Tấn Minh: "Tôi đã đi chệch đường ray của showbiz Việt"

“5 năm nay, tôi đã không còn quan tâm đến sự dao động của thị trường âm nhạc. Tôi đã đi chêch đường ray của showbiz Việt. Một mình một hướng, một mình một cõi, không còn bon chen, ganh đua gì”. Tấn Minh chia sẻ nhân dịp ra mắt album mang tên Tấn Minh & Hà Nội – Những tình khúc Phú Quang

 “5 năm nay, tôi đã không còn quan tâm đến sự daođộng của thị trường âm nhạc. Tôi đã đi chêch đường ray của showbiz Việt. Mộtmình một hướng, một mình một cõi, không còn bon chen, ganh đua gì”. Tấn Minhchia sẻ nhân dịp ra mắt album mang tên Tấn Minh & Hà Nội – Những tình khúcPhú Quang.

>>

>>

>>

- Chọn một tác giả để thực hiện album nhiều người sẽ lầm tưởng rằng anh vàtác giả kết hợp chung cho dự án hoặc tác giả bỏ ra kinh phí sản xuất. Đồng thờisẽ khiến cho album không có nhiều màu sắc. Anh tự làm khó mình thế?

- 10 tác phẩm trong album hoàn toàn do tôi lựa chọn và biên tập chứ không chịuảnh hưởng từ nhạc sỹ Phú Quang. Chú Quang không dính líu chút nào đến album nàycả. Vì vậy, cũng sẽ không có sự bắt tay nhau.

Tấn Minh: "Tôi đã đi chệch đường ray của showbiz Việt"

Đây là sản phẩm tôi tự làm, tự đầu tư, lo cho nótừ A đến Z, chỉ trả tiền tác quyền cho tác giả thôi. Còn việc màu sắc trong âmnhạc của album, tôi nghĩ, cách tốt nhất là để khán giả nghe và tự cảm nhận. Tuynhiên, tôi có thể nói thế này, nếu chỉ nhìn vào list bài thì sẽ thấy đơn điệu,một chất. Nhưng tôi cho rằng đây là một sản phẩm rất dễ chịu, màu sắc nhờ sựtính toán rất cẩn thận, khéo léo của nhạc sỹ Huyền Trung.

Bài hát, thần thái của ca khúc vẫn phải giữ nhưngsẽ có nhiều sự mới mẻ trong cách hát và hòa âm. Tôi thấy mình thích, hợp vớinhạc của Phú Quang. Hơn nữa cũng đã cộng tác với nhạc sỹ nhiều rồi nên đã ấp ủtừ lâu cho việc sản xuất album này.

Tôi cũng không làm album này nhân dịp 1000 nămThăng Long, a dua theo sự kiện mà thực sự là yêu, là thích nên làm thôi. Hátchân dung một nhạc sỹ cũng rất hay nếu như mình hiểu, dành tình cảm cho các tácphẩm của tác giả ấy. Còn việc hát nhiều tác giả viết về Hà Nội, tôi cũng có mộtdự án như thế nhưng sau này mới thực hiện. Nó sẽ là một góc nhìn về Hà Nội mới,hợp với lứa tuổi 8x, 9x hơn.

- Đương nhiên là có hiểu và dành tình cảm chotác phẩm thì mới hát hay được. Và với anh, để có được những điều ấy phải mấtnhiều thời gian và trải nghiệm chứ?
- Âm nhạc Phú Quang đã ngấm vào tôi từ bé. Tôi thích những sáng tác của chú từnhững năm 80. Hồi đó chỉ có những tác giả như Thanh Tùng, Phú Quang, Trần Tiến,Dương Thụ… Sau này có cơ hội để thân thiết và cộng tác nhiều với chú Quang thìcó nhiều điều kiện thuận lợi cộng lại mới quyết định thực hiện album này.

- Vậy, nhạc sỹ Phú Quang đã nói gì khi anh nói đến việc thực hiện dự án?


-  Chú ấy đã rất ủng hộ. Nếu như một năm trước, có thể chú đã can thiệp rất sâuvào album. Điều này, tôi không hề muốn. Đến thời điểm này thì chú hoàn toàn tintưởng việc giao phó tác phẩm cho tôi. Tất nhiên, trong một CD, có thể có nhữngchỗ tác giả chưa hài lòng. Nhưng tôi tin, cảm quan chung thì nhạc sỹ Phú Quangsẽ vui vì chú biết tôi thực sự hiểu những tác phẩm ấy vô cùng.

Tấn Minh: "Tôi đã đi chệch đường ray của showbiz Việt"

- Đặt mục tiêu tìm ra một góc nhìn mới về nhạcPhú Quang nên anh chọn người phối khí cho album là một cái tên hoàn toàn mới mẻmà không phải là nhạc sỹ Đỗ Bảo, người đã mát tay cùng anh thực hiện hai albumđầu tiên?

- Nói vui thì Đỗ Bảo là “của để dành” của tôi rồi. Tôi và Bảo rất hiểu nhautrong công việc và sự cộng tác sẽ là một chiến lược rất dài hơi. Sau khi ra mắtalbum này, tôi sẽ bắt tay vào thu âm album cùng anh. Song song với những dự ánvới Bảo, tôi cũng muốn có những sản phẩm cộng tác với những gương mặt mới, cótài.

