Sát "giờ G" thi tốt nghiệp THPT, nhiều phụ huynh TP. HCM vẫn ngóng thông báo dời ngày vì "sức khỏe con quan trọng hơn một tấm bằng"

Không cho con đi thi thì bỏ 12 năm công sức học hành, "thả" con ra thì lòng ngổn ngang trăm mối. Đó là tâm trạng đi cũng dở mà ở không xong của nhiều phụ huynh TP. HCM hiện nay.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM sáng 28/6, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP. HCM sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7. Thí sinh diện F0, F1, F2 và ở nơi phong tỏa sẽ thi đợt 2 với lịch thi sẽ do Bộ GD-ĐT công bố sau.

Dù chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến ngày thi tốt nghiệp THPT đợt 1, thế nhưng trên nhiều diễn đàn, hội nhóm dành cho phụ huynh, nhiều bố mẹ hoang mang mong dời ngày thi vì lo cho sức khỏe của con cái mình.

Sát giờ G thi tốt nghiệp THPT, nhiều phụ huynh TP. HCM vẫn ngóng thông báo dời ngày vì sức khỏe con quan trọng hơn một tấm bằng-1

Không cho con đi thi thì bỏ 12 năm công sức học hành, "thả" con ra thì lòng ngổn ngang trăm mối. Ảnh: Gia Đoàn.

"Thi thì lo, không thi thì công sức bỏ sông bỏ biển"

Khi biết lịch thi tốt nghiệp THPT của TP. HCM vẫn diễn ra như dự kiến, chị Kim Phương, một phụ huynh có con đang học lớp 12 thấp thỏm không yên. Những thắc mắc, lo lắng của chị được nhiều phụ huynh khác đồng tình. 

Đó chính là: Con chị không trong vùng dịch nhưng giờ phải đi lên vùng dịch để thi, vậy thì con sẽ lo lắng còn đầu óc đâu nữa mà làm bài? Có gì đảm bảo an toàn cho các con tuyệt đối khi tình hình dịch bệnh thành phố hiện vẫn chưa được kiểm soát?

"Không thể bắt con em mình phải bỏ thi nhưng vì dịch Covid ngày càng tăng không giảm, thật sự tôi cũng không yên tâm con tôi dự một cuộc thi quyết định tương lai cả đời trong tinh thần hoang mang sợ hãi. Các con đã vất vả 12 năm đèn sách, là một người mẹ tôi thật sự lo lắng sự an nguy của các con, sức khỏe là quan trọng nhất", chị Kim Phương chia sẻ.

Sát giờ G thi tốt nghiệp THPT, nhiều phụ huynh TP. HCM vẫn ngóng thông báo dời ngày vì sức khỏe con quan trọng hơn một tấm bằng-2

Ai cũng mang trong mình những ước mơ con cái bước vào cánh cửa đại học... Ảnh: Gia Đoàn

Nhiều phụ huynh cũng chung tâm trạng với chị Phương. Mặc dù lịch thi tốt nghiệp đã cận kề nhưng họ vẫn nuôi hy vọng nhận thông báo hoãn ngày thi, ít ra cho tới khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Ai cũng mang trong mình những ước mơ con cái bước vào cánh cửa đại học nhưng nếu sau khi hoàn thành kì thi mà trở thành F1, F2 thậm chí là F0 thì ước mơ đấy có thể suôn sẻ mà viết tiếp được hay không?

"Thành phố có nhiều trường hợp F0 vẫn còn chưa rõ được nguồn lây. Chưa kể, nhiều học sinh ở tỉnh thành khác sẽ vào TP. HCM để thi. Nếu để lây lan dịch chúng ta rất khó xử lý hậu quả. Học sinh đi thi sẽ có phụ huynh đi theo, chính vì vậy việc tụ tập là không tránh khỏi, rất dễ lây lan dịch. Mình không ủng hộ việc đi thi vào thời điểm này, mình ủng hộ việc dời kỳ thi đến khi dịch đã hoàn toàn kiểm soát, dời qua đợt 2 là ổn", một phụ huynh nêu ý kiến.

