7 chuyện chưa kể về đêm diễn của NSND Y Moan

Như chẳng hề có căn bệnh hiểm nghèo đang tàn phá trong ông, NSND Y Moan trong đêm nhạc “Ngọn lửa Cao Nguyên” đã cháy bùng mãnh liệt, lan tỏa đến tất cả người xem và đặc biệt là bạn bè, đồng nghiệp xuất hiện bên cạnh ông.

Như chẳng hề có căn bệnhhiểm nghèo đang tàn phá trong ông, NSND Y Moan trong đêm nhạc “Ngọn lửa CaoNguyên” đã cháy bùng mãnh liệt, lan tỏa đến tất cả người xem và đặc biệt là bạnbè, đồng nghiệp xuất hiện bên cạnh ông.

1. Vị khách đặc biệt. Một vị kháchđặc biệt yêu cuồng nhiệt giọng ca Y Moan đã in phóng hình tấm vé đêm liveshowđầu tiên và cũng có thể là cuối cùng của người NSND lên tấm bạt khổ lớn.

 

7 chuyện chưa kể về đêm diễn của NSND Y Moan
Vị khách đặc biệt được nhạc sĩ Nguyễn Cường vỗ tay khen ngợi về ý tưởng in tấm bạt của mình

Người khách này đến đêm diễn khá sớm và gây chú ýngay từ bên ngoài lối vào Nhà hát Âu Cơ, với việc căng tấm bạt ngang ngực. Saumột hồi, ông gọi nhạc sĩ Nguyễn Cường lúc đó cũng đang có mặt ở sân và nhắn:“Tôi làm tấm bạt này đấy, tí nữa có việc”. Nguyễn Cường ngắm một hồi rồi vỗ tay.Có một điểm đáng chú ý trên tấm bạt này là hình nhà sử học Dương Trung Quốc.Nhiều người nhìn mà cứ nghĩ mãi không hiểu vì sao nhà sử học cũng "tham dự" vào"tấm vé"…

2. Màn nhung mở ra. Lê Minh Sơn một bên, Y Moan một bên nhưngtiếng guitar và lời hát thì quyện lẫn. Giấc mơ Chapi ngân vọng bằng cả âmthanh hình thể vóc dáng một người nghệ sĩ đã bao lần ôm đàn lên đỉnh núi ChưPrông. Y Moan lại bắt đầu đi tìm lời ru, đi tìm nữ thần mặt trời bằng giọng cakhỏe khoắn, rực lửa như lúc còn ngực căng vạm vỡ.

7 chuyện chưa kể về đêm diễn của NSND Y Moan
Y Moan được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Cuộc hành trình với nghệ thuật 35 năm của ông khôngsợ hao gầy, không ngại gian khổ, không ngán những bước đường rừng hoang vu...Ông được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Tất cả dậy tiếng vỗ tay ca ngợi.Y Moan nói: Đây không chỉ là vinh dự cá nhân ông, mà còn là của cả cộng đồngngười Ê đê, Gia Rai đã sinh ra ông, cưu mang ông, đọng vào hồn ông, đọng vào lờihát ông.
 

Đêm 6/8, giữa Thủ đô Hà Nội, nơi đã dạy cho ông “biết ăn đũa hai đầu, biết nói,biết nhìn thấy ánh sáng”, ông có một liveshow đầu tiên trong cuộc đời, liveshowmà chưa cần vén màn nhung tất cả đã phải nghiêng mình trước tình yêu âm nhạc vànhững cống hiến của ông.

 

3. Siu Black. “Em xin lỗi anh Moan.Có thể đêm nay là đêm… mình hát cùng nhau, nhưng mà em mong rằng anh sẽ làm thêmmột đêm nữa. Anh không cần hát, anh chỉ cần ngồi đấy thôi, em nhìn thấy anh làđược”. Siu nói mà lời nghẹn ứ. Có một chữ “vực” (vực bệnh) mà chị nói đứt quãngvà một hồi mới kết lại được: “Em mong anh bình an”!

7 chuyện chưa kể về đêm diễn của NSND Y Moan
Với Siu Black, Y Moan là ngọn lửa cao nguyên không bao giờ tắt.


4. Mỹ Linh. "Anh Moan đã làm được điều phi thường. Một ngườikhỏe mạnh hát được một đêm diễn đã là khó nhưng anh Moan đang mang bệnh mà cònhát hay hơn bình thường, bình thường anh ấy hát đã vô cùng hay".

