Sinh viên rủ nhau dọn nhà thuê kiếm tiền tiêu Tết

Càng cận Tết, nhu cầu tìm người dọn nhà theo giờ tại Hà Nội càng tăng cao. Do đó, nhiều sinh viên tranh thủ làm thêm để có thể phụ giúp cho gia đình.

Càng cận Tết, nhu cầu tìm người dọn nhà theo giờ tại Hà Nội càng tăng cao. Do đó, nhiều sinh viên tranh thủ làm thêm để có thể phụ giúp cho gia đình.

Những ngày giáp Tết, nhiều sinh viên tìm kiếm các công việc làm thêm để gia tăng thu nhập. Có bạn đi bán cam, bán hoa, song một số người trẻ lại chọn nghề dọn nhà thuê theo giờ vì nhu cầu tăng vọt và có thể chủ động về mặt thời gian.

Tìm việc qua Facebook

Năm nào cũng vậy, mọi người thường có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa vào dịp cuối năm. Nếu tham khảo trên một số diễn đàn, fangape tìm việc giúp sinh viên, sẽ thấy cả cung và cầu về nghề này theo giờ đều tăng mạnh.

Nhiều sinh viên tìm việc làm thêm qua Facebook. Ảnh: FB Sinh viên giúp việc.


Chị Ngân - 28 tuổi, sống tại Hà Nội, người chuyên liên hệ việc cho sinh viên - cho biết: “Từ năm 2010, sau một lần đi công tác ở TP HCM, mình thấy các bạn trong đó thực hiện kế hoạch giới thiệu việc làm rất tốt. Mô hình đó tại Hà Nội hoàn toàn chưa có nên mình nghĩ tới việc lập ra dịch vụ này hoàn toàn miễn phí”.

Cô gái 28 tuổi nhờ vậy lên ý tưởng giới thiệu việc làm thêm hướng tới đối tượng sinh viên theo nhiều cách khác nhau. Chị cũng mới chỉ đưa lên Facebook khoảng hơn 2 năm trở lại đây, nhưng đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực.

Theo đó, chị Ngân sẽ đăng tải nhu cầu của từng gia đình tại mỗi địa điểm khác nhau cho mọi người tiện theo dõi. Nếu bạn trẻ nào thấy phù hợp, sẽ liên hệ bằng cách gọi điện trực tiếp để nhận việc.

Theo chị, dịp cuối năm nào cũng vậy, nhu cầu tăng vọt khiến cung không đủ cầu. Từ ngày 20 tháng Chạp, điện thoại của chị gần như hoạt động liên tục vì có rất nhiều bà nội trợ gọi điện tìm người, cũng như không ít sinh viên mong muốn có việc làm kiếm thêm sau khi được nghỉ Tết.

Hiện tại, dù chỉ còn chưa vài ngày nữa là đến Tết, nhiều gia đình vẫn có nhu cầu tìm người dọn nhà thuê theo giờ.

Về phía sinh viên, chị Ngân cho biết, nhiều bạn quê gần Hà Nội đã được nghỉ học, chưa muốn về sớm nên ở lại làm tranh thủ mấy ngày cuối năm.

Công việc dọn nhà thuê theo giờ thường được chia làm 3 ca/ngày, mỗi ca khoảng 3-4 tiếng. Càng cận Tết, thù lao sẽ được trả cao hơn, khoảng 40.000-60.000 đồng/giờ so với ngày bình thường là 25.000-30.000 đồng/giờ. 

Tranh thủ kiếm tiền tàu xe

Tại các trường đại học, cao đẳng khu vực Hà Nội, đa số sinh viên được nghỉ từ ngày 23 Tết. Tuy nhiên, khá nhiều bạn trẻ rảnh rỗi chưa muốn về quê nên tranh thủ đăng ký tìm việc, kiếm phụ thêm bố mẹ những ngày giáp Tết.

Minh Hạnh (quê Hải Phòng, sinh viên năm 2, ĐH Sư phạm Hà Nội) là một người nhận giúp việc thuê theo giờ trên các diễn đàn mạng xã hội.

“Mình làm giúp việc thuê được ba ngày, đủ ba ca sáng, chiều, tối. Bạn có thể nhận làm theo thời gian rảnh của mình. Mỗi ngày nhờ vậy, mình kiếm được 300.000-400.000 đồng” - nữ sinh chia sẻ.

Theo Hạnh, nghề này không quá nặng nhọc, lại có thể chủ động sắp xếp thời gian nên được nhiều sinh viên chọn làm. Thực tế, không ít bạn trẻ nhà không có điều kiện nên tranh thủ kiếm thêm tiền tàu xe về quê, phụ giúp bố mẹ.

Hà Trang (sinh viên năm 3, quê Hưng Yên) cũng nhận việc này cho biết: “Những ngày giáp Tết, trung bình mỗi nhà sẽ có khoảng hai bạn dọn dẹp nhà cửa. Chúng mình làm các công việc như lau dọn, quét mạng nhện, rửa ấm chén, dọn tủ… Thu nhập cũng khá nếu bạn làm nhiều ca mỗi ngày, đặc biệt là một số ngày sát Tết”.

Hạnh và Trang cho hay, họ sẽ về quê sớm một chút để phụ giúp bố mẹ dọn nhà, không có ý định ở lại đến 29 Tết như một số sinh viên khác.

Nhận được không chỉ tiền

Mô hình tìm việc giúp sinh viên hiện nay không chỉ giúp các bạn trẻ có thêm thu nhập, mà còn có thể chủ động tiết kiệm thời gian lãng phí.

Chị Ngân cho biết: “Một số sinh viên đi học nửa buổi mỗi ngày, còn lại khá rảnh rỗi, không biết làm gì. Những việc khác đòi hỏi mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy, nghề dọn nhà thuê theo giờ được rất không ít người lựa chọn".

Nhiều người hài lòng với dịch vụ làm thêm này của sinh viên. Ảnh: FB Giúp việc sinh viên.


Chị Ngân kể, nhiều sinh viên tâm sự với chị rằng, các em nhận được nhiều hơn, ngoài tiền thù lao. Đôi khi, nếu làm tốt, nhà chủ sẽ thưởng thêm, thậm chí cho các bạn đồ ăn và quần áo.

“Mình nhớ, có một em sinh viên nói, em ấy thấy nhà chủ rất tốt. Họ cho em nhiều đồ, dạy cách nấu nướng, đi đứng và ăn nói ra sao cho phải phép” - chị Ngân chia sẻ.

Bên cạnh đó, một số chủ nhà cũng cho chị biết, phần lớn sinh viên đều rất chăm chỉ, ngoan ngoãn, khiến họ hài lòng.

Có thể thấy, dọn dẹp theo giờ không chỉ đơn thuần là nghề làm dịp cận Tết, giúp có thêm thu nhập, mà nó còn cho các bạn trẻ sự trải nghiệm, bài học quý giá.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.