Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009

“Đừng đốt” của đạo diễn Đặng Nhật Minh đã đại thắng như dự đoán. Sau nhiều áp lực, kịch bản đêm trao giải cũng đã có nhiều thay đổi. Dư âm còn lại phía sau Cánh Diều Vàng (CDV) là những chuyện hài hước…

“Đừng đốt” của đạo diễn ĐặngNhật Minh đã đại thắng như dự đoán. Sau nhiều áp lực, kịch bản đêm trao giảicũng đã có nhiều thay đổi. Dư âm còn lại phía sau Cánh Diều Vàng (CDV) là nhữngchuyện hài hước…

>>

Sau nhiều năm bị ví von là bảnsao của lễ trao giải Oscar, lễ trao giải CDV năm nay đã có những thay đổi đángkể. Lược bỏ tất cả các Cánh Diều Bạc, không đưa tin về giải khuyến khích, chuyểngiải thưởng dành cho phim truyền hình dài tập và ngắn tập lên đầu chương trình,chớp nhoáng trao giải cho những hạng mục kén người xem như phim tài liệu, phimkhoa học…  Kịch bản lễ trao giải thường niên của hội Điện ảnh thành ra rất ngắngọn. Sẽ chẳng có gì cần phải bàn cãi nếu như không có những sự cố hài hước “bấtthình lình” xảy ra ngoài dự tính của những người thực hiện.

Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Lễ trao giải năm nay có thêm phần tôn vinh thế hệ các nghệ sỹ
đặt nền móng cho nền điện ảnh cách mạng VN

1.Chuyện MC

Khi xướng tên giải thưởng dành cho họa sỹ thiết kế,CDV thuộc về NSƯT Quốc Trung phim Đừng đốt.Vì lý do riêng, NSƯT Quốc Trung không đến tham dự, đạo diễn NSND Đặng Nhật Minhlên nhận thay, nhưng MC Ngọc Oanh vẫn rối rít cảm ơn… NSƯT Quốc Trung đã lênnhận giải.

Lại vẫn chuyện MC, trọng trách dẫn chương trình ởphần tôn vinh nghệ sỹ được giao cho Trung Hiếu và Kim Thư. Do mải mê đọc diễncảm phần nội dung soạn sẵn, Kim Thư không thể kiểm soát được phần hình ảnh. Hìnhảnh đã “chạy” sang NSUT Khương Mễ, Kim Thư vẫn mải mê đọc về cuộc đời, sự nghiệpcủa NSUT Nguyễn Hồng Nghi. 

2. Chuyện danh sách đềcử 

Không hiểu do lỗi kỹ thuật, lỗi phông nền, lỗicủa những người thực hiện chương trình, hay lỗi do ban tổ chức sơ suất, trêndanh sách đề cử nữ diễn viên phụ xuất sắc thể loại phim truyện nhựa có duynhất một nữ diễn viên phụ của phim Chơivơi được đề cử đó là Linh Đan. Nhưng khi diễn viên Trần Bảo Sơn mởphong bì (đã được dán kín) xướng tên người thắng cuộc lại là nữ diễn viên…Linh Dung, phim Chơi vơi.

Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
"Đừng đốt" đại thắng

 3. Chuyện những kẻ ngoạiđạo 

Lễ trao giải CDV 2009 như thường lệ vẫn tấp nậpnhững cặp đôi trao giải xinh đẹp, lộng lẫy. Nhưng cặp đôi được đánh giá dí dỏmnhất, thú vị nhất, ăn nói trôi chảy nhất tại lễ trao giải điện ảnh năm nay lạithuộc về hai kẻ ngoại đạo, nhạc sỹ Huy Tuấn và ca sỹ Phương Thanh. Giữa bạt ngànnhững người làm điện ảnh, giữa đêm tôn vinh điện ảnh, hai người làm âm nhạc bỗngdưng... tỏa sáng. 

4. Chuyện giải thưởng 

Lễ trao giải CDV năm nào cũng có muôn ngàn nhữngcâu chuyện bên lề về giải thưởng. Năm nay, có lẽ sẽ ít tranh cãi.Đừng đốt đã đại thắng ở tất cảnhững giải thưởng quan trọng, như dự đoán. Nhờ cái bóng lớn của "Đừng đốt",MC Minh Hương cũng đoạt CDV, mặc dù vai diễn của Đỗ Hải Yến và Ngô ThanhVân cũng được xem là ấn tượng hơn.

