Nóng chuyện dịch bệnh

Một số tỉnh, thành có xu hướng gia tăng số mắc bệnh là Hải Phòng, Đồng Nai, Hòa Bình, Hậu Giang. Hiện đã có 9 trẻ tử vong do bệnh tay chân miệng và đều do virus Enterovirus 71 gây ra

Cùng với sự tái xuất của cúm giacầm A/H5N1, viêm não mô cầu thì nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác cũng đang diễnbiến hết sức phức tạp, đe dọa sức khỏe người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vàongày 21-2, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), chobiết chưa đầy 2 tháng đầu năm, nước ta đã phải đối mặt cùng lúc với nhiềudịch bệnh nguy hiểm như viêm não mô cầu, tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúmA/H5N1. Đã có nhiều ca tử vong và phần lớn là trẻ nhỏ do mắc các bệnh này.

Không đơn thuầnlà “đuôi dịch” 

Nóng chuyện dịch bệnh

Xét nghiệm tiêm chủng virus gây bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới quốc gia

Theo ông Bình, điều đánglo ngại là dịch tay chân miệng đã có xuất phát điểm cao ngay từ nhữngtuần đầu tiên của năm chứ không đơn thuần là hiện tượng “đuôi dịch” củanăm cũ. Nếu là dịch của năm cũ thì số ca mắc và tử vong sẽ giảm dần. Thếnhưng, trong 7-8 tuần qua, trung bình mỗi tuần cả nước ghi nhận thêmkhoảng 1.000 ca mắc.

Một số tỉnh, thành có xuhướng gia tăng số mắc bệnh là Hải Phòng, Đồng Nai, Hòa Bình, Hậu Giang.Hiện đã có 9 trẻ tử vong do bệnh tay chân miệng và đều do virusEnterovirus 71 gây ra. So với cùng thời điểm này năm ngoái, số mắc và tửvong đều tăng cao bất thường, báo hiệu dịch sẽ còn diễn biến phức tạptrên diện rộng, tương tự như đã từng xảy ra ở một số nước ở châu Á nhưTrung Quốc, Nhật Bản, Singapore.

Cùng với sự tồn tại daidẳng của dịch tay chân miệng, ngay trong những ngày đầu năm, cúm A/H5N1trỗi dậy sau gần 2 năm vắng bóng đã dấy lên lo ngại bùng phát dịch, sốđịa phương có dịch cúm gia cầm đang lan rộng. Đây chính là mối nguy cơlây lan cúm A/H5N1 trên người bởi thông thường xuất hiện cúm ở gia cầmthì sẽ có ca bệnh ở người. Hiện tại, virus cúm A/H5N1 vẫn là chủng cóđộc lực mạnh, tỉ lệ tử vong cao.

Phía Nam vẫn làtrọng điểm

Việc tồn tại nhiều dịchbệnh trong cùng thời điểm khiến giới chuyên môn lo ngại khả năng nhiềungười bệnh bị chẩn đoán nhầm, dẫn tới điều trị muộn. Hai ca tử vong docúm A/H5N1 cũng đều được điều trị đặc hiệu khi đã ở giai đoạn muộn.

Theo bác sĩ Nguyễn VănKính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới quốc gia, với những ca bệnhH5N1, sau 3-4 ngày mới phát hiện bệnh thì việc điều trị rất khó có kếtquả tốt. Trong khi đó, các biểu hiện ban đầu của các bệnh sốt xuấthuyết, tay chân miệng, cúm A/H5N1 có nhiều điểm giống nhau như cúm, gồm:sốt, ớn lạnh, đau mình mẩy, khó thở, buồn nôn…

Theo ông Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Ytế dự phòng, hiện tại cúm H5N1, tay chân miệng, sốt xuất huyết đều chưa cóvắc-xin phòng bệnh. Với viêm não mô cầu, bệnh do vi khuẩn nên sử dụng khángsinh là một chỉ định đặc hiệu. Tuy nhiên, người bị viêm não mô cầu có thể tửvong trong vòng 48 giờ kể từ lúc có triệu chứng, nếu không điều trị kịpthời.

Các chuyên gia dịch tễ cảnh báo: Năm 2012, nhiềudịch bệnh nguy hiểm có khả năng phức tạp hơn năm 2011. Khu vực phía Nam vẫnlà trọng điểm dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.

Theo NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.