Người khôn ngoan giấu kỹ 3 điều riêng tư: Càng ít lộ thân, phúc lộc càng lớn, dễ làm đại sự

Trong cuộc đời, ai cũng mong muốn có một cuộc sống đầy đủ, giàu sang. Nhưng không phải mọi điều bạn có đều cần phô trương. Người càng ít lộ thân, càng có cuộc sống hạnh phúc.


Maksim Gorky đã từng nói: "Hạnh phúc là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời". Người ta sống cả đời, mong thuận buồm xuôi gió, sống được những ngày vui sướng, hạnh phúc..

Tuy nhiên, trong cuộc đời thì có đến 9/10 phần là những điều không vừa ý. Không phải tất cả những người bạn gặp đều thoải mái với nhau, và không phải tất cả những gì bạn trải qua đều hài lòng.

Sau khi nếm trải những thăng trầm, nhìn thấy sự thịnh suy của thế giới, bạn sẽ nhận ra: Người thực sự sống hạnh phúc có thể cả đời đạt được "tam bất lộ", càng ít phô trương càng hạnh phúc!

Không phô trương giàu có

Tư Mã Thiên của nhà Tây Hán đã nói trong "Sử ký": "Người giàu ngàn vàng không khoe ở chợ. Đây không phải là lời nói suông."

Từ xa xưa, của cải đã làm lay động lòng người. Đứng trước sự cám dỗ của của cải và danh lợi, lòng tốt thuở ban đầu của con người từ lâu đã bị ném ra khỏi bầu trời.

Những người thực sự tỉnh táo biết rằng, tiết lộ quá nhiều tài sản thường sẽ mang lại những rắc rối không cần thiết cho bản thân.

Người khôn ngoan giấu kỹ 3 điều riêng tư: Càng ít lộ thân, phúc lộc càng lớn, dễ làm đại sự-1

Ảnh minh họa

Vào thời Càn Long của nhà Thanh , có một người đàn ông giàu có tên là Mã Thủ Phúc. Người này có rất nhiều đất đai và một đàn la và ngựa. Trong vụ thu hoạch mùa thu năm nay, gia đình Mã được mùa bội thu, và ông tràn đầy tham vọng.

Để cho người khác biết sự giàu có của mình, anh ấy đã tạo ra cho người buộc chuông vào la và ngựa, để khi la và ngựa kéo la đi tới, tiếng chuông ầm ầm, tiếng vang xa.

Quả nhiên, tiếng đánh nhau đã thu hút rất nhiều người, Mã Thủ Phúc ra lệnh, ai đến xem ngựa xem la thì được phát một bát cháo và một ít bánh bao, nhà có của ăn của để, nên họ không quan tâm vài bữa ăn.

Vào ngày thứ năm, một số quan chức bất ngờ xuất hiện và bắt giữ họ Mã với tội danh huy động quần chúng làm loạn.

Khi anh ta sắp bị xử tử, quan huyện đột nhiên xuất hiện và nói với Mã Thủ Phúc: Sau khi điều tra, mọi chuyện mới chỉ là bắt đầu, vụ án vẫn còn chỗ để phục hồi, nhưng phải có điều gì đó cho quan huyện.

Thì ra Hoàng đế Càn Long đi du ngoạn Giang Nam, đi ngang qua Trương Khâu, Huyện lệnh muốn trải thảm vàng thêu lên tất cả những nơi vua đi qua...

Mã Thủ Phúc thầm kinh ngạc, nhà họ Mã không chỉ có tài sản, cửa hàng mà còn có một lô vàng do mấy đời tích góp. Sau khi suy nghĩ kỹ, để cứu mạng, ông ta phải nói ra vị trí của số vàng bí mật.

Khi ra khỏi nhà tù, nhà cửa đã bị người khác chiếm mấy, Mã Thủ Phúc và gia đình phải sống trong túp lều bằng gỗ, sống trong cảnh nghèo khó.

