Phim truyền hình Tết nhẹ nhàng, hài hước

Đã thành thông lệ, phim Tết trên sóng VTV là món ăn tinh thần không thể thiếu cho mỗi gia đình. Các anh thường chuẩn bị phim cho dịp Tết từ thời gian nào?

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâmSản xuất phim truyền hình (VFC) - Đài truyền hình Việt Nam đã hé lộ cho PVThanh Niên “ẩn số” phim Tết trên VTV.

- Đã thành thông lệ, phim Tết trên sóngVTV là món ăn tinh thần không thể thiếu cho mỗi gia đình. Các anh thườngchuẩn bị phim cho dịp Tết từ thời gian nào?

- Vì đã có kế hoạch sớm nên bộ phận biên tậpcủa VFC thường chuẩn bị các kịch bản phim Tết từ giữa năm, tiêu chí là đadạng nội dung. Năm nay, VFC có 8 phim truyền hình ngắn tập được sản xuất đểphát sóng trong các ngày Tết. Đây là những câu chuyện phim đề cập đến cácmối quan hệ như cha mẹ và con cái, sếp và nhân viên, các thói quen ứng xửtrong đời sống hiện đại hoặc ở làng quê... và cố gắng khai thác những tìnhhuống hài hước, vui vẻ để đem lại những giây phút thư giãn cho khán giả.

- Sự  lựa chọn đề tài làm phim Tết củaVFC có khác nhau trong mỗi năm?

Phim truyền hình Tết nhẹ nhàng, hài hước
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải

- Trước đây, khi làm phim Tết thường có thóiquen phải đưa hình ảnh bánh chưng, hoa đào, hoa mai... Năm nay phim Tết củaVFC chú trọng đến sự hấp dẫn, cách thể hiện dí dỏm, tránh khai thác các tìnhhuống bi kịch, vì dịp Tết khán giả luôn chờ đợi được giải trí vui vẻ. Làmphim Tết cũng không khác nhiều lắm với ngày thường, khác chăng là hiện naytruyền hình tập trung sản xuất phim dài tập. Riêng phim Tết ngắn tập vì dịpnày ai cũng nhiều kế hoạch, ít có thời gian theo dõi liên tục các tập phim.

- Những đề tài, câu chuyện nào sẽ là cấmkỵ với phim Tết, thưa anh?

- Không có một quy định chính thức nào chonhững người làm phim mà chủ yếu do cách suy nghĩ, khai thác kịch bản trên cơsở đánh giá nhu cầu của khán giả và mong muốn làm ra những bộ phim tốt, hấpdẫn. Dịp Tết, mọi người sum họp trong không khí gia đình đầm ấm nên nhữngcâu chuyện vui vẻ, nhân ái sẽ đem lại cho khán giả cảm giác nhẹ nhõm, yêuđời. Vì vậy mà cũng lâu rồi, những người làm phim Tết thường tránh các câuchuyện quá xúc động, hạn chế khai thác các tình huống éo le...

- Cụ thể, năm nay sẽ gồm những phim gì?

- Đó là phim hài Chuyện Xuân Cồ bịt trống (đạodiễn Vũ Minh Trí - diễn viên Trung Hiếu, Công Lý, Thanh Tú...) đề cập chuyệnlàng chuyện xã, vấn đề sinh đẻ kế hoạch. Phim Lẵng hoa Tết (đạo diễn Đỗ ChíHướng - diễn viên Hữu Độ, Quốc Tuấn...) là mối quan hệ gia đình giữa con cáivới cha mẹ khi người bố lớn tuổi muốn tìm hạnh phúc với một phụ nữ góa chồng.Ô-sin sành điệu (đạo diễn Đỗ Gia Chung - diễn viên Huyền Trang, Nguyệt Hằng,Mai Chi...) khai thác cách giữ gìn tình yêu, hạnh phúc gia đình khi cuộcsống hiện đại có thể làm thay đổi những quan niệm về nữ công gia chánh củangười phụ nữ. Hoặc như Lộc vàng (đạo diễn Danh Dũng) nói về chuyện biếu quàTết, với những tình huống dở khóc dở cười khi nhân viên tìm mọi cách đếnthăm nhà sếp vào những ngày cuối năm...

“Nhạc kịch” Táo quân cho đêm giao thừa

“Có lẽ khó hình dung chương trình Táo quân sẽ ra sao nếu thiếu bộ ba Nam Tào - Bắc Đẩu - Ngọc Hoàng do Quốc Khánh, Công Lý, Xuân Bắc thể hiện. Họ đã rất nhuyễn vai và luôn có ý thức với chương trình, cùng tham gia sáng tạo thêm nhiều lời thoại, cách diễn sinh động để phối hợp với các nghệ sĩ khác tạo ra những lớp diễn hấp dẫn.

Chương trình Táo quân năm nay, chúng tôi thể nghiệm đưa hình thức nhạc kịch vào dàn dựng, kết hợp một số làn điệu dân ca như quan họ, hát tuồng, ca trù, cải lương, bài chòi để làm phong phú cách thể hiện. Chương trình vẫn phát sóng vào đêm 30 Tết như mọi năm. Thời lượng chương trình khoảng 100 phút, được ghi hình vào ngày 31.1.2010 vừa rồi và kéo dài gần 3 tiếng. Đây là chương trình khó làm, vì vừa phải đáp ứng tiêu chí hài hước, tạo được tiếng cười vui vẻ nhưng lại mang yếu tố trào lộng rất cao khi đề cập đến những vấn đề được xã hội quan tâm trong một năm qua” - Giám đốc VFC Đỗ Thanh Hải

Cát Khuê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.