Bà bầu hoang mang chọn nơi 'vượt cạn'

Những vụ tai biến sản khoa liên tục trong thời gian qua khiến nhiều sản phụ chuẩn bị lâm bồn lo âu mất ăn mất ngủ...

Những vụ tai biến sản khoa liên tục trong thời gian qua khiến nhiều sản phụ chuẩn bị lâm bồn lo âu mất ăn mất ngủ...

Những tháng cuối thai kỳ là thời gian vô cùng quan trọng với tất cả các mẹ bầu để chuẩn bị cho một ca sinh nở "mẹ tròn con vuông". Đã mệt mỏi, nặng nhọc vì thai lớn, các mẹ bầu lại càng thêm căng thẳng thậm chí bị rối loạn tâm lý vì có quá nhiều thông tin về các ca tai biến sản khoa làm mẹ hoặc bé tử vong ở cả viện trung ương đến địa phương.

Chị Lan Anh (Nghĩa Đô, Cầu giấy) đang mang thai ở tháng cuối, đứng ngồi không yên vì đến giờ hai vợ chồng chị vẫn chưa "chốt hạ" được nơi sinh đứa con đầu lòng.

Chị cho biết: “Lúc đầu tôi định sinh ở Bệnh viện Phụ sản Trung Ương vì có người quen giới thiệu cho một bác sỹ làm trong khoa đẻ. Chuẩn bị đến làm hồ sơ đăng ký đẻ thì lại nghe có vụ tai biến làm sản phụ tử vong ở đây. Chồng tôi sợ quá nhất quyết bắt chuyển sang viện Phụ sản Hà Nội. Mặc dù cũng biết rằng đấy chỉ là những trường hợp hi hữu nhưng thật lòng tôi rất lo". 

Bà bầu hoang mang chọn nơi 'vượt cạn' - 2

Tai biến làm tăng sự lo lắng vốn đã thường trực trong tâm lý các bà bầu (Ảnh minh họa)

Cùng tâm trạng lo lắng, chị Thu Hương (26 tuổi, Dịch Vọng, Cầu Giấy) cũng chạy đôn chạy đáo hệ tìm bác sỹ chuyên khoa sản giàu kinh nghiệm nhờ theo dõi, chăm sóc để đảm bảo an toàn trong lúc sinh nở.

Chị Hương chia sẻ: “Những ngày qua nghe tin ở các bệnh viện xảy ra nhiều trường hợp tai biến dẫn đến tử vong, cả nhà tôi đều lo lắng và bàn tán mãi. Tôi hỏi han, tham khảo rất nhiều người thân quen, lên cả các diễn đàn để thăm dò ý kiến. Tôi thấy nhiều người bảo vì năm nay các mẹ đua nhau sinh con tuổi Rồng nên viện nào cũng quá tải. Vì quá tải nên ở các viện chuyên ngành phụ sản, y, bác sĩ có thể không chu đáo và quan tâm đúng mức đến sản phụ nên dễ xảy ra sự cố. Vậy nên tôi đang định chuyển sang một bệnh viện đa khoa nào đó như Bệnh viện Bưu điện hay 108 chẳng hạn, hy vọng sẽ mẹ tròn con vuông”.

Không chỉ các sản phụ ở thành phố mà các mẹ ngoại thành còn lo lắng hơn. Mang thai tháng thứ 7, chị Huỳnh Bích Mai (28 tuổi) thức dậy từ bốn giờ, sáng lật đật vác bụng bầu lặn lội từ Sóc Sơn xuống Bệnh viện Phụ sản Trung ương để khám thai nhưng chờ đến gần trưa vẫn chưa đến lượt.

Chi chia sẻ: “Khám ở các cơ sở y tế huyện thì kết quả thai nhi vẫn phát triển bình thường. Nhưng đọc mấy vụ tuyến dưới chẩn đoán sai tình trạng thai nhi dẫn đến sự cố đáng tiếc, tôi không yên tâm chút nào. Vì là con đầu nên cả nhà lo, bắt tôi đến bệnh viện đầu ngành khám cho chắc".