Đây chính là ý nghĩa của câu nói, người giàu thực sự tỉnh táo biết cách che giấu bí mật của mình.

"Đạo Đức Kinh" nói rằng ánh sáng không chiếu sáng. Người luôn giữ thái độ khiêm tốn và thận trọng, thái độ khiêm tốn và cởi mở, biết mình khi đau khổ và không thể hiện khi vui vẻ, như vậy mới có thể giữ được tiền của mình.

Nếu bạn thể hiện sự giàu có của mình quá mức, nó sẽ thu hút sự thèm muốn từ người khác, và nếu bạn thể hiện sự sắc sảo của mình, bạn chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu chỉ trích của đám đông.

Giấu kín sự khôn ngoan

Người khôn ngoan sẽ không bao giờ bộc lộ tài năng của mình.

Khi còn trẻ, chúng ta có thể ủng hộ việc thể hiện sức mạnh và luôn tiên phong. Nhưng cây đẹp trong rừng gặp gió thì cũng úa, không biết giấu sức chờ thời thì chỉ rước họa vào thân mà thôi.

Giấu mặt không để lộ danh tiếng, biết kiềm chế bản thân mới là sự khôn ngoan ở đời.

Trong "Cai Gen Tan" có một câu nói: "Những người đạt được những điều tuyệt vời không bộc lộ trí thông minh và tài năng của họ."

Người càng tài giỏi thì càng ít phô trương với mọi người, nhưng sẽ trổ tài khi cần thiết. Nếu bạn có thể che giấu nó vào những ngày trong tuần, bạn có thể phát huy sức mạnh của mình vào những thời điểm quan trọng.

Tục ngữ có câu: "Đại trí như ngu". Một người thực sự khôn ngoan sẽ không phô trương trí tuệ của mình ở mọi nơi, mà luôn khiêm tốn, phấn đấu để trở nên xuất sắc và sống cuộc sống của mình một cách bình tĩnh.

Kiệm lời

"Kinh dịch" nói: "Người hiền lành ít nói, người bất an nhiều lời".

Người khôn ngoan giấu kỹ 3 điều riêng tư: Càng ít lộ thân, phúc lộc càng lớn, dễ làm đại sự-2

Ảnh minh họa

Chỉ bằng cách nói ít hơn và làm nhiều hơn, chúng ta mới có thể tránh được những điều không may ập đến. Trong "Luận ngữ của Khổng Tử" có câu: "Người quân tử nói chậm hành động nhanh".

Lời nói lúc vui thường dễ quên, lời nói lúc giận thường thô lỗ. Nếu nói nhiều sẽ vô tình để lộ khuyết điểm của bản thân, đồng thời vì cảm xúc nhất thời mà lời nói sẽ không phù hợp.

Nói ít nghe nhiều là một kiểu khiêm nhường, ít nói với người ngoài, với bản thân mình cũng là một tấm lòng trầm lặng và phong phú.

Đây là một thế giới hối hả và nhộn nhịp thể hiện bản thân quá nhiều, và đó là sự tỉnh táo thực sự trong thế giới mà chúng ta nói ít hơn và hành động ít hơn.

Cuộc sống của bạn có tốt hay không, tự bản thân bạn rõ, không cần phải để người khác biết.

Những người thực sự hạnh phúc là như thế này:

Của cải không phải là hư không, nghèo thì im lặng, giàu thì giúp đời. Khi chưa biết thì làm việc chăm chỉ, khi đã phát triển thì khiêm tốn. Cầu mong tất cả chúng ta đều có thể có cả tư cách lẫn nhân cách, luôn giữ vững đạo đức, sống một cuộc sống viên mãn và hạnh phúc mỗi ngày, và gặp được bản thân tươi sáng trong tương lai.

 

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/nguoi-khon-ngoan-giau-ky-3-dieu-rieng-tu-cang-it-lo-than-phuc-loc-cang-lon-de-lam-dai-su-20230625092938765.htm

thông minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.