Huyền Trung là một nhạc sỹ có triển vọng. Từ xưa,tôi đã thích khám phá những cái mới mẻ, những tài năng mà chưa bao giờ xuất hiệntrước công chúng, kể cả nhạc sỹ sáng tác. Đôi khi, họ còn ngô nghê, chưa hoànhảo. Nhưng sự chưa hoàn hảo ấy là đáng yêu. Sự khám phá đôi khi mạo hiểm nhưngtôi chấp nhận sự rủi ro vì tôi tin vào người cộng tác với mình.

- Nhưng có cảm giác nghệ sỹ làm nghề lâu, đủtrải nghiệm như anh thì sự nhạy cảm rất lớn để biến ngờ vực về sự rủi ro thànhthành công?

- Có thể lắm. Tôi nhớ cách đây hai năm khi gặp Huyền Trung cậu ấy mới đánh đànthôi. Tôi có nghe cậu ấy phối một bài và rất thích. Tôi nghĩ rồi sẽ cộng táccùng cậu ấy làm một cái đĩa. Mà giờ thì nó thành hiện thực. Vốn sống, vốn âmnhạc được tích lũy trong những năm tháng làm nghề đã cho tôi cái mà anh gọi lànhạy cảm đó.

- Âm nhạc và Phú Quang có thể hợp nhau nhưng người trẻ như Huyền Trung sẽ pháphách chứ. Sự kết hợp như thế nào nhỉ?

- Nói phá thì không phải. Người ta đến được với nhau bằng âm nhạc thì phải có sựđồng cảm và hiểu nhau. Ở đây, sự mới mẻ là sự lắp ráp hợp lý của một bàn tay đểchiếc áo mặc lên người mình đẹp đẽ hơn.

Tấn Minh: "Tôi đã đi chệch đường ray của showbiz Việt"

- Nếu một người tài giỏi mà không hợp gu củaanh, anh có "bẻ cong" họ để cộng tác không?

- Tất nhiên, tôi có thể nhận ra họ nhưng việc hợp tác hay không thì phải đượctính toán. Tôi sẽ nhớ đến họ nếu một lúc nào đó tôi làm dự án hợp cá tính củahọ.

- Có cảm giác album của anh mang màu hoài niệm hơn là nhịp của đời sống hiệnđại?

- Vẫn là cốt cách của Phú Quang nhưng trẻ trung, hiện đại hơn. Tôi không thểbiến Phú Quang thành người khác. Ca sỹ Quang Lý hát rất hay nhưng tôi không thểhát giống như thế được. Trong nghệ thuật, tôi nghĩ cái tôi có ý nghĩa rất lớntác động đến sự thành công.

- Album thực hiện trong lúc anh bận rộn nhiềuviệc khác như xây nhà, rồi gia đình có em bé... Một ông bố hai con làm gì để cânbằng và chia đều sự quan tâm cho tất cả các công việc?

- Nếu chỉ ở nhà thôi thì cũng đủ thấy mình bận rộn kinh khủng với vô số nhữngviệc lặt vặt. Tôi lại không phải là người nề hà những việc như bế con, trôngcon, cho con ăn nên càng vất vả. Thế nhưng, tôi là người biết rạch ròi nhữngcông việc, không để bị phân tâm và đổ ụp mọi thứ lên nhau. Ở tâm thế một ngườiđàn ông, tôi sẽ hoàn thành công việc của gia đình. Ở tâm thế một người nghệ sỹ,tôi cố gắng sáng tạo trong nghệ thuật.

Tấn Minh: "Tôi đã đi chệch đường ray của showbiz Việt"
- Nhìn lại chặng đường anh đi, dù chậm nhưngtôi thấy nó có thể gọi là thành công. Anh nghĩ sao?

- Tôi đã dao động rất mạnh, đấu tranh rất ghê gớm trong đầu khi âm nhạc biếnđộng trong nhiều năm trước. Bạn bè nhanh chóng lao vào guồng quay và nhanh chóngcó tiền và nổi tiếng. Ai cũng thích tiền, cũng thích sự nổi tiếng nhanh chóng.Nhìn mọi người tôi cũng sốt ruột lắm chứ. Tôi đã nghỉ làm việc ba năm để nhìnmọi thứ vùn vụt qua trước mắt.

5 năm nay, tôi đã không còn quan tâm đến những điều như vậy nữa. Tôi đã đi chệchđường ray của showbiz Việt. Một mình một hướng, một mình một cõi. Tôi không cònbon chen, ganh đua gì. Những sân chơi đỉnh cao của nhạc Việt, tôi cũng tham giahết rồi. Không nói về cát-xê nhưng nó là đỉnh cao của làm nghề, được nhiều ngườitrân trọng. Tôi qua thời mướt mải để tìm kiếm cái gì đó cho mình rồi. Tôi chỉquan tâm sản phẩm âm nhạc của mình thôi. Tôi cho đó cũng là may mắn vì sự lựachọn của tôi đã đúng đắn. Tất cả hào hoa qua đi thì cái chân thật nhất, đẳng cấptrong nghề sẽ được để ý.


- Xin cảm ơn anh!

Theo Gia Vũ
VTC




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.