Nhưng kể cả đã lên đến tuyến cao nhất, chị Mai vẫn không yên tâm khi ngay trong lúc ngồi chờ khám thai, mọi người cứ truyền tay nhau đọc những bài báo nói về sản phụ tử vong ở chính viện này. "Tôi vốn đã yếu, đi xa mệt mỏi, giờ nghe thấy càng lo. Nhiều lúc cứ nằm nghĩ quẩn đến ngủ cũng mơ, dậy cứ bị ám ảnh…”, chị Mai than thở.

Không biết trút lo lắng vào đâu, nhiều bà bầu lên các diễn đàn than thở, tìm người chia sẻ. Chủ đề lựa chọn nơi sinh nở được các thành viên thảo luận rất sôi nổi. Một mẹ viết: “Các mẹ ơi, em đang mang bầu tháng thứ 8, em lo quá các mẹ ạ! Lúc đầu vợ chồng em định sinh ở Bệnh viện Phụ sản Trung Ương nhưng mới xảy ra trường hợp tai biến sản khoa của sản phụ Nguyễn Thị Hằng làm em thấy sợ. Bây giờ em phân vân không biết sinh ở đâu cho tốt trong điều kiện kinh tế không quá dư giả của mình. Em nghe mọi người nói đẻ ở Bạch Mai hoặc Bệnh viện Bưu điện cũng khá ổn. Có các mẹ nào đã sinh ở hai viện này rồi thì các mẹ chỉ bảo em với nhé. Sắp sinh vốn đã lo lắng lắm rồi, bây giờ lại thêm cái này nữa làm em càng hoang mang hơn”.  

Một thai phụ khác có nickname Smlile... chia sẻ: “Đêm qua đang ngủ lơ mơ thì khoảng 4h sáng chồng em có điện thoại ở quê. Người nhà bảo vợ bạn anh ấy ở quê vừa mất. Anh chị ấy cưới tháng 2 nhưng có chửa trước và tháng này sinh. Vậy mà ko biết vấn đề gì lại mất cả mẹ và con. Em đang mang thai tháng cuối nghe xong thế mà không ngủ được. Lo quá các chị ơi, sao lại nhiều tai biến thế chứ”.

Trao đổi về vấn đề này với bác sĩ Mai Trọng Hưng (Khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), bác sĩ cho biết: “Việc các thai phụ cũng như người nhà lo lắng về các trường hợp tai biến sản khoa là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, sự lo lắng thái quá dẫn đến thiếu tự tin như thế là không cần thiết và hoàn toàn không nên vì nó ảnh hưởng đến tâm lý trước khi sinh và sức khỏe của thai nhi”.

Theo các bác sĩ Hưng, với một thai phụ có sức khỏe tốt, được quản lý thai sản tốt, mẹ và thai nhi không kèm theo bệnh lý thì không cần thiết phải quá lo lắng. Bởi tai biến sản khoa chỉ là hi hữu, chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Trong số hàng trăm, hàng vạn ca đẻ thì mới có một ca.

Hơn nữa, những tai biến trong sản khoa, trừ một số trường hợp bất khả kháng như tắc mạch ối rất hiếm gặp thì nhiều tai biến khi sinh có thể phòng ngừa hoặc khắc phục được bằng cách quản lý thai sản tốt. Vì thế các bà bầu không nên quá hoang mang, lo lắng về quá trình sinh nở.

Bác sỹ Hưng khuyên các bà bầu không nên suy nghĩ nhiều, hãy chọn cho mình một bác sỹ chuyên khoa có thể chăm sóc và theo dõi suốt quá trình mang thai và sinh nở. Điều này giúp cho bác sỹ và cơ sở y tế đó hiểu rõ tiền sử, tình trạng của thaii phụ để có thể phát hiện, ngăn ngừa và cứu chữa kịp thời khi có tai biến. Tốt nhất là thai phụ nên đi thăm khám thai thường xuyên và thực hiện các chẩn đoán, xét nghiệm theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Theo Khám phá


Bình luận