‘Sống chung với mẹ chồng’: Nhân văn hơn tiểu thuyết Trung Quốc

Bộ phim truyền hình về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu của đạo diễn Vũ Trường Khoa gây tranh cãi trên mạng xã hội suốt ba tháng phát sóng.

Bộ phim truyền hình về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu của đạo diễn Vũ Trường Khoa gây tranh cãi trên mạng xã hội suốt ba tháng phát sóng.

'Sống chung với mẹ chồng': Vân khóa môi Sơn cả phút trong cảnh cuối.
Chuỗi ngày cay đắng đã qua, Vân nhận được lời chúc hạnh phúc của mẹ chồng cũ. Bộ phim khép lại với nụ hôn bị chê là sến của Vân và Sơn.

Sống chung với mẹ chồng - bộ phim truyền hình gây sốt thời gian qua của đạo diễn Vũ Trường Khoa - đã phát sóng tập cuối cùng vào ngày 30/6 trên kênh VTV1.

Số đông khán giả truyền hình thỏa mãn với kết phim khi mối quan hệ “như nước với lửa” giữa bà Phương và Minh Vân đã được hóa giải khá dễ dàng. Vân cũng đã đồng ý lời tỏ tình của Sơn sau những lần khước từ.

Cả hai trao nhau nụ hôn dài hơn một phút ở cảnh cuối cùng của phim - đúng với kịch bản bị rò rỉ trên mạng xã hội trước đó.

Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng tập cuối sến sẩm, “thiếu trước hụt sau” và có một vài tính tiết phi lý không đúng với tuyên bố về một cái kết “thực tế, không màu mè, tô vẽ” của đạo diễn - NSƯT Vũ Trường Khoa trước đó.

‘Song chung voi me chong’: Nhan van hon tieu thuyet Trung Quoc hinh anh 1
Sống chung với mẹ chồng lên sóng vào tháng 4 và gây bão suốt ba tháng. Ảnh: VFC.

Khen chê, tranh cãi trái chiều suốt ba tháng

Sống chung với mẹ chồng là bộ phim truyền hình thương hiệu Việt hiếm hoi gây bão ngay từ khi lên sóng. Sự mâu thuẫn đến mức kịch tính, gay cấn trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu mà tác phẩm xây dựng khiến khán giả chờ đợi từng tập.

Nội dung, tình tiết của phim được bàn tán, dự đoán và tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn, mạng xã hội. Nhiều diễn viên vốn “chìm nghỉm” trong giới showbiz bỗng vụt sáng và được săn đón như ngôi sao. Báo chí truyền thông cũng tốn không ít giấy mực trong việc bình luận phim, bóc tách nhân vật, phỏng vấn nghệ sĩ.

Sức nóng của Sống chung với mẹ chồng đã góp công không nhỏ trong việc kéo khán giả trở lại phim truyền hình Việt. Trước đó, phim thương hiệu Việt từng bế tắc. Những cuộc xâm lăng ồ ạt của phim Trung Quốc, Hàn Quốc và gần nhất là Ấn Độ đánh bại phim truyền hình nội địa suốt một thời gian dài.

Tất nhiên, khi trở thành tâm điểm của dư luận, tranh cãi là điều khó tránh khỏi. Suốt ba tháng phát sóng, có không ít lời khen cho diễn xuất của diễn viên, những câu thoại đầy sức nặng của kịch bản hay bàn tay “thắt, mở nút” lành nghề của đạo diễn.

Nhưng nhiều khán giả cũng đã bỏ xem phim vì cho rằng phim thiếu văn minh, đẩy bi kịch quá đà, xây dựng tuyến nhân vật chính tương đối tiêu cực, truyền tải sự bi quan về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu và không còn phù hợp với thời đại của Facebook, Zalo.

‘Song chung voi me chong’: Nhan van hon tieu thuyet Trung Quoc hinh anh 2
Câu chuyện về gia đình Trang - Tùng có nhiều thay đổi so với kịch bản gốc. Ảnh: VFC.

Khác biệt so với tiểu thuyết Trung Quốc

Sống chung với mẹ chồng được phóng tác từ tiểu thuyết cùng tên của Phù Thủy Dưới Đáy Biển (tên thật là Giả Hiểu) - một tác giả Trung Quốc.

