NSƯT Trung Hiếu: “Tình yêu tôi còn chờ duyên số”

“Tôi không đặt hình mẫu cho người phụ nữ của mình, tôi chỉ mong mình có thể trở thành hình mẫu đàn ông của một phụ nữ nào đó” Trung Hiếu, nam diễn viên của phim Vệt nắng cuối trời chia sẻ về tình yêu và cuộc sống.

“Tôi không đặt hình mẫucho người phụ nữ của mình, tôi chỉ mong mình có thể trở thành hình mẫu đànông của một phụ nữ nào đó” - Trung Hiếu, nam diễn viên của phim Vệt nắngcuối trời chia sẻ về tình yêu và cuộc sống.

Trung Hiếu đang là cái tênđắt sô với phim truyền hình phía Bắc. Phim của anh phát sóng khắp các kênhtruyền hình. Điều ấy thể hiện, diễn viên đã có thể sống được bằng nghề, haychỉ những ai có tài mới đắt sô? 

Nói là tài thì có vẻ phôtrương. Việc có thể tham gia nhiều phim chỉ thể hiện là diễn viên chuyênnghiệp phải lao động cật lực, phải say mê nghề. Càng lao động nhiều sẽ càngvỡ vạc ra được những kinh nghiệm diễn xuất.  

NSƯT Trung Hiếu: “Tình yêu tôi còn chờ duyên số”

Tôi may mắn sống cùng bố mẹ,chưa vợ con gì nên sống cũng khá ổn định với nghề. Nhưng tôi biết, có nhiềuđồng nghiệp hơn tuổi tôi, bằng tuổi tôi vẫn đang sống khó khăn, chật vật.Nghề diễn không phải là nghề kiếm tiền. Nghệ sỹ chúng tôi làm nghề cũng tâmniệm một điều, nghề của chúng tôi là phục vụ khán giả. Bởi thế, chúng tôiphải lao động, phải cống hiến hết sức mình.  

Lấy đơn cử từ 2 bộ phimTrung Hiếu tham gia hiện đang phát sóng giờ vàng là Cuồng phong (VTV1) vàVệt nắng cuối trời (VTV3), vai diễn của anh trong Cuồng phong gian ác, lưumanh bao nhiêu, vai diễn trong Vệt nắng cuối trời lại ngô nghê, trong sángbấy nhiêu. Ấn tượng của 2 vai diễn có được là do anh may mắn có cơ mặt diễntốt hay do anh lao động hết mình? 

Nếu không lao động, không tìmtòi, nếu chỉ đơn giản bê bản thân mình lên phim, bạn sẽ diễn trăm vai nhưmột. Nghề diễn, càng làm càng khó. Bạn phải tìm được cách diễn khác biệt vớitừng vai diễn, không vai nào giống vai nào. Tôi đã xem nhiều, đọc nhiều, tìmhiểu nhiều để học nghề và làm nghề. Tuy vậy, không phải lúc nào cũng thànhcông.

Anh có thể kể về một vaidiễn mà anh cho là thất bại của mình? 

Về phim truyền hình thì khôngcó. Vì thực ra, mỗi năm tôi nhận được rất nhiều lời mời. Kịch bản ở nhà tôixếp thành đống. Nhưng tôi chỉ nhận lời những nhân vật mình thích.

Trước mỗi nhân vật, tôi luônđọc, tìm hiểu kỹ về cuộc đời, diễn biến tâm lý. Tôi phải giành cho nhân vậtấy một khoảng thời gian đủ để mình yêu quý, đủ để mình có thể hóa thân thànhnhân vật. Đó cũng là lý do mỗi năm tôi chỉ dám nhận 1-2 phim, tôi không dámlàm nhiều, sợ sẽ bị diễn trùng lặp. 

NSƯT Trung Hiếu: “Tình yêu tôi còn chờ duyên số”

Với điện ảnh, có lẽ, đó mớilà sự thất bại. Tôi đã đóng khá nhiều phim nhựa, từ thời Hoa ban đỏ, Hoa củatrời, Giải hạn, Một giờ làm quan, Thiếu phụ chưa chồng... Nhưng hầu hết cácphim đều không có khán giả.

Những vai diễn trong các phimnhựa, vai diễn nào tôi cũng kỳ công, làm với tất cả sức lực và tâm huyết,nhưng khi chiếu, phim chìm nghỉm, chẳng mấy ai biết, chẳng mấy ai xem. Đó làthất bại chung của cả bộ phim, và là một thất bại với riêng cá nhân tôi. 

Thế hệ anh khi bước vàonghề diễn, điện ảnh Việt Nam đã đi qua thời đắt khách của mình. Ngay cả đếnthời điểm hiện tại, khi phim truyền hình tràn lan sản xuất, khi Trung Hiếughi điểm với khán giả màn ảnh nhỏ, điện ảnh với anh vẫn là con số không. Đãkhi nào, anh thấy sự nỗ lực của mình, nếu không chạm tới nghệ thuật thứ 7đích thực, sẽ là vô nghĩa? 

Đã từng có thời gian tôi rấtbuồn. Tôi làm đến hơn chục phim nhựa nhưng không được ai chú ý. Biết baonhiêu mồ hôi, công sức, tâm huyết của mình trở nên vô nghĩa. Làm nghề diễnmà không có khán giả, thực sự là vô nghĩa. Khoảng thời gian những năm 1997đến năm 2000, tôi đã rất bi quan. 

