Câu chuyện khác lạ của chủ nhân học bổng 5 tỷ về nước dạy thể hình

Sáu năm đi du học ở 2 điểm đến giáo dục hấp dẫn nhất thế giới, trở về nước để làm người hướng dẫn, truyền cảm hứng cho những người đi sau...

Sáu năm đi du học ở 2 điểm đến giáo dục hấp dẫn nhất thế giới, trở về nước để làm người hướng dẫn, truyền cảm hứng cho những người đi sau, chàng trai 24 tuổi Nguyễn Hoàng Giang mang đến cho người đối diện một cảm giác ngỡ ngàng đến nể phục về quan điểm sống “cho đi” của mình.

du học sinh, du học, du học Mỹ, kinh nghiệm xin học bổng, xin học bổng

 Giang trong một buổi quay video hướng dẫn tập luyện. Ảnh: NVCC


Bảng thành tích “khủng” của Nguyễn Hoàng Giang (sinh năm 1992)

- Đại diện Việt Nam tham dự Diễn Đàn Trẻ Quốc Tế lần thứ 27 tại Seoul, Hàn Quốc để bàn về y tế thế giới

- Học bổng $230,000 trong 4 năm tại Haverford College, Mỹ

- Học bổng £47,000 trong 2 năm tại the Royal School Wolverhampton, Anh

- Học bổng £40,000 trong 2 năm tại Ruthin School, Anh

- Học bổng toàn phần ASSIST trong 1 năm học tại Mỹ

- Tham dự World Leadership Conference tại Singapore để bàn về phát triển bền vững cho thế giới và đóng góp viết văn bản để nộp lên United Nations Conference on Sustainable Development tại Rio.

- Học bổng toàn phần để tham dự Trại Học Hè Quốc Tế lần thứ 5 tại National University of Singapore và được giải Học viên nổi bật nhất trong trại hè

Học hết lớp 11 Trường THPT Chuyên ngữ (Hà Nội), Giang nhận được 2 học bổng của Anh: học bổng 47 nghìn bảng cho 2 năm tại The Royal School Wolverhampton và học bổng 40 nghìn bảng cho 2 năm ở Ruthin School. Giang chọn chương trình A-level của Wolverhampton.

Tốt nghiệp trung học, Giang lại tiếp tục nhận học bổng 230 nghìn đô cho 4 năm tại Haverford College (Mỹ). Để đạt được kết quả này, Giang chia sẻ: “Mọi người nhìn vào có thể nghĩ là do em thông minh, năng động, mà không biết những gì em đã làm. Em nghĩ rằng yếu tố giúp em đạt được những kết quả này là nhờ sự chuẩn bị”.

“Em còn nhớ như in hôm em thi học bổng trường đi Anh. Hôm đó có 7 đề luận, thí sinh được chọn 1 trong 7 đề, nhưng hôm đó chọn đề nào em cũng viết được, vì cả 7 đề này em đã viết và sửa rồi” – Giang kể.

Trong 7 đề luận, Giang chọn đề bài “Nếu có một điều em có thể thay đổi ở quê hương thì em sẽ thay đổi điều gì?”

“Bây giờ suy nghĩ của em cũng đã thay đổi nhiều rồi, có thể chỉ còn giữ một vài ý thôi. Bài đó em viết dài lắm, nhưng có một ý là: giáo dục Việt Nam chưa thực sự trân trọng giáo viên, giống như người ta không trân trọng ca sĩ lắm! Ai cũng muốn nghe nhạc hay nhưng không ai muốn trả tiền để nghe nhạc. Bây giờ bảo mỗi lần nghe một bài hát của Bức Tường phải trả 2 nghìn chẳng hạn, chắc chả ai muốn nghe nữa. Giáo viên cũng thế. Ai cũng muốn học kiến thức hay nhưng không ai sẵn sàng trả họ lương cao, hay là cho họ những phần thưởng khác xứng đáng với tâm huyết họ bỏ ra. Thế nên nhiều người không muốn theo nghề giáo viên là vì thế. Mà không có giáo viên tốt thì rất khó để có học sinh giỏi.”

du học sinh, du học, du học Mỹ, kinh nghiệm xin học bổng, xin học bổng

 Giang trên vách đá Horseshoe Bend (Mỹ). Ảnh: NVCC

Còn với Haverford College của Mỹ, chàng trai 9x cũng khẳng định bài luận chính là lý do em được nhận vào trường. “Em thấy bài luận của em rất hợp với mẫu học sinh của trường. Ở trường em, mọi người rất tự giác học hành. Đi học vì thích chứ không phải vì bằng cấp. Sinh viên thi xong không ai hỏi điểm của bạn kia, không ai hỏi bạn kia làm như thế nào. Quan trọng là mình đấu tranh với chính mình. Đến cuối kỳ, nhiều giáo sư bảo sinh viên cầm đề bài về làm, ngồi bấm giờ 3 tiếng rồi mang lên nộp, rất tin tưởng học sinh. Trong bài luận, em nói rằng từ bé đến giờ em đã tự lực như thế nào, bố mẹ em gần như không bao giờ can thiệp và mọi người đều rất tin tưởng em”.