Và dư âm còn sót lại là sự hài hước ở các giảithưởng dành cho diễn viên nữ. Tất cả diễn viên nữ đoạt giải năm nay đều lànhững diễn viên tay ngang, lần đầu đóng phim. “Chân dài” Trương Thị May đoạtgiải CDV nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyền hình ngắn tập,phim Đường đua. Người đẹp Kim Tuyến(trên màn hình chạy danh sách đề cử có ghi nhầm là Kim Tuyền) đoạt CDV nữdiễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyền hình dài tập, phimChuyện tình đảo ngọc. Ca sỹ Bảo Thytrở thành diễn viên triển vọng. Ca sỹ Linh Dung đoạt CDV nữ diễn phụ xuấtsắc, thể loại phim nhựa. Và cuối cùng là MC Minh Hương.

Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Người đẹp Kim Tuyến và giải thưởng CDV

 5. Chuyện khán giả vànghệ sỹ

 Là chương trình trọng tâm của chuỗi hoạt động kỷniệm ngày Điện ảnh, kịch bản đêm trao giải CDV đã có phần riêng dành cho nhữngnghệ sỹ tiên phong của nền điện ảnh cách mạng VN. Đó là phần xúc động nhất củachương trình. Ngay khi các nghệ sỹ thế hệ trước xuất hiện, đồng loạt tất cả khángiả trong khán phòng cung Việt-Xô đứng dậy vỗ tay trang trọng.

 Tuy nhiên, sau màn được tôn vinh, sau khi được tặnghoa, những người nghệ sỹ già ấy đi xuống phía khán phòng thì chẳng còn chiếc ghếtrống nào! Ghế ngồi đã được các khán giả yêu điện ảnh chiếm chỗ, và dù nhìn thấynhững người nghệ sỹ già cuống cuồng tìm ghế, không có khán giả yêu điện ảnh nàocó nhã ý nhường ghế. May mắn, những người thực hiện chương trình cuối cùng đãthu xếp được chỗ ngồi cho những người nghệ sỹ đã cống hiến cả cuộc đời cho điệnảnh.

Một số hình ảnh trong đêm trao giải CDV:

Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Nhạc sỹ Trọng Đài đã kịp hôn vợ trước khi lên nhận giải
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Hạnh phúc của vợ chồng Thanh Vân- Nhuệ Giang
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Cặp đôi trao giải duyên dáng nhất
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Kim Tuyến tâm sự, Hoàng Sơn là thần tượng của cô
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
NSUT Phạm Cường và giải thưởng nam diễn viên chính xuất sắc
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Minh Hương bật khóc khi nhận giải
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Những nhân vật nặng ký đều ra về tay trắng
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Đạo diễn Đặng Nhật Minh nhận CDV từ bà Tòng Thị Phóng- ủy viên TW Đảng
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Những chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009
Đoàn làm phim "Đừng đốt" chia sẻ niềm vui với Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan

Nhiều nghệ sỹ phải đứng xem Cánh Diều Vàng

Sau khi lễ trao giải Cánh Diều Vàng kết thúc nhiều người đã tỏ ra thất vọng vì cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp, lộn xộn và đặc biệt nhiều nghệ sỹ tham dự phải đứng xem do hết chỗ ngồi.

Hai năm liên tiếp dòng phim nhựa không được vinh danh tại Cánh Diều Vàng nên năm nay với sự góp mặt của hàng loạt phim điện ảnh bom tấn cùng với dàn ngôi sao tên tuổi đã nhận được sự ủng hộ từ phía người hâm mộ. Nhưng ngay khi chương trình Cánh Diều Vàng 2009 kết thúc thì phần lớn những người tham dự đã tỏ ra thất vọng với một chương trình nhạt nhẽo, cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp và lộn xộn.

Việc thay đổi nội dung chương trình nhằm tránh tạo ra cảm giác gây chán và dài lê thê giống những năm trước tưởng là một cách thay đổi tích cực song lại khiến nhiều khán giả tham dự có cảm giác như vừa xem một bộ phim bị cắt xén quá nhiều. 

Mặc dù chương trình hội tụ được nhiều ngôi sao tên tuổi với nhiều thế hệ các diễn viên như Trà Giang, Tố Uyên, Tuấn Anh, Lê Khanh… đến những lớp trẻ sau này như Lý Hùng, Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân vẫn không đủ sức nóng khiến chương trình trở nên hấp dẫn hơn. 

