"Bạc mặt" chạy cho con vào lớp 1

Muốn con vào học trường điểm, trái tuyến, các bậc phụ huynh phải đáp ứng tiêu chuẩn: có tiền, có quyền và có quan hệ.

Muốn convào học trường điểm, trái tuyến, các bậc phụ huynh phải đáp ứng tiêuchuẩn: có tiền, có quyền và có quan hệ.

Tháng 7 mới làthời điểm chính thức nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1, song các bậc PHHS ở HàNội đã đua nhau lo “chạy trường” cho con.

Phụ huynh luônmuốn con mình phải vào trường công cỡ Tiểu học Thực nghiệm, chí ít cũng phảiTiểu học Thành Công, Kim Liên... Nếu trường dân lập cũng là trường “có số,có má” như Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu...

"Bạc mặt" chạy cho con vào lớp 1

Ảnh minh họa

Muốn con vào họctrường điểm, trái tuyến, các bậc cha mẹ đã lên kế hoạch từ khi các bé vàomẫu giáo lớn. Không những vậy, còn phải có 1 trong 3 yếu tố: Có tiền, cóquyền, có quan hệ. Và cũng rất thấu đáo học kinh nghiệm người đi trước vềđường đi nước bước, vì không phải cứ chi đẹp là đủ. Một số phụ huynh lắmtiền còn chơi sang “đi trước đón đầu”, chọn trường gần nhà bằng cách bán nhàở khu vực “trái tuyến” để mua nhà, nhập hộ khẩu ở khu vực đúng tuyến, tiệncho việc chọn trường đúng nguyện vọng, lại “đúng luật”.

Cũng có khánhiều cha mẹ học sinh đã “ngộ” ra, việc “chạy trường” vất vả, tốn kém. Nhưanh Nguyễn Đình Chính (phố Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm) đúc kết thành một quanđiểm xem ra được sự đồng thuận từ nhiều người: “Cấp 1 chọn cô, cấp haichọn lớp, cấp 3 chọn trường”. Vẫn là “chọn” thôi, nhưng “chọn cô” ở cấp1, trọng tâm, thiết thực hơn. Nhiều vị phụ huynh cho rằng, dù trường công,hay tư, trường quốc tế hay trường “làng” thì vai trò quan trọng, đảm bảochất lượng học cho trò bao giờ cũng nằm ở nhân vật “trung tâm” của nhàtrường phổ thông: Thầy cô giáo. Chị Thục Quyên - nhà ở phố Thái Hà, không xaTrường Tiểu học Thành Công - chán ngán khi chứng kiến cảnh phụ huynh chenchúc chờ đợi mua đơn xin học cho con.

Sau khi cânnhắc,  chị cùng chồng quyết định xin cho con học đúng tuyến, gần nhà đảm bảosức khỏe cho các cháu, không tốn thời gian của bố mẹ trong việc đưa đón con,tiết kiệm được tiền bạc. Hơn nữa, các cô giáo đều được đào tạo chính quy,trường nào cũng có cô dạy giỏi, dạy khá, điều quan trọng là các cô phải cónhân cách ông thầy, là “Tấm gương sáng cho học sinh noi theo”.

Chị Thúy Loan,cô giáo đang dạy tiểu học, nêu quan điểm: “Các bé đang học tiểu học, cácbậc cha mẹ không nên đặt nặng thành tích là phải trở thành học sinh giỏi,đứng đầu lớp... như vậy sẽ tạo cho các cháu một áp lực, vượt khả năng cáccháu, nhiều cháu không thực hiện được yêu cầu của cha mẹ nên rất lo sợ, tựti, trầm cảm, chán học”.

Để khắc phục cơn sốt “ thật” lẫn sốt “ảo”- “ chạy trường” đầu năm học -trách nhiệm thuộc ngành chủ quản - giáo dục. Những nhà quản lý giáo dục cầntạo sự công bằng chất lượng giáo dục giữa các trường. BGH từng trường phảitự làm mới mình bằng cách quản lý giáo viên, động viên các thầy cô thườngxuyên tự học, tiếp cận kiến thức khoa học công nghệ tiên tiến, biết cải tiếnnội dung, phương pháp dạy để PHHS yên tâm cho con học đúng tuyến.

Theo Lao động



Đêm muộn nghe chuông gọi cửa và sự thật đắng lòng về những chuyến công tác dài ngày của chồng
Cửa vừa mở, bất chợt một cô gái trẻ với cái bụng bầu đổ nhào vào lòng chồng tôi khóc rưng rức… Tôi chết lặng khi nghe cô gái lạ nức nở rằng cô lặn lội từ một miền quê nghèo, cách nhà tôi cả mấy trăm cây số để tìm chồng tôi. Lý do là chồng tôi dụ dỗ, hứa hẹn cho cô danh phận, cho cuộc sống sung sướng ở thành phố nên cô mù quáng yêu anh.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.