Khi thực hiện ở Việt Nam, bên cạnh việc tôn trọng nguyên tác về xây dựng mối quan hệ căng thẳng, gay gắt, thậm chí coi nhau như kẻ thù giữa mẹ chồng - nàng dâu, đạo diễn Vũ Trường Khoa cũng đã chủ động cải biên, thay đổi một vài tình tiết để phim bớt khốc liệt so với bản gốc.

Ở tiểu thuyết Trung Quốc, bà Điều - mẹ chồng của Trang (bạn thân của nữ chính Minh Vân) - đã thông đồng với bọn buôn người bắt cóc cháu gái. Sau khi biết chuyện, Trang phát điên và tự sát trong viện tâm thần. Tùng thì chìm trong men rượu và qua đời vì bị tai nạn. Bà Điều phải ngồi tù vì hành vi tội lỗi của mình. Con của Trang được Vân và Sơn nuôi.

Nhưng khi chuyển thể sang Việt Nam, đạo diễn và biên kịch đã thay đổi hình ảnh người mẹ chồng mất nhân tính thành một người phụ nữ quê mùa, hiền lành, bất cẩn và có phần cổ hủ. Sự cải biên này được nhận xét là nhân văn, phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Ngoài những thay đổi liên quan đến gia đình Trang, nhân vật ông Phương - bố chồng của Minh Vân - cũng có cách xây dựng khác so với tiểu thuyết Trung Quốc. Ở bản gốc, ông Phương là người có tính lăng nhăng, có quan hệ bất chính với cấp dưới.

Nhưng trong phim Sống chung với mẹ chồng, bố chồng của Vân hiện lên là một người đàn ông mẫu mực. Dù cũng có phần nhu nhược và thiếu quán xuyến chuyện gia đình nhưng ông Phương là người biết phải trái đúng sai.

Trong tập cuối, chính ông Phương là người đã chỉ ra sai lầm của từng thành viên trong gia đình mình. Ông thuyết phục bà Phương cho vợ chồng Thanh - Diệp ra ở riêng để con trai trưởng thành hơn.

Ông cũng đề nghị hai vợ chồng già đi du lịch vài ngày vì đã đến lúc tận hưởng cuộc sống.

‘Song chung voi me chong’: Nhan van hon tieu thuyet Trung Quoc hinh anh 3
Đoàn làm phim đã tập trung diễn viên quay thêm một vài cảnh mới vào ngày 19/6. Ảnh: FBNV.

Sự cầu thị của đạo diễn và đoàn làm phim

Sống chung với mẹ chồng kết thúc ở tập 34, nhiều hơn hai tập so với thông báo ban đầu của đơn vị tổ chức. Tuy vậy, phim được cho là không thay đổi cảnh kết, Vân và Sơn dành cho nhau nụ hôn say đắm, hoàn toàn trùng khớp với trang kịch bản bị rò rỉ trên mạng trước đó.

Việc tập trung diễn viên để quay thêm một vài cảnh vào trung tuần tháng 6 vừa qua chứng tỏ sự cầu thị của đơn vị sản xuất là Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (VFC). Đơn vị sản xuất đã “đo” cảm nhận của khán giả ở từng tập và có những bổ sung thích hợp.

Đơn cử, đoàn làm phim đã quay thêm cảnh giải cứu bé Đậu Phộng - con gái của Tùng và Trang. Trước đó, trong tập 30, việc Đậu Phộng đột nhiên nằm ngủ ngon lành trong phòng ngủ của Tùng và Trang khiến khán giả ức chế và cho rằng kịch bản vô lý.

Trên mạng xã hội, nhiều người chờ đợi một cảnh nhận con cảm động giữa Trang và Đậu Phộng. Nhận thức được điều này, đoàn làm phim đã quyết định thực hiện thêm cảnh quay và bổ sung vào bộ phim thông qua hồi tưởng của bà Điều (dù chính diễn viên Bảo Thanh thừa nhận bé Đậu Phộng của cảnh quay này đã lớn hơn nhiều so với bé Đậu Phộng của những tập trước đó).

Ngoài cảnh giải cứu Đậu Phộng, đoàn làm phim cũng được cho là đã quay thêm cảnh Minh Vân đến tặng quà bà Phương nhân ngày sinh nhật, cảnh ông Bằng - bố của Vân - ngồi trò chuyện với Sơn.

Qua cuộc trò chuyện này, Sơn hiểu hơn về Vân về gia đình, làm động lực để anh tiếp tục theo đuổi Vân và có kết thúc ngọt ngào ở cuối phim.

Theo Zing

mẹ chồng nàng dâu

sống chung với mẹ chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.