Giới trẻ buôn chuyện gì bên cốc trà chanh?

Đó là một cuộc đổ bộ của ngônngữ đường phố và những kiểu múa tay "chém gió". Đó là một "nồi lẩu thập cẩm"đề tài của những bậc thầy buôn chuyện "thông tấn xã vỉa hè"…

Đó là một cuộc đổ bộ của ngônngữ đường phố và những kiểu múa tay "chém gió". Đó là một "nồi lẩu thập cẩm"đề tài của những bậc thầy buôn chuyện "thông tấn xã vỉa hè"…


"Nồi lẩu thậpcẩm" của ngôn ngữ đường phố

 

Nếu muốn hiểu một phần về giới trẻ, hãy ngồicùng họ bên quán trà chanh. Chỉ cần ngồi im lặng và lắng nghe rất có thể bạnkhông cần phải đọc báo hằng ngày mà vẫn cập nhật rất nhanh tin tức thời sự,không cần phải đến hội thảo mới biết giới trẻ đang dùng ngôn ngữ như thế nàovà cập nhật tiếng lóng ra sao. 

Giới trẻ buôn chuyện gì bên cốc trà chanh?

Trà chanh đang là một "khẩu vị" ưa thích của giới trẻ

 

Đó là những chuyện lùm xùm của giới showbiz: Bộváy "trăm triệu" của một người đẹp, trường Phan Đình Phùng có một "chân dài"mới nổi hay chuyện vài phút trước, có cuộc ẩu đả ở cách Nhà thờ Lớn chỉ vàicon phố...

 

Trong quán trà chanh bên tay phải Nhà thờ Lớn,họ ngồi cách chúng tôi độ một gang tay. Họ có 8 người. Câu chuyện của họ rômrả đến mức thi thoảng lại gặt hái được dăm bảy ánh nhìn ghen tị từ những ghếngồi bên cạnh.

 

Chuyện của họ bắt đầu từ việc một cô nàng tronghội mua một chiếc váy Gucci, rồi lại chuyển sang đề tài về một cô Hoa hậu cóđến 6 cái Gucci.

"ChiếcGucci của em Hoa hậu này có giá một trăm lẻ tám củ đấy, lúc trả tiềntrăm triệu, em ý có nhớ mỗi lần đi làm từ thiện trao tặng học bổng500.000 đồng thì rưng rưng nước mắt: Giá mà có thêm nhiều suất học bổnghơn thế!". "Diễn thôi, hôm party của bạn trai nàng Hoa hậu, nàng ý diệnmột em Elie Saab có giá 315 triệu đồng cơ".

 

Một cô nàng khác, vừa tí tách hạt hướng dương,vừa chen vào: "Không bằng N.T đâu. Bộ sưutập của nàng ý toàn LV, Chanel, Christan, Louboutin, Hermes... Có lần, em ýkhoe nguyên một phòng để trang phục cá nhân có giá nhiều ngàn đô. Tính riêngmột đôi giày Christian Louboutin đính đá quý, đế đỏ đã có giá gần 100 củ rồi".

 

Và rồi chuyện lại được kéo dài bất tận sang mộtnàng Hoa hậu khác với cuộc đua hàng hiệu bằng chiếc váy hiệu Balmain có giágần 300 triệu đồng. Đề tài các hoa hậu và cuộc đua hàng hiệu chỉ thực sựdừng lại khi một trong 8 thành viên của tiệc "chém gió" bên cốc trà chanh cóđiện thoại.

 

Sau khi nghe xong cuộc gọi, cậu này quay sangnhớn nhác: "Bọn ngồi trà chanh bên LươngVăn Can bảo rằng bên ấy đang có biến. Chúng mày có muốn sang hóng không?".(Nếu bạn đọc hỏi "có biến" nghĩa là sao, xin thưa rằng nghĩa là đang có mộtcuộc ẩu đả lớn bên khu trà chanh Lương Văn Can và đã có sự xuất hiện củacảnh sát). Và rồi cả 8 thành viên lại lục tục kéo nhau di chuyển.

 

"Chăn rau",công an dẹp vỉa hè và ước mơ lấp lánh 

Giới trẻ buôn chuyện gì bên cốc trà chanh?

 

Ở một góc trà chanh khác, có 3 anh chàng đang"chém gió" rất hăng. Họ đang ngồi khoe chiến tích "check rau" và "chăn rau"của mình. (Nếu bạn đọc đang băn khoăn về một vài từ lóng thì "chăn rau" làmột từ dùng để nói thay cho việc đưa một cô gái lên giường).

 

Một trong số ba anh chàng có vẻ rụt rè hơn khinói về đề tài này liền bị hai anh chàng còn lại chê bôi là "đụt", là kémcỏi. Anh chàng này buộc phải phản ứng bằng cách gọi thêm trà chanh, lảngtránh sang đề tài khác và buông một câu van lơn: "Xincác anh, xin cuộc đời đừng xô đẩy em! Em tự biết mình sa ngã".

 

Đề tài mới của họ là: Làm thế nào để giúp một côbạn, đang bị cô bạn khác à ơi người yêu của mình? Một chàng áo kẻ ca rô trảlời ngay tắp lự: "Đá số và Y!M của em à ơisang cho anh, anh xử". "Không, anh không chịu nổi nhiệt đâu, nó xấu đừng hỏivà trông cùi bắp lắm!".

