Trải nghiệm thú vị cùng du học sinh Việt tại trường ĐH hàng đầu TQ

ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) đang là điểm đến mơ ước của các học sinh trong nước và cả quốc tế, trong đó có các bạn du học sinh Việt Nam.

Nằm trong top 50 trường đại học tốt nhất thế giới do tạp chí Times Higher Education năm 2015 bình chọn, ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) đang là điểm đến mơ ước của các học sinh trong nước và cả quốc tế, trong đó có các bạn du học sinh Việt Nam.

Nếu như Đại học Bắc Kinh (Peking University) được bạn bè thế giới biết đến như là trường đại học số 1 Trung Quốc về các ngành Khoa học Xã hội và Nghệ thuật thì Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) được coi như “MIT Trung Quốc”,là đại học đứng đầu về Khoa học Tự nhiên, Công nghệ và Kỹ thuật tại đất nước hơn 1,3 tỉ dân này.

Toà nhà chính.


Khuôn viên Đại học Thanh Hoa.

Chất lượng đào tạo hàng đầu

Lựa chọn ngôi trường có vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới và châu Á hiện nay, nghĩa là bạn sẽ được giảng dạy bởi những giáo sư đầu ngành tại Trung Quốc và những nhà nghiên cứu rất có năng lực và danh tiếng, phát huy hết mức khả năng tự học, tự nghiên cứu cá nhân, bạn sẽ không bất ngờ nếu ngay khi còn ngồi ghế nhà trường, bạn đã sở hữu các công trình khoa học, thậm chí được xuất hiện trên những tạp chí chuyên môn.

Khoa chuyên ngành Khoa học.

Sau khi tốt nghiệp, là một sinh viên Thanh Hoa, bạn có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn, có thể học lên các cấp bậc cao tại các trường ở Mỹ và châu Âu, nghiên cứu tiếp các công trình tại Thanh Hoa hoặc làm tại các công ty đa quốc gia, các viện nghiên cứu, hay khởi nghiệp với thu nhập “khủng”.

Khi được hỏi về cảm nhận khi học tại “MIT Trung Quốc”, một sinh viên Việt Nam đã chia sẻ: “Học tại một ngôi trường danh tiếng như Thanh Hoa khiến bản thân mình cảm thấy tự hào và hứng thú khám phá. Nhưng bên cạnh đó, áp lực học tập và nghiên cứu là không hề nhỏ khi đồng môn là lực lượng tinh anh nhất Trung Quốc cùng với chương trình học yêu cầu cao, đặc biệt, khi là một du học sinh, kết quả học tập không chỉ là của bản thân mình mà còn ảnh hưởng đến nhìn nhận về lực lượng tri thức của quốc gia.”.

Sinh viên tại Đại học Thanh Hoa.

"Lò sản xuất" nhân tài

Nhân tài xuất thân từ trường đại học danh tiếng lâu đời này nhiều vô kể, đáng chú ý nhất là hai đời Chủ tịch nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa liên tiếp gần đây.

Tập Cận Bình từng là sinh viên ưu tú ngành Kỹ sư Hoá tại Thanh Hoa từ năm 1974 đến 1979. 


Ấn tượng hơn còn có Hồ Cẩm Đào. Ông thi đỗ vào khoa Thủy lợi của đại học Thanh Hoa và trở thành một sinh viên xuất sắc của khoa. Ngoài ra, ông còn tham gia nghiên cứu công trình mang số liệu 930, một công trình quan trọng của nhà nước Trung Quốc lúc bấy giờ. Năm 1965, ông tốt nghiệp loại ưu. Trong quá trình học đại học ông còn là thành viên đội múa của trường và đã từng tham gia nhiều vở diễn như "Châu Phi đang gào thét", "Quét sạch", "En-đốt".

Hồ Cẩm Đào (bên phải)

Cận cảnh cuộc sống của sinh viên tại Thanh Hoa

Ngôi trường danh tiếng này mỗi năm có hàng ngàn du học sinh quốc tế từ khắp nơi trên thế giới, do vậy các chính sách đối với các sinh viên này cũng rất được quan tâm. Đặc biệt, các du học sinh được ghép ở cùng các sinh viên bản địa để có thể giúp đỡ nhau trong những khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, đồng thời tăng thêm tình hữu nghị thân thiết giữa sinh viên các nước.

