- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vì sao dân mạng bị thu hút bởi những blogger kể chuyện đồng quê như Lê Tuấn Khang?
Lê Tuấn Khang, Út về vườn, Hana Ban Mê... là những nhà sáng tạo nội dung số kể chuyện đồng quê thu hút cộng đồng mạng thời gian qua. Đây cũng là một xu hướng sáng tạo nội dung được đón nhận bởi sự dung dị, bình yên, giúp người xem như được "chữa lành" và tìm được một góc để lắng lại sau những lo toan, áp lực của cuộc sống.
Trong nhịp sống hối hả và áp lực của hiện đại, ngày càng nhiều người tìm đến những nội dung số dung dị, chân thực để tìm kiếm sự an ủi và chữa lành tâm hồn. Các nhà sáng tạo nội dung số như Lê Tuấn Khang, Út về vườn, hay Hana Ban Mê... đã trở thành những TikToker điển hình cho một xu hướng sáng tạo nội dung độc đáo, đưa người xem trở về với những ký ức bình dị và yên ả của miền quê.
Không kỹ xảo phức tạp, nội dung của những nhà sáng tạo này được xây dựng từ những câu chuyện đời thường gắn bó với làng quê Việt Nam như hình ảnh cánh đồng, bữa cơm nhà, đặc sản vùng quê... đều làm nên sức hút mạnh mẽ.
TikToker Lê Tuấn Khang là một trong những gương mặt "gây sốt" trong thời gian gần đây với 11,8 triệu người theo dõi (tính tới ngày 5/12), trong đó có video hơn 380 triệu lượt xem. Trước đó, Khang cũng nhận giải TikTok Awards Vietnam 2024 (ngày 24/11).
TikToker đến từ Sóc Trăng đã chia sẻ, mục đích của anh là muốn lan tỏa, san sẻ những thứ mộng mơ, năng lượng tích cực đến với mọi người. Vì vậy, nội dung sáng tạo trên kênh của Khang xoay quanh cuộc sống giản dị thôn quê như chính anh chàng miêu tả trên kênh cá nhân là "cuộc sống ở quê em, yên bình và giản dị", xen lẫn sự hài hước, chất phác có "chút đời". Một số nội dung của Khang đã ngay lập tức lên top xu hướng, top tìm kiếm trên mạng như đi ăn "đám giỗ bên cồn"...
TikToker Lê Tuấn Khang là một trong những gương mặt "gây sốt" thời gian gần đây với 11,8 triệu người theo dõi (tính tới ngày 5/12), trong đó có video hơn 380 triệu lượt xem.
Tương tự, ở Trung Quốc, từ vài năm nay, Lý Tử Thất đã trở thành gương mặt có sức ảnh hưởng với giới trẻ, nổi tiếng trong lĩnh vực sáng tạo nội dung về cuộc sống bình dị nơi quê nhà. Cô gái sinh năm 1990 được gọi là "tiên nữ đồng quê, tiên nữ Tứ Xuyên, ngôi sao mạng xã hội" qua những clip mộc mạc thu hút triệu view. Theo trào lưu Lý Tử Thất, ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc trở về quê để làm vlog chủ đề nông thôn - mảnh đất màu mỡ mà nhiều vlogger muốn khai thác.
Chia sẻ với PV Tiền Phong, anh Nguyễn Đăng Quỳnh - CEO Công ty Truyền thông và giải trí Vitamin Network nhận định, nội dung sáng tạo của Lê Tuấn Khang đi đúng theo xu hướng hiện tại, đó là xu hướng "chữa lành". Những nội dung được chia sẻ trên các nền tảng của Khang đến từ sự tử tế và tích cực của bạn ấy ngoài đời thực.
"Khán giả cảm nhận được sự chân thành từ những thước phim và câu chuyện mà không hề có cảm giác bị "diễn". Số lượng tương tác của Khang thời gian gần đây cũng đã kích thích các nhà sáng tạo nội dung khác theo đuổi con đường sáng tạo "nội dung sạch", anh Nguyễn Đăng Quỳnh nói.
Nội dung kể chuyện đồng quê mang đến một không gian "thoát ly" nhẹ nhàng, nơi khán giả có thể cảm nhận sự chậm rãi, dung dị của cuộc sống. Đối với nhiều người, đặc biệt là những người đã xa quê, nội dung đồng quê gợi lên ký ức tuổi thơ hoặc hình ảnh quê nhà gần gũi. Khán giả tìm thấy trong đó không chỉ sự giải trí mà còn là một sợi dây kết nối cảm xúc mạnh mẽ với những giá trị gia đình và quê hương.
Lê Tuấn Khang, Hana Ban Mê... là những nhà sáng tạo nội dung số kể chuyện đồng quê thu hút cộng đồng mạng thời gian qua.
