Chuyện đời ít biết của bộ 3 'Bao Thanh Thiên'

Cùng soi lại đường đời 3 nam diễn viên nổi danh trong bộ phim về vị quan thanh liêm.

Cùng soi lại đường đời 3 nam diễn viên nổi danh trong bộ phim về vị quan thanh liêm.

Hà Gia Kính: Tay chơi trứ danh hay chàng đào hoa cô độc?

Sinh năm 1959, Hà Gia Kính đánh dấu thời trung học bằng việc cha mẹ anh ly hôn. Lúc nhỏ mơ ước thành ngôi sao bóng đá nhưng sau khi mẹ mất, anh quyết định sang Anh du học ngành thiết kế quảng cáo. Đây là quãng thời gian khó khăn đối với anh, để có tiền nuôi sống bản thân và trang trải cho việc học, anh phải xoay sở đủ nghề: từ bồi bàn, rửa chén bát, pha chế, thậm chí là công việc ở nhà xác.

Trở về Hong Kong, Hà Gia Kính lại thích đi diễn và bước chân vào làng giải trí. Năm 1982, anh tham gia một lớp đào tạo diễn xuất. Năm sau, anh ký hợp đồng đầu tiên với đài ATV.

Với lợi thế ngoại hình, Hà Gia Kính nhanh chóng được chú ý và được giao nhiều vai diễn. Cuối thập niên 80, anh đầu quân cho công ty điện ảnh Trung Hoa của Đài Loan. Năm 1993, anh đảm nhận vai diễn Triển Chiêu, cùng với Kim Siêu Quần, Phạm Hồng Thiên góp mặt trong cả 236 tập phim.

Sau Bao Thanh Thiên, Hà Gia Kính chuyển hướng sang Trung Quốc đại lục nhưng cũng không có nhiều vai diễn nối bật, ngoại trừ vai huyền thoại võ lâm Vô Danh trong Phong Vân 2 (2008). Ngoài đóng phim, Hà Gia Kính còn xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc.

Khán giả Bao Thanh Thiên còn nhớ một phần phim trong đó khắc họa chuyện tình buồn của nhân vật Triển Chiêu với một cô gái và cuối cùng họ đã không đến được với nhau. Có lẽ nhân vật Triển Chiêu đã vận vào Hà Gia Kính khi nam diễn viên điển trai ngoài 50 giờ đây vẫn không ổn định được với người phụ nữ nào. Đào hoa có số, trước đây anh có khá nhiều cô gái vây quanh "nhưng cái duyên vẫn chưa đến" - Hà Gia Kính từng thừa nhận.

Đáng chú ý nhất là chuyện tình của anh với Kim Tố Mai trong 3 năm thuở mới lập nghiệp. Họ cùng hẹn nhau nếu đến năm 60 tuổi, cả hai đều vẫn chưa kết hôn sẽ góp gạo thổi cơm chung.

Năm 2009, Hà Gia Kính nhân dịp gặp lại Kim Tố Mai sau 10 năm không gặp đã ví chuyện tình cảm của hai người giống như mặt trăng và mặt trời. Khi mặt trăng đến mặt trời cũng đi khỏi. Anh và cô cũng vậy, người này vừa đến Hong Kong, người kia lại vừa lên máy bay đi mất. Có lần, Kim Tố Mai sang Hong Kong cùng với mấy người bạn thì đúng dịp này Hà Gia Kính phải quay phim ở đại lục, nhưng khi nghe tin cô đến anh liền quay trở lại Hong Kong ngay trong đêm.

Sau Kim Tố Mai, Hà Gia Kính cũng có mối tình kéo dài một thập kỷ với nữ diễn viên Lý Uyên Hoa, trong khi giới điện ảnh mong ngóng đám cưới của cặp đôi này đến năm 2001, Uyên Hoa bất ngờ tuyên bố chia tay. Lý do bà đưa ra là do Gia Kính thường xuyên ở đại lục, hai người không có cơ hội gặp nhau, xa mặt cách lòng nên tình cảm cứ thế phai nhạt.

Giải thích cho việc vẫn còn độc thân, Hà Gia Kính cười và cho rằng, có lẽ ông vẫn chưa muốn ổn định, nay đây mai đó, nên tất cả những người phụ nữ ấy đều rời bỏ ông.

Hiện tại, “Triển Đại Hiệp” nói rằng, lời hẹn ước với Kim Tố Mai vẫn còn “hiệu lực”.

Kim Siêu Quần: Lận đận lập nghiệp rồi thành công vang dội

Kim Siêu Quần sinh năm 1951. Trước khi đến với Bao Thanh Thiên, ông là người lận đận nhất trong bộ ba “Bao Chửng - Triển Chiêu - Công Tôn Sách”.

