Bóc mẽ trò lừa của công ty du lịch ‘ma’

Những du khách Hà Nội vừa rồi không phải là nạn nhân đầu tiên của New Tour. Với chiêu trò tương tự, công ty du lịch này đã lừa nhiều khách du lịch và đối tác. Người mừng húm vì thoát ra được, người đành chịu cảnh mất tiền oan.

 Những du khách Hà Nội vừa rồi không phải là nạn nhân đầu tiên của New Tour. Với chiêu trò tương tự, công ty du lịch này đã lừa nhiều khách du lịch và đối tác. Người mừng húm vì thoát ra được, người đành chịu cảnh mất tiền oan.

Nhận tiền đặt tour rồi trốn

Vì đã có quá nhiều trường hợp bị New Tour lừa nên từ ngày 8/10/2013, trên facebook “Vé máy bay giá rẻ” đã đăng thông tin cảnh báo: “Công ty du lịch và đại lý vé máy bay nên dè chừng khi giao dịch với New Tour. Công ty này thường đặt đoàn với thủ đoạn đặt cọc trước một số tiền, hẹn sẽ thanh toán sớm trước khi khách bay, xong sau đó kiếm cớ để trì hoãn việc thanh toán và quịt tiền của đại lý”. Kèm với khuyến cáo đó là tên, địa chỉ, giám đốc và số điện thoại của New Tour. 

Rất nhiều người đã vào bình luận và cho biết họ đã từng là nạn nhân của công ty này, chẳng hạn: “tôi cũng bị lừa, đang như ngồi trên đống lửa với 17 triệu đây”; “tôi cũng bị lừa mất 18 triệu, lên công an quận 10 cũng bó tay”; “em dính 35 triệu bà con ơi”... 

Gọi điện đến VietNamNet, chị H., một độc giả ở Hà Nội, cho hay vì kỳ vọng đòi được tiền của New Tour nên chị chưa muốn tố cáo công ty này với công an. Chị H. kể, khi biết New Tour bán voucher giảm giá qua Mua chung, chị có gọi điện theo số đường dây nóng (0903385519) của công ty này để mua tour trực tiếp đi Phú Quốc cho đoàn 8 người. Tổng số tiền mua hết hơn 50 triệu đồng, tuy nhiên chị mới chuyển 25 triệu qua tài khoản HDbank của giám đốc. Sau đó, phía New Tour đã gửi code vé máy bay cho chị, là vé hạng thương gia. Chị H. bỗng nghi ngờ, với một voucher giảm giá khó có thể mua được vé hạng thương gia đắt đỏ.

New-Tour, New Tour, voucher, mua-chung, Sài-Gòn-Phú-Quốc, vé-máy-bay, khách-du-lịch
Từ tháng 8/2013, trên mạng đã có thông tin cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo của New Tour

Sau khi kiểm tra qua Vietnam Airlines và tìm kiếm thông tin trên mạng, chị H. hốt hoảng vì thấy nhiều thông tin không hay về New Tour. Chị H. lập tức đòi hủy tour. Bà giám đốc Nguyễn Thị Nhật An đồng ý hoàn tiền, nhưng sau nhiều lần trì hoãn, đến nay tiền của vẫn chưa về túi chị. Lo ngại nếu tố cáo càng khó đòi nên chị H. vẫn mòn mỏi trông chờ phía New Tour “tự giác” trả.

Trước đó, cùng thời điểm đoàn khách Hà Nội bị New Tour bỏ rơi ở Phú Quốc, ngày 10/4, VTV cũng đưa tin một đối tượng xưng là giám đốc công ty du lịch New Tour đã lừa bà Nguyễn Thị Diễm - Giám đốc Công ty du lịch Trống Đồng (TP.HCM).

Vì thông cảm với người làm trong ngành nên bà Diễm đã bỏ ra gần 70 triệu đồng mua vé máy bay (chỉ lấy chiếc xe máy làm bằng chứng) cho đoàn khách du lịch 20 người từ Phú Quốc trở về mà New Tour định bỏ rơi. Cô An (Giám đốc Công ty du lịch New Tour - PV) cho hay sẽ chuyển khoản, nhưng nhiều ngày sau đó, bà Diễm vẫn không nhận được tiền.

