Kiều Thanh: "Luyện mình suy nghĩ tích cực"

Với đạo diễn (ĐD) Đỗ Thanh Hải, "Thanh sinh ra để làm diễn viên". Với ĐD Đỗ Đức Thành, "tôi là tay thợ săn, còn Thanh là tế giác 1 sừng". Với "đàn chị" Chiều Xuân, "Thanh có dáng đi gợi tình và lối diễn gợi cảm". Bạn có tin không, vậy mà trong con mắt thầy chủ nhiệm, cô tân sinh viên trường đại học SKĐA của hơn chục năm về trước "không có lửa để làm diễn viên"?

- Xin được bắt đầu cuộc trò chuyện của Kiều Thanh bằng chính lời chê bai xem ra rất phũ phàng đó. Một sinh viên vừa bỡ ngỡ vào trường như Thanh đã nhận "gáo nước lạnh" dội thẳng xuống đầu ấy ra sao?

Kiều Thanh (cười): Ngay từ bé, Thanh đã luyện cho mình cách suy nghĩ luôn theo chiều hướng tích cực. "Lời chê phũ phàng", "gáo nước lạnh" của thầy giáo chủ nhiệm Phan Trọng Thành - như cách nói của bạn - với Thanh lại là 1 lời động viên. Nó luôn tiếp thêm động lực giúp Thanh phải nỗ lực phấn đấu không ngừng.

- Để chứng minh một điều ngược lại?

Thú thật với bạn, Thanh được gia đình hướng theo nghề sư phạm. Ngay còn nhỏ, mọi người nhận xét Thanh có năng khiếu ở nhiều loại hình nghệ thuật, cả ca hát, âm nhạc lẫn hội họa. Trở thành cô giáo dạy nhạc là nguyện vọng 1 trong hồ sơ thi đại học. Còn diễn viên, chỉ được đăng ký ở mục nguyện vọng 2 thôi.

- Tò mò chút xíu, vậy Thanh có theo học lớp tạo nguồn của trường SKĐA, trước khi nộp hồ sơ thi tuyển?

Không. Và diểm thi đấu vào của Thanh cũng bình thường, không cao. Học kỳ đầu tiên, Thanh hoang mang lắm, bởi luôn thường trực cảm giác kém cỏi hơn bạn bè cùng lớp. Nhưng nhờ câu hỏi động viên của thầy, Thanh đã vượt lên được. Và 2-3 học kỳ sau, Thanh đạt điểm số học tập khá tốt. Tuy vậy, trong đời sinh viên của mình, Thanh chưa bao giờ được là học trò cưng, học sinh xuất sắc. Và Thanh chưa bao giờ có vinh dự là người nổi bật, chỉ được cái cần cù bù thông minh thôi. Thanh ra trường cũng đã 7 năm. Bạn cùng khóa giờ chỉ còn mấy người theo nghề. Nữ diễn viên, cũng chỉ còn có mình Thanh.

- Là diễn viên của Nhà hát kịch Hà Nội, cũng đã có trong tay hành trang kha khá những bộ phim điện ảnh nhưng Kiều Thanh được khán giả nhớ và yêu chủ yếu qua phim truyền hình, với những vai diễn cá tính, góc cạnh?

Ngoài dạng vai đa tính cách, nhiều chiêu tâm lý với những cung bậc tình cảm và đời sống nội tâm vô cùng phức tạp, xin được bổ sung thêm, chúng còn luôn có 1 điểm chung: hướng thiện. Từ Trà cave ở bộ phim đầu tay "Phía trước là bầu trời" đến "Tìm lại chính mình". Từ những "Hến ơi là Hến", "Khi đàn chim trở về", "Những giấc mơ dài"... đến nhữn phim sắp ra mắt "Cuồng phong", "Vạt nắng cuối trời"... tất cả đều có chung một mô-típ.

- Một nhân vật trắng - đen rành mạch, thiện - ác phân minh, đã bao giờ Thanh nhận được lời mời như thế?

Ở phim trường thì chưa nhưng trên sàn diễn, Thanh đã từng vào vai 1 cô bé ngây thơ, thánh thiện như 1 thiên thần ở "Điện thoại di động". Vai diễn ấy mang lại cho Thanh Huy chương bạc trong "Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc" vừa rồi đấy. Thanh đang mong chờ cơ hội được hóa thân vào một nhân vật phản diện thật quái đản, ác từ trong tính cách ra đến ngoại hình. Nhưng giờ, vai diễn đó vẫn chỉ là... ước mơ!

- Theo cảm nhận của riêng tôi, có 2 cái tên luôn gắn với những vai diễn ấn tượng của Kiều Thanh - ĐD Đỗ Đức Thành và diễn viên Mạnh Cường. Có vẻ như họ đã cùng Thanh tạo nên 1 ê-kíp vô cùng ăn ý?

Có 3 người đã tạo ảnh hưởng lớn trong nghiệp diễn của Thanh. ĐD Đỗ Thanh Hải là người cho Thanh cơ hội đầu tiên để khẳng định mình, để đến tận bây giờ, trong trí nhớ của công chúng, Thanh vẫn "chết tên" với Trà cave.

Trong phim của Đỗ Đức Thành, ĐD đã tìm ra cho Thanh những góc quay đẹp nhất. Trong đó đặc biệt là cận cảnh đặc tả đôi mắt "biết nói" (theo nhiều người, là thế mạnh riêng của Thanh) trong những trường đoạn tâm lý phức tạp, khó thể hiện, phải dùng đôi mắt của người diễn viên để lột tả sự giằng xé bên trong. Còn với chú Mạnh Cường, trong phim "Những giấc mơ dài", chú và Thanh diễn ăn ý đến mức nhiều người xem lại phải nghi ngờ, "chắc chắn hai diễn viên này phải là cặp tình nhân ngoài đời". Cảnh chú Cường hôn mê trên giường bệnh, Thanh đã có được 1 đoạn độc thoại xuất thần đến nỗi chính chú cũng phải khóc. Được làm việc chung với những diễn viên giàu kinh nghiệm như chú là may mắn của Thanh.