Sát giờ G thi tốt nghiệp THPT, nhiều phụ huynh TP. HCM vẫn ngóng thông báo dời ngày vì sức khỏe con quan trọng hơn một tấm bằng-3

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM năm 2021 có 88.774 thí sinh đăng ký dự thi. (Ảnh minh họa)

Một số ý kiến cũng cho rằng, việc lứa học sinh 2k3 không được ôn thi trực tiếp tại trường, tại lớp mà thay vào đó học qua các nền tảng zoom, google meet... rất "rung lắc" mỗi khi quá tải đường truyền là rất thiệt thòi. Nhiều người còn đề xuất nên thay thế kỳ thi bằng xét tuyển học bạ trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn tiến từng ngày.

"Với tình hình dịch đang phức tạp hiện nay, tôi thấy không cần thiết phải tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông, chỉ cần xét tuyển. Vì trong 3 năm học, kiến thức của các con đã hiện đầy đủ trên học bạ rồi. 

Điểm thi của kỳ thi này được dùng để xét tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong khi trên thực tế, năm nào tỉ lệ "đậu" của các trường đều cao chót vót, đa phần là trên 95%. Vậy, bắt 100 em đi thi giữa dịch bệnh nguy hiểm chỉ để loại tối đa 5 em... Có đáng không?", một người đặt câu hỏi.

Mong con thi cho xong để giải tỏa tâm lý

Tuy nhiên bên cạnh đó, luồng ý kiến khác nhận định, nếu Sở đã đưa ra quyết định cho thi thì sẽ có những biện pháp tốt nhất để bảo vệ học sinh. Phụ huynh cần hết sức bình tĩnh, đừng đánh tâm lý gây hoang mang cho con em mình.

Sát giờ G thi tốt nghiệp THPT, nhiều phụ huynh TP. HCM vẫn ngóng thông báo dời ngày vì sức khỏe con quan trọng hơn một tấm bằng-4

Sở GD-ĐT TP đã huy động 12.402 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi tại 155 điểm thi trên toàn địa bàn TP. (Ảnh minh họa)

"Thi tốt nghiệp THPT là một bước ngoặc lớn, để đánh giá về năng lực, khả năng cho học sinh. Nói xin đặc cách tốt nghiệp vậy sao công bằng cho tất cả thí sinh trên toàn quốc. Chưa kể các em thi vào 10 cũng được tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp. Dời ngày quá lâu sẽ ảnh hưởng rất nhiều. 

Nếu tình hình dịch không ổn thì các nhà hữu trách sẽ có quyết định đúng đắn để đảm bảo sức khỏe cho các em, chứ không ai muốn tình trạng tệ hại xảy ra ảnh hưởng đến các em rồi họ phải chịu trách nhiệm cả", anh Hoàng Minh nêu ý kiến. 

Một số khác còn chia sẻ họ muốn con thi cho xong bởi nếu cứ lùi thời gian thi học sinh dễ bị chán nản, kiến thức cũng bị "rơi rớt" dần vì trước đó đã phải nghỉ học đột xuất, không có nhiều thời gian ôn tập và phải tự ôn luyện, học trực tuyến ở nhà. Hơn nữa các tỉnh thành khác sẽ thi đợt 1, các con cũng mong muốn thi đợt 1 để không bị thiệt thòi khi xét tuyển đại học.

Dù không khỏi lo lắng trước nguy cơ lây lan dịch Covid-19 nhưng các bậc phụ huynh cho rằng họ sẽ trang bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay, kính chắn giọt bắn và nhắc nhở con giữ khoảng cách như khuyến cáo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM năm 2021 có 88.774 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó THPT là 80.775 thí sinh và giáo dục thường xuyên là 7.999 thí sinh.

Sở GD-ĐT TP đã huy động 12.402 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi tại 155 điểm thi trên toàn địa bàn TP. Mỗi quận huyện sẽ có 1-3 điểm thi dự phòng và mỗi điểm thi có từ 2 phòng dự trữ để xử lý các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt.

Với 4.700 học sinh ở các tỉnh khác theo học THPT tại các trường ngoài công lập, TP HCM đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TP HCM cho phép các em đăng ký tham dự thi đợt 2 nếu có nhu cầu.

Được biết TP.HCM sẽ chốt phương án thi tốt nghiệp THPT vào ngày 30.6.

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/sat-gio-g-thi-tot-nghiep-thpt-nhieu-phu-huynh-tp-hcm-van-ngong-thong-bao-doi-ngay-vi-suc-khoe-con-quan-trong-hon-mot-tam-bang-222021296235311521.htm

thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.