 

"Bài hát Em hát Ayray anh em mình đã hát cáchđây 14 năm ở Trung tâm Giảng Võ. Sau 14 năm anh Moan vẫn hát hay, rực lửa vànồng nàn. Hãy hô to lên Y Moan, Y Moan...!”, Mỹ Linh khơi dậy, cả ngàn ngườidưới ghế đỏ cũng hô lên: “Y Moan, Y Moan…!”

7 chuyện chưa kể về đêm diễn của NSND Y Moan
NSND Y Moan và ca sĩ Mỹ Linh với ca khúc Em hát Ayray.

 
5. Phương Thanh. "Ai cũng xúc động, nếu xúc động như thế này,anh Moan sẽ phải cười bởi trong mỗi trái tim ai cũng hơi nặng nề vì rất làthương anh Moan. Phương Thanh sẽ phá không khí một chút xíu cho đỡ nhìn nhaukhóc cười, buồn lắm! Nói chung Phương Thanh rất vui khi anh Moan đang rất hạnhphúc. Nhưng ngược lại Phương Thanh hơi buồn một chút. Em buồn vì điều gì? Vì hồinãy anh Cường (nhạc sĩ Nguyễn Cường) hát hơi chệch nhạc”, Phương Thanh nói vàtất cả phá lên cười. Vâng, vui buồn lẫn lộn!

7 chuyện chưa kể về đêm diễn của NSND Y Moan
Vì Y Moan, nhạc sĩ Nguyễn Cường đã đến với Cao Nguyên.

 

6. Nhạc sĩ Nguyễn Cường. "Rất nhiềunhà báo đã thắc mắc hỏi tôi một câu: Anh là người Hà Nội sao anh lại đam mê vớiTây Nguyên, đến với Tây Nguyên với một tình yêu mạnh mẽ như thế? Và tôi đã viếtbài hát Đến với Cao Nguyên như một sự trả lời cho câu hỏi đó. “Vì mộtbình minh rừng thu sương tan, vì một trường ca, trường ca Đam San. Vì một tìnhyêu, tình yêu miên man, qua mênh mang đồng cỏ, tôi đến đây với Cao Nguyên, CaoNguyên”. Và bài hát sau khi được viết ra, thì người hát xuất sắc nhất đóchính là Y Moan.

 

 Anh hát như một điệu hát ru, rất mạnh mẽ vàcũng rất dịu dàng. Tôi đã viết 3 lời cho bài hát này. Nếu hôm nay viết thêm mộtlời nữa, tôi sẽ viết rằng: "Vì một bình minh rừng thu sương tan, vì mộttrường ca, trường ca Đam San. Vì một giọng ca, giọng ca Y Moan, qua mênh mangđồng cỏ, tôi đến đây với Cao Nguyên, Cao Nguyên”.

7 chuyện chưa kể về đêm diễn của NSND Y Moan
Nhà sử học Dương Trung Quốc ký lên tấm bạt của người khán giả đặc biệt.


7. Nhà sử học Dương Trung Quốc.Hết giờ diễn tất cả quây lại bên Y Moan, tặng hoa, ôm hôn… Ông bạn già có tấmbạt in hình Y Moan cầm bạt đi khắp sân khấu, ông xin từng chữ ký của những ngườibạn của Y Moan, những người tham gia đêm diễn cùng Y Moan. Và đến khi Nhà sử họcDương Trung Quốc ký lên tấm bạt ấy cũng là lúc mọi người hiểu vì sao trên tấmbạt có hình ông Quốc.


Ông Dương Trung Quốc đến đêm diễn không chỉ vì sự mến yêu dành cho giọng ca đạingàn mà còn vì những kỷ niệm với Y Moan. Ông nói: “Khi Y Moan ở nhà NguyễnCường, tôi là em rể Nguyễn Cường, thì Y Moan đã từng bế con gái tôi. Cháu nay đãlớn, có gia đình riêng và rất tiếc là cháu đã không có mặt để xem liveshow đặcbiệt này của Y Moan. Nếu bạn thấy mắt tôi ngấn lệ thì cũng là điều bình thườngthôi mà, ai ở đây cũng có chung cảm xúc đó dành cho Y Moan".

7 chuyện chưa kể về đêm diễn của NSND Y Moan
Giọng ca của NSND Y Moan sẽ mãi ngân vang cùng đại ngàn Tây Nguyên.


 

Hết giờ diễn, Y Moan lùi sâu vào cánh gà rồi lặng lẽphải sớm chia tay mọi người vì sức khỏe không cho phép ông ở lại thêm. Nhưngnhiều người yêu ông thì vẫn ở lại. Để tiếp tục say với tình yêu Cao Nguyên...

Theo VTC




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.