Khi được hỏi về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ, điểm số có phải là yếu tố quyết định, Giang cho biết: “Có nhiều em điểm kém, thất vọng. Em muốn các em ấy biết rằng điểm số chỉ là một phần của hồ sơ và du học Mỹ cũng chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống có biết bao điều tuyệt vời khác của các em”.

Được chắp cánh nhờ bố mẹ

du học sinh, du học, du học Mỹ, kinh nghiệm xin học bổng, xin học bổng
“Bố mẹ truyền lửa cho em nhiều lắm" - Giang chia sẻ. Hoàng Giang chụp cùng bố mẹ. Ảnh: NVCC

“Nói đúng ra quá trình chuẩn bị hồ sơ của em bắt đầu từ năm 5 tuổi” – Hoàng Giang nói.

Giang cho biết, khi 3 tuổi, bố mẹ em đi học ở châu Âu. Năm tuổi em mới được sống với bố mẹ, trước đó em sống cùng ông bà. Hiện mẹ em đang là giảng viên Học viện Tài chính, bố em cũng là giảng viên đã về hưu.

“Lúc 5 tuổi bố mẹ em đi châu Âu về kể với em rất nhiều câu chuyện hay về cuộc sống của bố mẹ ở châu Âu, cuộc sống bên ngoài rộng lớn như thế nào. Mẹ em cũng hay nói là đi du học giống như một con chim đang nhốt trong lồng bỗng dưng được thả ra, tung bay trên bầu trời rộng lớn. Thế nên, từ 5 tuổi em đã rất thích được đi ra nước ngoài” – Giang kể về sự truyền cảm hứng của bố mẹ.

“Bố mẹ truyền lửa cho em nhiều lắm. Em hay xem những thước băng của bố mẹ đi chơi ở châu Âu. Ngày đấy bố mẹ cũng chịu khó quay, nhìn quang cảnh rất thích, đi ra đường có chim bồ câu… cảnh tượng rất thơ mộng. Ước mơ du học của em bắt đầu từ đấy”.

du học sinh, du học, du học Mỹ, kinh nghiệm xin học bổng, xin học bổng
Giang (phải) chụp cùng anh trai tại trụ sở của Google - nơi anh trai hiện đang làm việc. Ảnh: NVCC

Sự đầu tư của bố mẹ dành cho Giang còn thể hiện ở câu chuyện học tiếng Anh. “Từ 5 tuổi, bố mẹ đã dạy em tiếng Anh. Lên cấp 2, nhà em thì không có điều kiện nhiều, em nhớ hồi đấy học ở Hội đồng Anh là đắt nhất nhưng từ bé bố mẹ đã luôn dạy em là muốn giỏi phải học từ những người tốt nhất. Vậy nên từ cấp 2 em đã đi học ở Hội đồng Anh. Về sau em mới nhận ra điều đó rất đúng. Nếu mà đã học sai, phát âm sai thì về sau rất khó để sửa lại. Sự đầu tư này rất xứng đáng”.

“Em làm những thứ em thích”

Tốt nghiệp chuyên ngành chính là Kinh tế và 2 chuyên ngành phụ là Toán và Máy tính, trở về Việt Nam, hiện tại những công việc mà Hoàng Giang đang làm dường như chẳng có liên quan gì tới những thứ mà em đã học.

Ngoài công việc dạy các chứng chỉ quốc tế như SAT, TOEFL…, chia sẻ, truyền cảm hứng cho các bạn học sinh có ước mơ đi du học, mới đây Giang còn làm các video trên YouTube nói về chế độ tập luyện thể chất, cách ăn uống, nói về những bài học trong cuộc sống. “Em chỉ muốn chia sẻ những bài học quý báu. Video em nói bằng tiếng Anh. Em muốn ảnh hưởng cuộc sống của nhiều người trên thế giới, và để làm vậy thì phải làm bằng tiếng Anh”.

du học sinh, du học, du học Mỹ, kinh nghiệm xin học bổng, xin học bổng
Giang cùng các bạn ở phòng gym. Ảnh: NVCC

“Em không nghĩ đến sự đánh giá của mọi người. Em làm cái mà em thấy mình đam mê, thấy mình có thể làm tốt và có thể giúp đỡ được nhiều người. Cuộc sống của em đơn giản lắm. Em chỉ có 2 mục tiêu, một là phát triển bản thân, hai là giúp đỡ nhiều người. Thực ra mục tiêu thứ nhất lại giúp mục tiêu thứ hai. Vì nếu em không phát triển bản thân thì em không có gì để giúp đỡ người khác” – Giang chia sẻ quan điểm sống của mình.

Cựu học sinh chuyên ngữ cũng cho biết em đam mê công việc hiện tại nhưng em chưa hài lòng với mức độ hiệu quả của công việc. “Hiện tại em rất thích những gì mình đang làm nhưng em không bao giờ hài lòng. Em luôn muốn trở nên tốt hơn.”

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.