Kim Siêu Quần tham gia diễn kịch từ năm 18 tuổi và thường vào vai phản diện. Năm 1976, ông bắt đầu với nghề cắt nối phim. Một năm sau, ông ký hợp đồng với đài truyền hình Trung Hoa của Đài Loan, với vai trò diễn viên và MC học việc. Cuộc sống vai phụ khó khăn kéo dài nhiều năm, và đôi khi nam diễn viên cảm thấy bế tắc trong sự nghiệp.

Năm 1993, Kim Siêu Quần quyết định nhận vào vai Bao Chửng hóc búa mà “không một người nào dám nhận” ở thời điểm đó. Quả thực, chàng diễn viên đã thành sao lớn sau một đêm và để lại ấn tượng khó phai nhờ vai mặt sắt đen sì. Sau đó, anh cũng góp mặt đầy đủ trong suốt 236 tập phim.

Không chỉ vậy, vai Bao Chửng mang lại cho ông khá nhiều giải thưởng, trong đó đáng kể nhất là giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kim Chung của Đài Loan.

Thành công của Bao Thanh Thiên giúp mang lại cả tài chính lẫn danh tiếng cho Kim Siêu Quần. Kể từ sau đó, ông bắt đầu đi vào sản xuất phim nhiều hơn với các vai trò biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất, thậm chí là dạy diễn xuất ở các trường nghệ thuật.

Một lần, ông bày tỏ: “Tôi đã góp mặt trong 700 tập về Bao Thanh Thiên, nếu có duyên với vai diễn này, tôi hy vọng có thể nâng con số ấy lên 1000”.

Sau 10 năm hoạt động, Kim Siêu Quần đã cho ra mắt năm bộ phim về vị quan thanh liêm: Bao Công xuất tuần, Bao Công kỳ án (2000), Tân Bao Thanh Thiên 2008, Bao Thanh Thiên Chi Thất Hiệp Ngũ Nghĩa (2010) và Bao Thanh Thiên Chi Bích Huyết Đan Tâm (2011).

Kim Siêu Quần rất hiếm khi chia sẻ thông tin đời tư của mình với công chúng. Vợ ông là nữ diễn viên Trần Kỳ không mấy nổi danh. Bà cũng từng tham gia đóng cùng chồng trong phim Bao Thanh Thiên. Đó cũng là một trong số vai diễn cuối cùng trước khi bà giã từ sự nghiệp để lui về hậu trường chăm sóc chồng con.

Phạm Hồng Hiên: Chàng kỹ sư công trình khô khan làm thư sinh

Phạm Hồng Hiên sinh ngày 5/9/1949, là thế hệ diễn viên đầu tiên của Đài Loan. Tốt nghiệp khoa cơ khí, việc đầu tiên là đi làm kỹ sư công trình, nhưng Hồng Hiên lại rẽ sang làm diễn viên sau khi được người bạn ở hãng truyền hình Trung Quốc giới thiệu.

Có lẽ dáng Phạm Hồng Hiên rất hợp những vai diễn quân sư nên ông thường rất ăn những vai diễn tiên sinh thâm thúy nho nhã.

Suốt hơn 20 năm qua, ông đã tham gia gần 100 bộ phim với đủ loại vai, cả chính diện và phản diện. Có một thời gian, ông được mệnh danh là "Diễn viên của Quỳnh Dao", khi góp mặt trong rất nhiều tác phẩm của nữ văn sĩ này như Uyển Quân, Người vợ câm, Bên dòng nước.

Sau thành công của Bao Thanh Thiên, Phạm Hồng Hiên cũng góp mặt ở trên dưới 40 bộ phim song những vai diễn mà ông thể hiện hầu hết đều không ghi được dấu ấn trừ Tân dòng sông ly biệt, trong đó ông đóng cùng Lưu Tuyết Hoa và Tần Hán. Trong phim này, ông lại ghi dấu ấn với vai Lý phó quan, người quản gia nhà Lục Chấn Hoa.

Sau này, công chúng nhắc nhiều đến Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính, rất ít người nhớ đến tên thật của vai Công Tôn Sách, một nhân vật có đóng góp quan trọng cho các vụ phá án thành công của Bao Chửng. Với Hồng Hiên, khi cuộc đời đã đi được nửa thế kỷ, anh vẫn là một nhân vật không thể thiếu trên phim trường của Đài Loan và Trung Quốc.

Năm 2009, ở tuổi 60, Phạm Hồng Hiên quyết định giã từ sự nghiệp diễn xuất, tuy nhiên, khi được Kim Siêu Quần tha thiết mời đóng các bộ phim mới về Bao Thanh Thiên, Hồng Hiên không nỡ từ chối và tiếp tục vào vai Công Tôn Sách – vai diễn duy nhất đã làm nên tên tuổi ông.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.