Chia sẻ dưới góc nhìn của một người nghiên cứu về sóng não, bạn Nguyễn Tuấn Đạt - sinh viên ngành Công nghệ thông tin Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, các nội dung ngắn, được lập trình để đề xuất những thứ mà người dùng hứng thú dựa trên thao tác của họ.
Điều đó làm tăng tính cá nhân hóa nhưng cũng khiến người dùng có thể bị nghiện, khi mà những nội dung ngắn quá cuốn hút, khiến lượng dopamine tăng cao và được duy trì lặp đi lặp lại - giống như cách mà thói quen hình thành.
Dopamine là hormone phần thưởng, cũng là động lực để não bộ làm việc, thứ mà não bộ nhận được khi hoàn thành xong một công việc nào đó. Tuy nhiên, nếu lượng dopamine được sinh ra nhiều và lặp đi lặp lại nhiều lần, não bộ sẽ trở nên chai lì, không còn tiết ra đủ dopamine để duy trì những tác vụ yêu cầu tập trung sâu, dễ dàng khiến mất tập trung và luôn có mong muốn được lướt tiếp mạng xã hội.
Theo Tiền phong
-
Đời sống6 giờ trướcPhải nhập viện giữa trận đấu, Nguyễn Xuân Son vẫn dõi theo đội tuyển Việt Nam suốt trận chung kết AFF Cup 2024 qua điện thoại.
-
Đời sống6 giờ trướcTriệu người hâm mộ đã đi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau trong suốt trận đấu để rồi vỡ òa khi đội tuyển bóng đá Việt Nam giành chức vô địch ASEAN Cup 2024.
-
Đời sống6 giờ trướcĐể kịp thời động viên, khích lệ tinh thần các cầu thủ và ban huấn luyện, thành phố Hà Nội đã quyết định dành 2 tỷ đồng tặng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam.
-
Đời sống6 giờ trướcHàng trăm cổ động viên có mặt trước màn hình lớn tại Khu du lịch Bãi Cháy, TP Hạ Long để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam. Nhiều du khách nước ngoài hòa mình vào nhóm người và tỏ ra bất ngờ kèm theo thích thú với độ "cháy" của các cổ động viên.
-
Đời sống6 giờ trướcSau khi chống phạt góc thành công, tuyển Việt Nam tổ chức phản công và Hai Long "kết liễu" Thái Lan với tình huống dứt điểm vào lưới trống khi thủ môn Thái Lan lên tham gia tấn công.
-
Đời sống7 giờ trướcThật là một đêm đầy cảm xúc. Dù không có Xuân Son, dù rơi vào hiểm cảnh, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện phẩm cách của nhà vô địch thực thụ và tinh thần bất khuất của người Việt. Rajamangala đáng sợ thật, nhưng những chiến binh áo đỏ còn đáng sợ hơn, biến thánh địa của người Thái thành sân khấu vinh danh họ và ngôi Sao vàng trên ngực áo.
-
Đời sống7 giờ trướcTriệu người hâm mộ đã đi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau trong suốt trận đấu để rồi vỡ òa khi đội tuyển bóng đá Việt Nam giành chức vô địch ASEAN Cup 2024.
-
Đời sống7 giờ trướcĐội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2024 (ASEAN Cup) sau khi giành chiến thắng 3-2 trước Thái Lan sau 2 lượt trận chung kết.
-
Đời sống7 giờ trướcPhút 82 trận chung kết lượt về ASEAN Cup, Quang Hải đẩy bóng ra cánh trái cho Tuấn Hải, sau một nhịp ngoặt bóng, tiền đạo của Hà Nội FC dứt điểm khiến hậu vệ Pansa Hemviboon phá bóng về lưới nhà.
-
Đời sống7 giờ trướcNgười hâm mộ Việt Nam gửi lời chúc, cầu mong tiền đạo Nguyễn Xuân Son sớm bình phục sau chấn thương nặng trong trận chung kết AFF Cup.
-
Đời sống7 giờ trướcĐội tuyển Thái Lan ghi bàn thiếu tinh thần fair play nhưng trọng tài không thể không công nhận bàn thắng.
-
Đời sống7 giờ trướcCầu thủ Thái Lan không trả bóng fair play mà thực hiện cú sút ngay để ghi bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam, nâng tỷ số lên 2-1.
-
Đời sống8 giờ trướcTiền đạo số 1 của đội tuyển Việt Nam, Nguyễn Xuân Son dính chấn thương nặng trong trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024 với Thái Lan.
-
Đời sống8 giờ trướcPhút 32 chung kết lượt về ASEAN Cup, Xuân Son đột phá bên cánh phải, nỗ lực căng ngang và tiếp đất không tốt khiến anh đau đớn nằm sân. Tiền đạo mang áo số 12 rời sân bằng cáng và không thể tiếp tục thi đấu.