Sơn giả và những nỗi lo của người tiêu dùng

Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang. Đến mặt hàng khó sản xuất như sơn nước cũng không ngoại lệ, nếu không có kinh nghiệm và kỹ năng phân biệt, khách hàng rất dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang. Đến mặt hàng khó sản xuất như sơn nước cũng không ngoại lệ, nếu không có kinh nghiệm và kỹ năng phân biệt, khách hàng rất dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Nguy cơ sơn giả ngày càng nhiều

Việc làm giả hàng hóa tại Việt Nam ngày càng trở nên tinh vi khi “kẻ làm giả” nhìn thấy lợi nhuận “khổng lồ” từ bất kỳ sản phẩm nào được tiêu thụ mạnh trên thị trường. Riêng với sơn phủ cũng có nhiều cách làm giả như: nhái nhãn hiệu, người sản xuất mua hóa chất về tự sản xuất sơn giả, mua sơn rẻ tiền cho vào vỏ thùng sơn đắt tiền hơn, hoặc rút bớt khối lượng - dung tích trong thùng sơn thật và cho sơn kém chất lượng vào.
 

Anh Bùi Văn Nguyên - khách đến mua sơn tại một cửa hàng trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình cho biết: “Lựa chọn mặt hàng sơn bây giờ cứ như lạc vào mê cung vì sản phẩm đủ loại tính năng, giá cả thì chênh lệch khiến khách hàng chẳng biết đâu mà chọn. Tôi thấy đi mua sơn mà phải vất vả để tìm mua được loại sơn mình cần giữa rừng sản phẩm thì đúng là thách thức lớn đối với người tiêu dùng”.

Sơn giả chủ yếu được sản xuất từ nguồn nguyên liệu giá rẻ nhập từ Trung Quốc và được phân phối tại các cửa hàng kinh doanh sơn không chính hãng với nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Chính vì thế mà nhiều người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình và thấp thường dễ bị rơi vào bẫy hàng giả.

Số tiền xử phạt hành chính tối đa 20 triệu đồng cho việc buôn bán hàng giả quá nhỏ so với lợi nhuận nên nhiều cơ sở vẫn cứ kinh doanh bất hợp pháp. Thêm vào đó, sơn giả tràn lan trên thị trường còn gây ảnh hưởng và thiệt hại không nhỏ tới uy tín của các doanh nghiệp sơn và làm giảm doanh thu bán hàng.

Bằng cách nào để phân biệt sơn thật - giả

Trước thực trạng trên, đa phần các doanh nghiệp sơn hiện nay như Dulux, Nippon, Mykolor, SonBoss,... đã đưa ra các bước kiểm tra hàng thật - giả, vừa tăng nhận thức cho người tiêu dùng vừa hạn chế việc sản xuất và kinh doanh sơn giả, điển hình như bán hàng thông qua các đại lý chính hãng.

Bên cạnh đó, mỗi thương hiệu còn có những cách phân biệt sơn giả tùy theo sơn cao cấp, trung cấp và bình dân với thời gian bảo hành khác nhau. Một số loại sơn để được bảo hành thì đại lý phải làm giấy bảo lãnh sản phẩm, hay dựa vào các dấu hiệu bên ngoài như vết cạy mở, rạn nứt,…để phát hiện sơn giả.
 

Anh Ngô Tấn Phát - một nhà thầu chuyên nghiệp tại huyện Hóc Môn chia sẻ: “Xét về tem chống giả, thì tem của thương hiệu sơn Dulux và Maxilite là thông minh và hiệu quả nhất dành cho cả bột trét và sơn nước. Với bột trét, tem sẽ được dán ở mặt sau và khi thoa nước lên sẽ xuất hiện dòng chữ Dulux. Với sơn nước, mỗi hộp sơn sẽ có 2 tem chống giả dán đối xứng nhau, khi bốc tem sẽ để lại vết tổ ong trên tem và vỏ lon; hay cách kiểm tra hiệu ứng đặc biệt của tem lúc thay đổi góc nhìn, chữ A trên tem sẽ biến thành chữ N. Đặc biệt nhất chính là kiểm tra mã an ninh sau lớp cào trên tem chống giả, sau đó gửi về tổng đài của công ty để xác nhận. Các cách thức này không thể làm nhái theo nên khách hàng rất dễ phân biệt được hàng thật - giả của thương hiệu Dulux và Maxilite”.

Ngoài tem chống hàng giả, thương hiệu Dulux và Maxilite còn triển khai các chương trình khác như: Đồng hành cùng hàng chính hãng dành cho các đại lý của công ty, chương trình khảo sát sản phẩm tại cửa hàng và chính sách xử lý các đại lý kinh doanh sơn giả dựa trên thương hiệu công ty, hỗ trợ kiểm tra chất lượng sản phẩm cho khách hàng và nhà thầu. Đặc biệt, Dulux luôn phối hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam để đẩy mạnh công tác thông tin chống hàng giả đến mọi người.
 

Các chuyên gia xây dựng và nhà thầu có kinh nghiệm cũng cho biết người tiêu dùng rất khó để phân biệt sơn thật - giả bằng mắt thường, nên khi mua về cần phải sơn thử lên các bề mặt tường và quan sát độ mịn, hoặc xem độ kết dính của sơn trên cọ và ngửi mùi thì mới phát hiện được sơn thật hay giả.

Chị An Khuê - chủ cửa hàng kinh doanh sơn chính hãng tại quận 5, chia sẻ: “Là nhà kinh doanh sơn trong suốt hơn 20 năm qua, tôi thấy chất lượng và giá thành sản phẩm sơn Dulux rất phù hợp với nhu cầu xây dựng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các chính sách chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Dulux triển khai mạnh mẽ nên chủ cửa hàng rất yên tâm để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất và giá thành phù hợp.”
Mua nhầm sơn giả sẽ ảnh hưởng đến độ bền và tính thẩm mỹ của mọi công trình. Vì thế, hãy là người tiêu dùng thông minh để không trở thành nạn nhân của những cái bẫy hàng giả tinh vi.

Doãn Phong

tintuconline


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.