9X giành học bổng 40.000 USD tại Hàn Quốc giờ ra sao?

Đinh Xuân Chung, 25 tuổi, là một trong những tấm gương nghèo vượt khó, đã xuất sắc giành học bổng 40.000 USD.

Đinh Xuân Chung, 25 tuổi, là một trong những tấm gương nghèo vượt khó, đã xuất sắc giành học bổng 40.000 USD.

Hiện tại, Đinh Xuân Chung theo học thạc sĩ tại ĐH Hàn Quốc (Korea University) theo học bổng toàn phần, bao gồm toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt, cũng như vé máy bay trong hai năm. Không ít người trầm trồ, thán phục những gì mà nam sinh này giành được.

9X gianh hoc bong 40.000 USD tai Han Quoc gio ra sao? hinh anh 1
Chàng trai bị hấp dẫn với những người thông minh. Ảnh: Infonet.

- Sang Hàn học thạc sĩ được hơn một năm, bạn hãy chia sẻ đôi điều về cảm nhận của mình, về những gì học được tại đất nước và con người xứ Hàn?

- Sau hơn một năm sang Hàn, mình cảm thấy quyết định chọn Hàn Quốc để học tập và trải nghiệm cuộc sống trước đó là rất chính xác. Bên cạnh việc được học tập tại môi trường chuyên nghiệp và học thuật như Korea University, cuộc sống của mình ở Hàn cũng rất nhiều màu sắc.

Hàn Quốc, như mọi người đã biết, không chỉ nổi tiếng về sự phát triển kinh tế, mà còn được biết đến là quốc gia có nền văn hóa đa dạng và du lịch rất phát triển. Mình may mắn được đi nhiều vùng khác nhau, trải nghiệm ẩm thực, đời sống của người Hàn. Bởi vậy, trong hơn một năm qua, bên cạnh kiến thức học được ở trường, mình biết thêm khá nhiều về văn hóa nơi đây.

- Mục tiêu tiếp theo của bạn là gì? Chung sẽ làm gì để đạt được mục tiêu ấy?

- Mình đang hoàn thành luận văn thạc sĩ để có thể tốt nghiệp vào năm nay. Còn mục tiêu xa hơn, mình hy vọng sẽ học tiếp tiến sĩ. Mình đang chuẩn bị từng bước cho kế hoạch sau khi tốt nghiệp thạc sĩ như tìm trường, nguồn học bổng, học tiếng Anh để ôn thi lại IELTS vì bằng đã hết hạn.

Ngoài ra, mình khá may mắn khi được các bạn sinh viên ở trường tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Hội Sinh viên Việt Nam tại Korea University. Mình cũng sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà mọi người đã tin tưởng giao cho.

Mình vẫn luôn quan niệm rằng còn thiếu rất nhiều thứ và luôn phải nỗ lực hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Những mục tiêu mình đặt ra không chỉ định hướng con đường đi mà còn là một cách tự thách thức chính bản thân. Sẽ không thể nói trước có đạt được những điều đó hay không nhưng mình sẽ cố gắng, nghiêm túc với những điều đặt ra. Nỗ lực và nghiêm túc chính là cách mình đưa bản thân gần đến những mục tiêu ấy.

- Những yếu tố nào quyết định rằng mình có đạt được mục tiêu hay không?

- Mỗi người có cách khác nhau giúp đạt được những mục tiêu trong cuộc sống. Mình xin phép được đưa ra ba yếu tố đã tác động lớn đến việc đi đến đích, đó là biết đưa ra mục tiêu, cố gắng và nghiêm túc với những mục tiêu ấy.

Việc biết đưa ra mục tiêu chính là hiểu mình cần gì, có thể làm gì. Những mục tiêu phù hợp không chỉ khả năng mà còn định hướng riêng của bản thân là rất quan trọng. Việc cố gắng và nghiêm túc đã đề cập ở trên, cần cố gắng không ngừng nghỉ, không được nản chí nếu thất bại.