Khi ấy, sân khấu cũng khókhăn, rạp vắng không ai xem. Phim truyền hình Việt Nam lép vế trước sự tấncông của phim Hàn Quốc, phim Trung Quốc. Điện ảnh càng thê thảm. Thời điểmấy, tôi không biết tương lai mình sẽ đi về đâu, sẽ làm gì? Nghề của mình bếtắc quá. 

Nhưng rồi, mọi thứ cũng qua.Bất kể lĩnh vực nào cũng có những giai đoạn khủng hoảng nhất định. Giai đoạnấy qua đi, tất cả sẽ dần ổn định. Tính đến thời điểm hiện tại, phim truyềnhình VN đang có những dấu ấn nhất định. Ở sân khấu, tôi vừa làm xong vở Ngànnăm tình sử, được giới chuyên môn đánh giá cao... Tôi giữ được lạc quan, vàtiếp tục phấn đấu với nghề.

NSƯT Trung Hiếu: “Tình yêu tôi còn chờ duyên số”

Anh là người dễ bỏ qua? Dễbỏ qua ngay cả khi tuổi trẻ của mình đã “chôn vùi” trong những thước phim bịlãng quên?  

Bây giờ tôi cũng vẫn còn trẻchứ? Vẫn còn cả con đường dài phía trước để phấn đấu. Cá nhân tôi cũng làngười dễ bỏ qua, dễ tha thứ. Điều quan trọng là hiện tại và tương lai. Nếucứ bi quan, nếu nản lòng, sẽ chẳng làm được gì cả. 

Là người đàn ông dễ bỏqua, dễ tha thứ, vậy điều gì khiến diễn viên Trung Hiếu bây giờ vẫn mộtmình? 

Tất cả là do duyên số. Hoặccũng có thể do tôi yêu nghề quá, mất nhiều thời gian theo đuổi nghề nghiệp.Bố mẹ tôi vẫn giục tôi lấy vợ luôn. Bố mẹ lo tôi già. Nhưng tôi chẳng thấymình già, nên cũng không lo. 

Hay vì anh khó tính, nênchẳng thấy có người phụ nữ nào vừa mắt mình? 

Không, tôi chẳng suy tính gìđâu. Tôi chỉ cần một phụ nữ biết yêu và chia sẻ với mình. Ai cũng có một nửacủa mình. Tôi đang đợi một nửa của tôi.

“Một nửa” của anh sẽ làngười phụ nữ như thế nào?  

Tôi không đặt hình mẫu chongười phụ nữ của mình, tôi chỉ mong mình có thể trở thành hình mẫu đàn ôngcủa một người phụ nữ nào đó. 

Có thông tin rằng, anhtừng yêu một nữ phóng viên?

... Những chuyện quá riêngtư, tôi xin được giữ cho mình. Tôi chỉ muốn đến với khán giả bằng những vaidiễn, tôi muốn tâm sự với khán giả những nỗ lực của tôi. Và để được khán giảyêu mến, tôi sẽ cố gắng hết sức với tất cả tình yêu nghề.  

NSƯT Trung Hiếu: “Tình yêu tôi còn chờ duyên số”

Những ngày này, tôi liên tụcnhận được điện thoại của khán giả. Có hôm, một cô gọi điện cho tôi cả tiếngđồng hồ để hỏi về 2 vai diễn trong phim Cuồng phong và Vệt nắng cuối trời.Tình cảm của khán giả luôn là động lực lớn để nghệ sỹ chúng tôi gắn bó vớinghề.  

Trung Hiếu sinh năm 1973 tại thành phố Thái Bình. Anh tốt nghiệp khoa Diễn viên sân khấu ĐH Sân khấu Điện ảnh năm 1994. Trung Hiếu đầu quân về nhà hát kịch Hà Nội từ năm 1993. Với nhiều giải thưởng có được từ các liên hoan sân khấu toàn quốc, năm 2006, Trung Hiếu được phong tặng danh hiệu NSƯT. Anh là NSƯT trẻ nhất miền Bắc hiện nay. 

Với điện ảnh, Trung Hiếu sớm được ghi nhận là một diễn viên triển vọng. Gần đây nhất, LHP lần thứ 16 tổ chức tháng 11/2009, Trung Hiếu đoạt Bông sen vàng ở hạng mục giải thưởng dành cho nam diễn viên chính xuất sắc ở thể loại phim truyện Video với vai nam chính trong bộ phim 13 bến nước.  

Có thể cảm nhận được tình yêu nghề của Trung Hiếu khi trò chuyện với anh. Trung Hiếu sẵn sàng ngồi hằng giờ kể cho bạn nghe về một kịch bản phim anh yêu thích. Đơn cử với bộ phim 13 bến nước, Trung Hiếu vẫn còn nhớ từng lời thoại, từng phân cảnh. Trung Hiếu kể với giọng nói đầy cảm xúc về những cảnh quay cuối cùng, khi nhân vật của anh chia tay người yêu cũ trên bến sông trong một đêm mưa gió. Trong giọng anh kể như có nước mắt... 

Và Trung Hiếu thú thật, anh vẫn khóc với những nhân vật của mình ngay từ khi đọc kịch bản.

 Theo Dân trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.