Dùng nhau thai bồi bổ, coi chừng nhiễm... giang mai

Tác dụng bồi bổ sức khỏe của nhau thai mới chỉ là tin đồn. Việc sử dụng không cẩn thận còn gây mắc rất nhiều bệnh nguy hiểm, kể cả giang mai, lậu, HIV, các chuyên gia Đông y cho biết.

Tác dụng bồi bổ sứckhỏe của nhau thai mới chỉ là tin đồn. Việc sử dụng không cẩn thận còn gâymắc rất nhiều bệnh nguy hiểm, kể cả giang mai, lậu, HIV, các chuyên gia Đôngy cho biết.
 
Theo Thầy thuốc nhân dânNguyên Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch hội Đông y Việt Nam, nhau thai mang nhiềumầm bệnh có trong sản phụ và còn là môi trường thuận lợi cho các virus sinhsôi.
 
Chứa nhiều mầm bệnh
 
Hiện nay, Đông y chưa cónghiên cứu nào cụ thể mô tả chi tiết tác dụng của các loại nhau thai. Ngườitiêu dùng cũng chỉ nghe đồn thổi và làm theo chỉ dẫn miệng của các hiệuthuốc Đông y hoặc nghe người xưa kể lại. “Các mặt hàng nhau thai dễ chứanhiều mầm bệnh liên quan đến đường máu, tình dục. Trong đó đặc biệt là mộtsố bệnh thường gặp như giang mai, lậu, viêm gan B, A, thậm chí cả HIV”, thầythuốc nhân dân Nguyên Xuân Hướng cho hay.

Dùng nhau thai bồi bổ, coi chừng nhiễm... giang mai

Tác dụng bồi bổ sức khỏe của nhau thai mới chỉ là tin đồn.

 
Cùng chung quan điểm với ôngHướng, lương y Vũ Quốc Trung phân tích thêm, do nhau thai mang nhiều chấtđạm trong quá trình nuôi tế bào nên nó là môi trường rất thuận lợi cho vikhuẩn ủ bệnh và phát triển. Ngay cả khi nhau thai của những người phụ nữkhỏe mạnh cũng khó có thể khẳng định là không mắc các bệnh liên quan đến máuhuyết, tình dục.
 
“Thật tai hại khi ngườibán luôn quảng cáo nhau thai giúp bồi bổ cơ thể, nhưng bản thân họ cũngkhông thể biết nguồn gốc của nhau, phương thức bảo quản. Và người mua cũngchỉ nhận được vài lời chỉ dẫn tào lao bằng miệng”, lương y Trung nói.
 
Không nên dùng
 
Trước đây, các bà đỡ thườnglấy nhau thai của những phụ nữ khỏe mạnh về bồi bổ, nhưng đó là cách bồi bổthiếu hiểu biết. Bởi, ngày đó họ chưa có ý thức về mức độ nguy hiểm. “Nếugặp phải những nhau thai của những sản phụ bệnh tật, họ khó có thể tránhkhỏi những bệnh nguy hiểm lây từ người khác”, lương y Vũ Quốc Trung chobiết.
 
Nghe câu chuyện các cửa hàngbán hàng nhau thai khô tại phố Hải Thượng Lãn Ông (Hà Nội) khẳng định vì bổquá nên họ bị cấm kinh doanh tự do, thầy thuốc nhân dân Nguyên Xuân Hướngchia sẻ: “Họ đồn nhảm. Đấy còn chưa nói đến các loại nhau khô được chế biếnngâm tẩm dung dịch độc hại thêm”.
 
Nhận định về việc nhau thaitươi, khô được bán tràn lan ra thị trường, ông Hướng cho hay: “Bộ Y tế đã cónhững quy định hết sức nghiêm ngặt về việc bảo quản hay tiêu hủy nhau thai.Tuy nhiên vẫn còn những nơi quản lý chưa chặt, và một số y bác sĩ vì tiềnvẫn lén lút ăn cắp, bán ra ngoài”.
 
Trong khi đó, Lương y VũQuốc Trung, khẳng định người dân không nên nghe những tin đồn nhảm mà đổ xôđi mua mặt hàng này về bồi bổ. Ăn uống hợp lý, lao động, tập thể dục thườngxuyên mới là cách tốt nhất để giữ sức khỏe.
 
Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.