"Đoán bệnh" khi bé nôn trớ

Một hiện tượng nôntrớ phổ biến nhất với trẻ là nôn trớ do viêm hô hấp. Ngoài ra nguyên nhân khiếnbé bị nôn trớ, có thể do trẻ bị dị ứng sữa, hẹp môn vị, viêm dạ dày...

Một hiện tượng nôntrớ phổ biến nhất với trẻ là nôn trớ do viêm hô hấp. Ngoài ra nguyên nhân khiếnbé bị nôn trớ, có thể do trẻ bị dị ứng sữa, hẹp môn vị, viêm dạ dày...

Nôn trớ kèmtiêu chảy, sốt nhẹ

Nguyên nhân có thể là: Chứng viêmdạ dày - một trong những bệnh dạ dày phổ biến ở bé 6-24 tháng tuổi (hoặc ở mọilứa tuổi). Viêm dạ dày có thể gây ra bởi virus rota, bé dễ bị lây từ những békhác. Theo thống kê, có đến 4/5 số bé bị nhiễm virus rota dưới tuổi lên 5.

Các triệu chứng tiêu chảy, nônkéo dài 1-2 ngày hoặc lâu hơn (3-5 ngày). Trường hợp nặng, bé phải nhập viện vìsốt và mất nước do tiêu chảy.

Sau khi bé đã ngừng nôn trớ, cóthể cho bé một thìa cafe sữa khoảng vài phút một lần, trong một tiếng đồng hồ.Thực phẩm lỏng và nước bù điện giải cũng tốt cho bé bị tiêu chảy gây mất nước.

Nên đưa đi khám nếu bé tiêu chảynặng, kéo dài, bé bị mất nước (khô lưỡi hoặc môi, tiểu ít, thóp trũng).

"Đoán bệnh" khi bé nôn trớ

Ảnh minh họa

Nôn trớ ngay sau khi bú mẹ hoặc bú bình

Nguyên nhân có thể là: Hẹp môn vị- Cơ van giữa dạ dày và ruột dày lên. Thông thường, van này có độ rộng tươngđương một cây bút chí nhưng khi cơ van này dày lên thì nó sẽ bị hẹp lại. Hẹp mônvị còn có thể khiến bé bị nôn thành vòi rồng.

Nếu bé sơ sinh nôn ngay sau khibú, bạn nên đưa con đi khám sơm. Bác sĩ sẽ kiểm tra cho bé và bé có thể đượcphẫu thuật đơn giản để mở rộng cơ van này. Thường sau 2 ngày phẫu thuật, bé cóthể trở về nhà.

Nôn trớ kèm phát ban

Nguyên nhân có thể là: Nếu bé nônnhiều lần sau khi ăn, kèm nổi ban quanh miệng, cổ, sau đầu gối hoặc khuỷu tay,bé có thể bị dị ứng với sữa công thức hoặc thực phẩm như dâu tây, chocolate,lạc...

Cho bé đi khám ngay nếu bé khóthở, sưng miệng. Một phẩn ứng dị ứng nặng có thể khiến bé tử vong nếu không đượccan thiệp kịp thời.

Để giảm nguy cơ dị ứng, bạn nêncho con ăn dặm khi bé được 6 tháng. Chờ cho đến khi bé đủ một tuổi mới cho ănsữa bò. Có thể hỏi bác sĩ về thời gian bé tập ăn các món nhất định. Khi cho béăn một món mới, nên kiểm tra phản ứng trong vài ngày rồi mới cho ăn món mớikhác.

Nôn kèm máu

Nguyên nhân có thể do: Bất ổn ởdạ dày, như nhiễm khuẩn dạ dày khiến các mạch máu ở đó bị vỡ hoặc các mô trongdạ dày bị tổn thương do bé phải nôn gắng sức.

Cần cho bé đi khám ngay nếu bé bịnôn kèm máu. Không được tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào cho con.

Nôn ra dịch vàng xanh

Nguyên nhân có thể do: Dịch vàngxanh có thể do mật, gan bài tiết hoặc do dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa, nghẽnphân su hoặc xoắn ruột.

Ở trường hợp này, bạn cần đưa conđi khám ngay vì nôn ra dịch vàng xanh là một trường hợp khẩn cấp. Bé có thể cầnđược phẫu thuật để khắc phục sự cố.

Nôn kèm sốt, gào hét thường xuyên (với bé nhỏ) hoặc cứng cổ (với bé lớnhơn)

Nguyên nhân có thể do: Vi khuẩnviêm màng não, nhiễm trùng não. Nên cho bé tiêm phòng Hib để ngăn ngừa viêm màngnão.

Nên cho bé đi khám ngay néu bénôn, sốt, dễ bị kích thích hoặc bé nôn kèm cứng cổ, đau đầu.

Nôn, kèm đau bụng nghiêm trọng

Nguyên nhân có thể do: Viêm ruột thừa (phổ biếnhơn ở bé trên 10 tuổi). Ban đầu, bé bị đau nhẹ quanh rốn. Sau đó, cơn đau dichuyển đến dưới bên phải của bụng. Nếu không được cấp cứu, ruột thừa sẽ bịvỡ khiến chất độc lan khắp khoang bụng, gây tử vong.
 
Theo M&B


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.