Đặc biệt là sự lệch pha trong phần tôn vinh nền điện ảnh và những diễn viên có nhiều đóng góp cho điện ảnh Việt Nam của diễn viên Trung Hiếu và Kim Thư. Với cách đọc như trả bài, giọng đọc yếu và không có sức biểu cảm Kim Thư đã không thể truyền được cảm xúc cho những người tham dự. Phải đến khi diễn viên Trung Hiếu mời tất cả mọi người đứng dậy để vinh danh cho điện ảnh nước nhà thì những tràng vỗ tay mới bắt đầu được vang lên. 

Bên cạnh đó, việc tổ chức thiếu chuyên nghiệp khiến nhiều khán giả đã tỏ ra ái ngại khi một số nghệ sỹ dù có giấy mời của ban tổ chức nhưng vẫn phải vất vả tìm chỗ ngồi như diễn viên Hạnh Thúy đã phải “mỏi mắt” mới tìm được một ghế ở hàng gần cuối cách khá xa vị trí dành cho diễn viên. Hay vợ chồng nhạc sỹ Trọng Đài cũng phải đứng một lúc và nhận sự “nhường ghế” từ diễn viên Hoàng Dũng và Quốc Khánh. Tuy nhiên vẫn có một số nghệ sỹ khác như: người mẫu Doãn Tuấn, nhạc sỹ Huy Tuấn đã phải đứng tham dự chương trình.

Thiết nghĩ, giải thưởng Cánh Diều Vàng luôn được coi là một trong những giải thưởng điện ảnh lớn nhất nước và luôn được so sánh với giải thưởng lớn Oscar của thế giới thì cũng nên bắt đầu tạo sự tín nhiệm và niềm tin cho khán giả cũng như các nghệ sỹ.

Những giải thưởng CDV quan trọng đã được trao đêm 14/3:

* Phim truyện nhựa: 

Phim truyện xuất sắc: Đừng đốt (Hãng phim hội Điện ảnh VN) 

Đạo diễn xuất sắc: NSND Đặng Nhật Minh 

Nam diễn viên chính xuất sắc: Trịnh Hội (14 ngày phép) 

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Minh Hương (Đừng đốt) 

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Thái Hòa (14 ngày phép) 

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Linh Dung (Chơi vơi) 

Biên kịch xuất sắc: Nguyễn Trọng Khoa ( 14 ngày phép) 

Quay phim xuất sắc: Lý Thái Dũng (Chơi vơi) 

Âm thanh xuất sắc: Bành Bắc Hải (Đừng đốt) 

Âm nhạc xuất sắc: Trọng Đài (Được sống) 

Diễn viên triển vọng: ca sỹ Bảo Thy 

*  Phim truyền hình dài tập và ngắn tập: 

Đạo diễn phim dài tập xuất sắc: NSUT Thanh Vân (Lều chõng) 

Đạo diễn phim ngắn tập xuất sắc: NSUT Phạm Nhuệ Giang (Khoan nói lời yêu thương) 

Nữ diễn viên chính xuất sắc phim ngắn tập: Trương Thị May (Đường đua) 

Phim ngắn tập xuất sắc: Khoan nói lời yêu thương (Công ty Saga) 

Nam diễn viên chính xuất sắc phim ngắn tập: NSUT Phạm Cường (Khoan nói lời yêu thương) 

Nam diễn viên chính xuất sắc phim dài tập: Hoàng Sơn (Vịt kêu đồng) 

Nữ diễn viên chính xuất sắc phim dài tập: Kim Tuyến (Chuyện tình đảo ngọc) 

* Phim tài liệu và phim khoa học: 

Phim tài liệu nhựa xuất sắc: Người thắp lửa 

Đạo diễn phim tài liệu nhựa xuất sắc: Nguyễn Như Vũ 

Phim tài liệu Video xuất sắc: Thuở bình minh tân nhạc (đạo diễn Việt Hương) 

Phim khoa học xuất sắc: Một ngày với Voọc quần đùi (đạo diễn Nguyễn Hồng Quảng) 

* phim họat hình xuất sắc: Thung lũng cỏ vàng (Đạo diễn Lê Bình)

 Đạo diễn hoạt hình xuất sắc: Đạo diễn Lê Bình

TheoNhững chuyện góp nhặt ở Cánh Diều Vàng 2009


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.