Điều vô cùng quan trọng chính là sự nghiêm túc, đó là kiên trì thực hiện từng bước mình đã đặt ra chứ không từ bỏ. Điều này, mình rút ra được từ bản thân. Mình đã lên kế hoạch tập thể dục giảm cân đều đặn rất nhiều lần, nhưng thường xuyên không duy trì được lâu, mà chỉ được vài ngày hoặc hơn một tuần.

Đầu năm 2018, mình đã lên lại kế hoạch và nghiêm túc thực hiện. Kết quả là sau 2 tháng, mình đã giảm được gần 5 kg, điều mà trước đây chưa làm được.

- Ngoài việc học hỏi và nghiên cứu, theo Chung, cần những yếu tố nào để mỗi chúng ta trưởng thành và chín chắn, ít phạm sai lầm?

- Mình nghĩ là có rất nhiều yếu tố tạo nên một con người. Đặc biệt, môi trường khác nhau, tính cách khác nhau nên khó có quy chuẩn áp dụng cho trường hợp nào đặc biệt.

Mình nghĩ rằng bên cạnh việc học hỏi thì cần phải biết rút ra kinh nghiệm từ những sai lầm của bản thân và người khác, suy nghĩ tích cực hơn, nên biết cho đi nhiều hơn là nhận lại và học cách sống tự lập.

Bản thân mình cũng luôn tự nhắc bản thân mỗi lần mắc sai lầm đều phải ghi lại, rút ra những bài học kinh nghiệm. Quan sát mọi người để biết rút ra những điều tốt từ hành động đẹp và điều chưa tốt từ sai lầm của cả những người xung quanh nữa.

Ngoài ra, mình cũng là người có suy nghĩ tích cực. Nó giúp bản thân đỡ buồn phiền hay stress và thoải mái hơn trong suy nghĩ. Đầu óc thoải mái sẽ hạn chế được những sai lầm do không tỉnh táo.

Bên cạnh đó, mình cũng luôn được bố mẹ dặn cần phải biết cho đi, giúp đỡ người khác. Bạn bè nhiều khi bảo có những lúc mình dại quá, thiệt bản thân. Nhưng cho đi đôi khi còn hạnh phúc hơn rất nhiều nhận lại.

Có vẻ nó không liên quan nhiều đến chín chắn, nhưng nó là cái đã giúp mình trưởng thành hơn rất nhiều. Còn em nghĩ yếu tố cần cho sự trưởng thành là sự tự lập. Bố em đã dạy các con điều nay ngay từ khi chúng mình còn nhỏ.

- Nếu yêu, Chung sẽ thích những cô gái thế nào?

- Mình tự thấy bản thân bị hấp dẫn hoặc có tình cảm với những người thông minh. Khó giải thích vì nó xuất phát từ tự nhiên chứ không phải mình cố gắng đưa ra tiêu chuẩn ấy.

Những người thông minh luôn khiến mình rất thoải mái và thường sẽ thân thiết, nói chuyện hợp. Mình rất hâm mộ chị Thùy Dương, MC của chương trình “Talk Vietnam” trên kênh VTV4. Mình vẫn thường xem đi xem lại nhiều lần các tập của “Talk Vietnam”.

- Sau khi học xong, bạn có dự định về Việt Nam làm việc không?

- Ước mơ của mình là trở thành giảng viên ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội), nơi mình đã dành tuổi sinh viên đẹp nhất ở đó. Mình tự thấy bản thân hợp với nghề giảng dạy. Còn ĐH Kinh tế, mình luôn có một tình cảm đặc biệt với ngôi trường ấy.

- Năm mới, bạn mong muốn điều gì đến với bố mẹ, với bản thân và nhắn nhủ điều gì với các bạn trẻ?

- Năm 2018, mình chỉ mong mọi người trong gia đình sẽ thật mạnh khỏe. Mình thấy sức khỏe là điều quan trọng nhất để giúp đạt được những điều khác nữa. Mình hy vọng mình sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất những dự định.

Mình cũng mong một năm mới an lành, no ấm đến với mọi người. Các bạn trẻ sẽ có một năm đạt được nhiều dự định.


Theo Infonet

học bổng

học bổng Hàn Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.