- Nhân nhắc đến "khả năng truyền lửa", có thể coi - dáng đi gợi tình và lối diễn gợi cảm" mà chị Chiều Xuân nhận xét có phải chính là sức hấp dẫn bạn diễn của riêng Thanh?

Đó là lời khen tặng của chị Xuân, sau khi xem vở diễn "Cát bụi". Thanh thay vai diễn viên Thu Hà, đảm nhiệm nhân vật một cô gái đã khá cứng tuổi nhưng vẫn chưa chồng, có lối sống và cách tư duy khá phóng khoáng. Thanh rất thích nhận xét đó, bởi Thanh nghĩ, sức hấp dẫn bạn diễn tạo nên những rung động tình cảm (không phải thứ tình cảm trai gái). Nó giúp người đóng cặp cùng mình có sự tự tin trong diễn xuất, có thể tung hứng nhịp nhàng trong những cảnh yêu đương ngọt ngào, say đắm.

- Không chỉ gợi cảm trong diễn xuất, Thanh còn là 1 diễn viên có vẻ ngoài rất hấp dẫn, gợi cảm. Có vẻ như Thanh có sự đầu tư kỹ lưỡng, để vẻ ngoài của mỗi nhân vật không chỉ hợp tính cách mà còn giúp khán giả thỏa mãn phần "nhìn"?

Thanh chỉ nhận 1 kịch bản, khi thấy câu chuyện và nhân vật ấy thực sự thuyết phục được mình. Đã thành 1 thói quen, lúc nghiền ngẫm những trang viết cũng là khi Thanh phác thảo trong đầu, rằng mình sẽ ăn mặc ra sao, chọn kiểu tóc thế nào, sử dụng những phụ kiện, đạo cụ kèm theo ra sao để chuyển tải vai diễn ấy cho ra "chất" nhất. Và Thanh luôn cố gắng, để lần xuất hiện trong phim mới không bao giờ là sự lặp lại, kể cả về ngoại hình.

- Kể cả chấp nhận "xuống tóc", để cô kiến trúc sư Tâm Đoan trong "Tìm lại chính mình" mang một dáng vẻ đầy hiện đại?

Trước khi bước vào hành trình "Tìm lại chính mình", Thanh góp mặt trong 2 bộ phim của Lasta - "Cuồng phong", "Vạt nắng cuối trời" - với mái tóc dài uốn xoăn xù lên. Và bộ tóc mới, ngắn, xoăn nhẹ trong phim đã mang lại vẻ hiện đại, năng động cần thiết cho Tâm Đoan.

- Những bộ trang phục công sở trong phim không hề đơn điệu, cứng nhắc - như mặc định vẫn tồn tại về mảng thời trang này. Thanh có bí quyết gì vậy?

Lịch sự, nghiêm túc nhưng có nêm nếm thêm chút gia vị gợi cảm. Để đạt được hiệu quả đó, Thanh thử kết hợp áo có họa tiết bèo ren với nơ và chân juýp bó. Nhấn nhá bằng họa tiết nhẹ nhàng, gam màu bắt mắt, bằng những đường cong nữ tính trên trang phục, vậy là Tâm Đoan vẫn đẹp trang nhã mà không kém phần gợi cảm. Bạn thấy thích phục trang ấy, vậy là Thanh đã thành công chút xíu rồi.

- Tò mò chút xíu, tiền thù lao vai diễn, liệu có đủ cho Thanh "xài sang" đến thế không?

Nhớ ngày mới chập chững vào làng phim ảnh, đóng tiền cát-sê ít ỏi đúng là chẳng bù nổi chi phí bỏ ra cho vẻ bề ngoài. Thêm nữa, ngày ấy hiểu biết về thời trang và kinh nghiệm kếp hợp trang phục còn non nớt nên có những phim giờ xem lại, Thanh phải phì cười và ngạc nhiên, sao có lúc mình ấu trĩ thế. Giờ thì thù lao cũng có khá hơn, phim lại có nhà tài trợ nên mỗi đầu phim Thanh đã có vài chục bộ để thay đổi rồi.

- Ngoài gương mặt đẹp cá tính, đôi mắt hút hồn. Thanh còn có form người chuẩn. Quay cuồng với lịch diễn kín mít ở cả sàn diễn lẫn trường quay, Thanh còn lại được bao nhiêu thời giờ dành cho việc làm đẹp?

Thanh rất bận nên Quỹ thời gian chăm sóc sắc đẹp "hẻo" lắm. Rảnh rỗi chút thì Thanh chạy bộ, mỗi sáng làm 1 vòng công viên Thống Nhất, cũng khá dài đấy. Rảnh hơn thì tập thể dục trong nhà. Còn đóng phim từ 6h -22h thì... nghỉ. Lời khen của ban, Thanh xin cảm ơn. Thanh chưa bao giờ dám nhận mình đẹp lạnh lùng kiêu sa, mắt mình hút hồn (ấy là mọi người ưu ái khen vống lên thế). Thanh chỉ may mắn được trời cho một gương mặt và đôi mắt biết biểu cảm mà thôi.

- Người thì bảo Thanh cá tính. Người lại nói Thanh khó gần. Còn tự nói về mình, Thanh se dùng những từ gì?

Hay nói thẳng, sống đơn giản, chân thành và vui vẻ.

- Cảm ơn Kiều Thanh!

Theo



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.