 

Một vài sáng kiến lẫn tối kiến khác được tungra: "Vờn lại bạn trai của nó, nếu khôngthì tỉa răng nó đi". "Đừng đừng, bạo động không phải mốt bây giờ. Nhẹ nhàngvà nhân văn cơ. Các chiến hữu đừng bảo là tung số em nó lên diễn đàn cho dântình "chăn rau" hay quay clip em nó nhé". Và cuối cùng, anh chàng áophông trắng kết luận: "Cần gì phải giữ,thằng người yêu mà chấp nhận sự à ơi của em khác thì next thôi, đời còn dài,giai còn nhiều".

 

Nhưng như thế không có nghĩa là trà chanh chémgió không phải không có những câu chuyện… thanh tao, những cô nàng, anhchàng tuổi 20 ngồi thư giãn và lắng đọng. Cũng có những chia sẻ về ước mơcủa tuổi 20 lấp lánh.

 

Có anh bạn cứ than phiền về việc lẽ ra, mìnhphải là ông chủ trà chanh từ lâu rồi vì ý định đó đã có từ cách đây 3 năm.Chỉ ngặt một nỗi hồi ấy vướng việc đi học và nếu khởi nghiệp mà chỉ bằngquán trà chanh bé xíu thì xem chừng không… oai. Bây giờ nhìn các phố tràchanh hốt bạc triệu mỗi ngày thì cậu lại nuối tiếc.

 

Các tiệc trà đang liên hồi bất tận thì bỗng đâuđầu phố có tiếng hô "công an đến". Nhanh như chớp, các ông chủ bà chủ tràchanh nhảy xổ ra thu gom lại toàn bộ ghế. Khách hàng nháo nhác đứng lên. Cảphố bỗng chốc nhốn nháo.

 

Nhưng chỉ rất ít người tỏ ra khó chịu và có ýđịnh dạt sang một phố trà chanh khác. Số còn lại dường như đã quen với điệpkhúc "công an đến" của loại hình kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đườngnày.

 

Họ dường như quen với việc uống trà chanh làphải trả tiền trước và sẵn sàng vừa đứng, vừa cầm hạt hướng dương vừa bưngcốc trà vừa chờ cho đợt "truy quét" đi qua. Nhưng rốt cuộc thì tiếng hô"công an đến" vừa rồi là một tiếng báo động giả hoặc xe cảnh sát chỉ đi quaphố chứ không chủ định giải tán. Cả phố lại tiếp tục lao xao những đại tiệc"chém gió" của mình.

 

Liệu bạn có bịtâm lý đám đông lôi kéo?

 

Có một thời, người ta chứng kiến sự bùng nổ củacơn lốc trà sữa và rồi trà sữa cũng hạ nhiệt. Xa xưa hơn nữa thì nem nướngcũng từng  thành trào  lưu không cưỡngnổi song giờ cũng chỉ còn rải rác ở dăm ba tuyến phố.

 

Và có vẻ trà chanh "chém gió" cũng là một thứtrào lưu, một trào lưu mạnh mẽ. Những người chạy theo nó thường là nhữngngười nhanh nhạy với các thói quen thời cuộc và liệu bạn có thực sự bị tâmlý đám đông lôi kéo? "Nhập cuộc" là một điều tốt nhưng bạn cuốn theo cơn lốctrà chanh "chém gió" ở liều lượng bao nhiêu thì sẽ là vừa đủ?

 

Trao đổi với PV, TS Huỳnh Văn Sơn, chuyên giatâm lý học, chia sẻ: "Giới trẻ thường nhạy cảm với những tác động từ phíabên ngoài. Những hình thức giải trí mới lạ, những trò chơi vui nhộn, nhữngphương tiện để thỏa mãn nhu cầu nào đó của giới trẻ thường được ủng hộ nhanhvà mạnh.

 

Trà chanh hay trà sữa cũng chỉ là một biểu hiệncủa diễn biến tâm lý ấy. Đấy là biểu hiện của xu hướng thể hiện mình, xuhướng bị lôi kéo, xu hướng sành điệu, hay ủng hộ cái mới của một số bạn trẻ.Thực chất của hành vi này không phải xấu nhưng thực sự ở từng hoàn cảnh khácnhau sẽ có thể đánh giá khác nhau".

 

Sẽ có những điều nhẹ nhàng, thanh thản trong tâmtrí, khi bạn trẻ thưởng thức món trà chanh. Trà chanh để hàn huyên tâm sự.Cũng có thể một số bạn trẻ sử dụng thời gian của mình không hiệu quả. Ởkhông gian đấy (đặc biệt là với môi trường tương tác mạnh mẽ như thế), rấtcó thể bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi những hành vi tiêu cực, thái độ bi quan vànhững suy nghĩ thiếu cân nhắc.

 

TS Sơn cho rằng, một người trẻ thông minh, khônngoan là người biết định hướng việc sử dụng thời gian rảnh rỗi và lựa chọnphương tiện giải trí và tự làm chủ bản thân mình.

 

"Thậm chí, nếu có ai đó nghĩ đến việc sẽ sử dụngđúng môi trường ấy, chính những không gian trà chanh mà giới trẻ đang"ghiền" để giáo dục một cách khéo léo và thực tiễn thì hiệu ứng sẽ được nângcao", ông gợi ý.

 

Theo San Hải

SVVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.