New-Tour, New Tour, voucher, mua-chung, Sài-Gòn-Phú-Quốc, vé-máy-bay, khách-du-lịch
Số điện thoại đường dây nóng của New Tour được đưa lên để cảnh báo khách du lịch (ảnh chụp từ clip của VTV)

Trả lời báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Đức Chí, Phó phòng Lữ hành Sở VH-TT&DL TP.HCM, cho hay từng nhận đơn thư của một khách đã trả 70 triệu đồng mua tour du lịch Phú Quốc của Công ty du lịch New Tour (trụ sở 243/6 Tô Hiến Thành Q.10) nhưng sau đó công ty bỏ trốn. Hồ sơ đã được chuyển sang cơ quan công an đề nghị truy tìm nhưng không thấy tung tích. 

Sau đó, Phòng lữ hành lại nhận được thư của nhiều hướng dẫn viên tố công ty này lừa đảo, quỵt tiền đi tour của họ, với địa chỉ mới tại một tòa nhà ở quận 1. Tuy nhiên, thanh tra sở tìm đến địa chỉ này, một lần nữa Công ty du lịch New Tour đã cao chạy xa bay.

Bóc mẽ chiêu trò lừa khách

Gần đây, các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM và khách du lịch bất an khi liên tiếp gặp tình trạng bị đối tác là công ty du lịch “ma” - lập ra rồi hoạt động trong thời gian ngắn, với một vài nhân viên, nhằm thực hiện các chiêu thức lừa đảo khách hàng, lừa đảo đối tác lấy tiền rồi bất ngờ bỏ trốn.

Cụ thể, việc đặt vé máy bay cho khách, phía du lịch hoặc cố tình sai tên rồi hủy chiều về; hoặc vờ đặt hãng thương gia để khách “sướng”, tin tưởng nhưng khi ra đến sân bay mới “ngã ngửa”. Công ty du lịch còn cung cấp cho khách cả mã đặt chỗ ở khách sạn, nhưng bản thân khách là chị H. đã gọi điện kiểm tra thì nhận được câu trả lời phía khách sạn rằng: du lịch mới chỉ đặt chỗ, chưa chuyển tiền. Ngoài ra, khi nhận tiền của đối tác và khách du lịch đặt cọc, đến khi họ đòi thì  lữ hành khất lần rồi "quỵt". 

New-Tour, New Tour, voucher, mua-chung, Sài-Gòn-Phú-Quốc, vé-máy-bay, khách-du-lịch
Thêm một cảnh báo của khách hàng

Trên thực tế, tại trang web của New Tour và kiểm tra qua mạng cho thấy, công ty này đăng ký ở 3 địa chỉ:
- Địa chỉ 1: 604 Cách mạng tháng 8 P.11 quận 4
- Địa chỉ 2: 243/6 Tô Hiến Thành, P.13, quận 10
- Địa chỉ 3: 68 Nguyễn Huệ - P. Bến Nghé quận 1 (lầu 9)
Giám đốc là bà Nguyễn Thị Nhật An, cũng là chủ của số tài khoản ở một số ngân hàng như Agribank, VPbank, Teckcombank, Vietcombank và HDbank...

Hai địa chỉ đầu tiên, phóng viên VietNamNet đến tận nơi đều không có ai của New Tour. Văn phòng của hãng lữ hành này chỉ là một phòng trên lầu 9, ở 68 Nguyễn Huệ, quận 1 mà bảo vệ cũng không hay biết. Trước đó, khi trao đổi qua điện thoại, một người có tên Kim Phạm cho hay công ty đã đi tour hết, không còn ai ở văn phòng. Giám đốc công ty đã đi nước ngoài nhiều ngày nay.

Theo phó giám đốc một công ty lữ hành tại TP.HCM, riêng việc làm tour cho khách, dù bán qua hình thức nào, lữ hành vẫn phải chịu trách nhiệm. Nếu khách không có vé máy bay chiều về (như trường hợp của khách Bùi Thị Vân An, anh Trung) đã có thể coi là một hình thức lừa đảo. Ở đây khách hàng may mắn mua được vé về, được Mua chung thanh toán, nhưng đặt ra trường hợp không còn chuyến bay, phải ngủ lại, phải tự lo ăn nghỉ thì phí ai chịu? Nếu phía bán voucher (Mua chung) cũng “phủ tay” thì khách đứng đường sao?

Nhiều khả năng, vị phó giám đốc trên nhận định, công ty du lịch này quá ít vốn hoặc không có khả năng thanh toán nên phụ thuộc hoàn toàn vào tiền khách trả hoặc tiền của đối tác. Vì thế, buộc phải lấy chỗ này đắp chỗ kia, nếu không thì bỏ rơi và lừa dối khách hàng; thậm chí xù luôn tiền của đối tác.

Riêng mối quan hệ giữa New Tour với Mua chung, chúng tôi sẽ đề cập đến trong bài báo sau.

Theo VEF



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.