Lãi suất hạ, nhà băng đem vàng, chén bát 'dụ' khách gửi tiền

Để thu hút người gửi tiền trong bối cảnh lãi suất giảm sâu về dưới 5%/năm, một số ngân hàng chọn phương án tung các hình thức khuyến mãi bằng hiện vật.

Để thu hút người gửi tiền trong bối cảnh lãi suất giảm sâu về dưới 5%/năm, một số ngân hàng chọn phương án tung các hình thức khuyến mãi bằng hiện vật.


Chị Tú Anh, nhà ở Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết đang gửi tiết kiệm tại hai ngân hàng, một ở gần nhà, một gần nơi làm việc. Tuy nhiên, lãi suất tại cả hai đơn vị này đều khá thấp đối với kỳ hạn ngắn, ngân hàng lại ít chương trình khuyến mại cho khách nên chị cân nhắc chuyển sang gửi chỗ khác.

Thực tế, các ngân hàng bước vào đợt điều chỉnh lãi suất khoảng 2 tuần nay. Đến hiện tại, mức lãi tiền gửi ở nhiều nhà băng phổ biến dưới trần quy định.

Nhóm ngân hàng quốc doanh áp dụng lãi tiền gửi khoảng 4%/năm với kỳ hạn 1 tháng và tăng thêm 0,2-0,5% đối với các kỳ hạn khác. Nhóm ngân hàng cổ phần như Techcombank, ACB, Eximbank, HDBank, Sacombank…, mức này cao hơn, song vẫn phố biến dưới 4,5%/năm đối với kỳ hạn 1 tháng. Những đơn vị áp dụng lãi suất cao bằng mức trần quy định 5%/năm thường thuộc nhóm có quy mô vừa, nhỏ.

Lãi suất hạ, các ngân hàng nghĩ ra rất nhiều
Lãi suất hạ, các ngân hàng nghĩ ra rất nhiều "chiêu trò" để thu hút khách gửi tiền. Ảnh minh họa: Anh Tuấn.

Chị Thu Hiền, nhân viên phòng giao dịch Vietcombank trên phố Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội)cho biết, lãi suất tiền gửi đang áp dụng cho kỳ hạn 1 tháng tại đây là 4%/năm. Kỳ hạn 2-3 tháng, lãi cao hơn 0,3-0,5%. Mức này giảm khá sâu so với trần lãi suất huy động được Ngân hàng Nhà nước quy định trước đó.  

Còn theo chia sẻ của anh Lâm, nhân viên phòng huy động vốn tại HDBank trên phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa, Hà Nội)  ở kỳ hạn 1-3 tháng, nhà băng này áp lãi dưới 5%/năm. Dù vậy, mức lãi nói trên vẫn cao hơn so với các ngân hàng quốc doanh. “Lãi thấp, ngân hàng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, tặng quà, bốc thăm, tặng hiện vật như ấm trà, bát đĩa… mới hút được khách gửi tiền”, anh Lâm chia sẻ.

Theo lời nhân viên nói trên, ưu đãi cho người gửi tiền kéo dài từ tháng 2 đến hết tháng 4 là khuyến mại dài nhất của đơn vị này từ trước đến nay. “Thời điểm khuyến mại cũng trùng với sinh nhật ngân hàng, nên khách có thể nhận được giải thưởng lên tới cả 1 kg vàng khi gửi từ 60 triệu đồng hoặc 3.000 USD”, anh chia sẻ. Trước đó, đã có người trúng 1 kg vàng, nên anh Lâm cho biết, tại phòng giao dịch anh làm việc, khách hàng tham gia khá hào hứng.

Ngoài vàng và cộng tiền trực tiếp, một số ngân hàng khác cũng áp dụng các chính sách tương tự như tặng điểm, đồ dùng sinh hoạt, thẻ tập tại trung tâm thể dục... "Cảm giác ngân hàng trân trọng khách khiến mình muốn gắn bó với dịch vụ tại các đơn vị này hơn", anh Nguyễn Văn Quân, một khách hàng tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ về các chương trình khuyến mại của nhà băng.

Trong bối cảnh lãi suất giảm, ngân hàng tung đủ chiêu để hút khách gửi tiền, giới chuyên gia vẫn nhận định, tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn. Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết, hiện tại, thị trường chứng khoán, bất động sản dù có khởi sắc so với giai đoạn trước, song chưa ổn định. Do đó, gửi tiết kiệm được vẫn là kênh an toàn hơn cả so với những hình thức đầu tư khác.

“Các kênh đầu tư có nhiều lợi nhuận thường đi kèm rủi ro lớn. Chẳng hạn, rót tiền vào bất động sản, chứng khoán, nếu thuận lợi sẽ cho lãi khủng. Nhưng ngược lại, nếu rủi ro, thì phần thu về thậm chí không bằng lãi gửi ngân hàng”, vị này nhận định.

Một chuyên gia tài nhận xét, về bản chất, ngân hàng cũng là các đơn vị làm dịch vụ. Do đó, việc tung các khuyến mại để chào khách gửi tiền là phương án được nhiều nhà băng áp dụng trong nhiều năm gần đây.

“Chưa rõ hiệu quả đến đâu vì không có số liệu thống kê. Tuy nhiên, nếu là khách hàng, tôi cũng sẽ hào hứng với khuyến mại, miễn là chọn được đơn vị an toàn”, ông chia sẻ.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.