/14 vở đã giành cácHCV, HCB trong các kì hội diễn sân khấu toàn quốc như: Những vần thơ thép (Nhà hát chèo Việt Nam - HCV Hội diễn 2005), Trọn đời trung hiếu với ThăngLong (Nhà hát Cải lương Việt Nam - HCV 2009), Dời đô (Cải lương ĐồngNai - HCV 2009), Hồn Việt (Nhà hát Tuồng Đào Tấn- HCV 2010)...

14 vở diễn mừng 1000 năm Thăng Long
Vắng Rừng trúc, vở Mỹ nhân và Anh hùng trở thành vở kịch nói duy nhất tại LH

Chỉ duy nhất Mỹ nhân và Anhhùng (Nhà hát Kịch VN0- HCV hội diễn 2009) là vở diễn kịch nói tham dự LHnày. 13 vở diễn còn lại đều thuộc các thể loại tuồng, chèo, cải lương, kịch dânca... Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi do đặc thù về loại hình, mảng đề tài lịch sửvẫn được coi là thế mạnh truyền thống của các vở diễn cải lương, tuồng... từtrước tới nay.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, sựvắng mặt của Rừng trúc (Nhà hát kịch Tuổi Trẻ - HCV 1999) vẫn là một điềuđáng tiếc tại LH lần này. “Rừng trúc là vở kịch lịch sử đã khẳng định đượcdấu ấn trên sân khấu Việt Nam. Khi chúng tôi đề nghị, Nhà hát Tuổi trẻ đã xinđược rút không tham dự LH này - ông Chương cho biết - Hiện, các diễn viên chínhcủa Rừng Trúc năm 1999 như Lê Khanh, Chí Trung, Anh Tú, Lan Hương... đều đã cótuổi và phần lớn chuyển sang công tác quản lý. Còn việc đầu tư dựng lại một Rừngtrúc với ê kíp diễn viên trẻ thì chưa nằm trong kế hoạch của Nhà hát”.

Cũng theo lời ông Chương, các vởdiễn này đều được coi là tiêu biểu trong kịch mục của các đoàn tham dự LH. Dođó, BTC LH có thể huy động được 14 vở diễn tại LH mà không... mất kinh phí để hỗtrợ phục dựng. Điển hình, Lý Nhân Tông kế nghiệp (nằm trong bộ ba Bàica giữ nước) của đoàn chèo Tổng cục Hậu cần đã giành HCV tại hội diễn 1985.Từ đó tới nay, vở diễn này vẫn đều đặn được các lứa diễn viên của chèo Tổng cụcHậu cần tập lại và duy trì biểu diễn trong năm.

Theo kế hoạch, trong mỗi đêm tạiLH sẽ có từ 2- 3 vở diễn được biểu diễn tại các địa điểm khác nhau như Nhà hátKim Mã, rạp Hồng Hà và các Nhà văn hóa huyện, Kí túc xá các trường ĐH... Do đặcthù riêng nên LH không có huy chương cho các vở diễn cũ này.

Theo Minh Châu
Thể thao văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.