Cuộc sống của sinh viên ở đây có những điểm tương đồng nhưng cũng có những điểm khác biệt mang bản sắc riêng. Một bạn sinh viên Việt Nam đã rất hào hứng chia sẻ: “Ở Thanh Hoa có rất nhiều những hoạt động ngoại khóa ở các Câu lạc bộ và Khoa dành cho sinh viên, bao gồm lưu học sinh. Hơn nữa, do hầu hết sinh viên đều ở trong trường nên các sinh hoạt ngoài giờ thu hút được rất đông sinh viên tham gia và tích cực không kém việc học tập và nghiên cứu. Thanh Hoa được xây dựng trên nền khuôn viên cũ của một vương gia nên có rất nhiều cảnh đẹp và vô cùng rộng, do vậy phương tiện di chuyển chủ yếu ở đây là xe đạp.”.


Phòng tập gym.


Thi đấu bóng chuyền cùng bạn bè quốc tế.


Ảnh lưu niệm Tết của các du học sinh và nguyên hiệu trưởng Đại học Thanh Hoa.

Nhộn nhịp lễ hội, các hoạt động thú vị

Ở Thanh Hoa khá dễ chịu và có nhiều điểm tương đồng về văn hóa cũng như sinh hoạt ở Việt Nam, thêm một điểm cộng để thu hút du học sinh châu Á. Ngoài các hoạt động gặp mặt thường xuyên, giao lưu thể thao, văn nghệ giữa các Hội du học sinh tại các trường thì hoạt động đặc sắc và được mong chờ nhất là “Ngày hội văn hóa”.


Đại lễ đường - Nơi diễn ra những sự kiện quan trọng nhất của đại học Thanh Hoa.

Ngày 21 tháng 05 vừa qua, tại đại học Thanh Hoa đã diễn ra Lễ hội văn hóa “Global Village 2015” với chủ đề “Follow me!”.

Hội du học sinh Việt Nam đã có cơ hội giới thiệu văn hóa Viêt Nam tới bạn bè thế giới, thông qua một gian trại triển lãm và tổ chức các hoạt động giao lưu đặc sắc để quảng bá. Những kiến thức về lịch sử, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam đã được giới thiệu một cách khéo léo thông qua hoạt động “Giải đố có thưởng” và cách trang trí tại gian trại.


Hội du học sinh Việt Nam tại Thanh Hoa và các khách mời tại trường bạn.


Du học sinh tại Thanh Hoa chụp ảnh trước Trại.


Sinh viên Trung Quốc giúp đỡ trang trí tại Trại.


Backdrop giới thiệu các danh lam thắng cảnh và văn hóa Việt Nam.


Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Không thể không nhắc đến việc quảng bá ẩm thực, hoạt động này rất thu hút du học sinh từ các quốc gia khác và các bạn người bản xứ. Các món ăn truyền thống của Việt Nam như nem, xôi hay các món nhẹ nổi tiếng như bánh đậu xanh, kẹo dừa, hoa quả sấy hay café đều nhận được lời khen tấm tắc của các bạn sinh viên quốc tế khi thưởng thức. Cuối cùng, các bạn đã “ghi điểm” xuất sắc với bài múa dân ca Bắc bộ đặc sắc, nhận được tiếng vỗ tay không ngớt từ phía khán giả.

Bạn bè quốc tế hào hứng với ẩm thực Việt Nam.


“Đồ ăn Việt Nam rất ngon”.


Màn biểu diễn văn nghệ đặc sắc.

Du học Trung Quốc tuy chưa được biết đến và tin tưởng như các nước châu Âu, Mỹ hay Úc nhưng đây là một môi trường học tập khá lý tưởng với chi phí vừa phải, nền văn hóa có nhiều điểm tương đồng và nhất là khi hiện nay, tiếng Trung đang là một ngôn ngữ giao tiếp và thương mại rất phổ biến. Học tập tại ngôi trường hàng đầu tại Trung Quốc như Thanh Hoa có rất nhiều áp lực nhưng đó chắc chắn là một lựa chọn tốt và đáng để phấn đấu khi bạn muốn vươn mình ra biển lớn.

Theo Trace, Hải Quỳnh / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.