Hào hùng một lịch sử

Dường như không có trận đấu nào lớn hơn trận ElClasico giữa Real Madrid và Barcelona. Mỗi năm 2 lần tạiLa Liga, hai “ông trùm” của bóng đá TBN đọ sức trongtrận Siêu kinh điển.

Dường như không có trận đấu nàolớn hơn trận El Clasico giữa Real Madrid và Barcelona. Mỗi năm 2 lần tại LaLiga, hai “ông trùm” của bóng đá TBN đọ sức trong trận Siêu kinh điển.

Mùa này, trận El Clasico đầu tiêndiễn ra vào ngày 29/11 tới. Trận đấu đầu tiên giữa Barca và Real diễn ra cáchđây rất lâu rồi. Chính xác là vào năm 1902, trong một giải đấu được tổ chức nhândanh Vua Alfonso III lên ngôi. Ở giải đó, Barca thắng Real 3-1 nhưng sau đó thuaVizcaya (đại diện xứ Basque) 1-2. Không sao cả, miễn thắng Real là các fan Barcamở tiệc ăn mừng, mọi kết quả còn lại chỉ là thứ yếu.

Nhưng khi cuộc nội chiến tại xứĐấu bò diễn ra từ năm 1936 đến 1939, nhà độc tài Franco đã dùng bóng đá làm côngcụ chính trị. Và Real chính là công cụ hữu hiệu nhất của Franco. Bằng mọi giá,Franco không để Barca vượt qua Real dù phải dùng cách thiếu tinh thần thể thao.

Hào hùng một lịch sử
Messi là người hùng của Barca trong trận El Clasico mùa trước

Đơn cử là ở bán kết Cúp Nhà vuaTBN năm 1943. Barca dẫn 3-0 sau lượt đi. Nhưng ở trận lượt về, Real thắng 11-1để vào chung kết. Sau này người ta mới biết, trước khi trận lượt về diễn ra đãcó một quan chức nhận lệnh Franco bí mật đến gặp BLĐ Barca. Nếu Franco muốn,Barca bắt buộc phải thua Real (!?).

Một câu chuyện khác liên quan đếnmối thâm thù Real - Barca là Alfredo Di Stefano. Barca ký với River Plate là chủsở hữu Di Stefano, còn Real ký với Millionaires (CLB nơi Di Stefano thi đấu vàothời điểm xảy ra vụ tranh chấp). FIFA ủng hộ Barca nhưng chính quyền TBN ủng hộReal. Thế nên Di Stefano khoác áo Real khởi đầu cho thành tích 5 lần liên tiếpvô địch Cúp C1 châu Âu từ năm 1956 đến 1960 của Los Blancos.

Sự hận thù giữa Real và Barca kéodài hơn 1 thế kỷ và vẫn tiếp tục diễn ra trong bóng đá TBN thời hiện đại. Ở xứđấu bò, báo Marca và AS thân Real, còn Sport và El Mundo thân Barca. Tờ nào theođội nào sẽ nói xấu đội kia bằng mọi cách, chẳng hạn Marca bêu xấu thói chơi bờicủa Ronaldinho khi còn đá cho Barca, ngược lại Sport không ngừng soi móiCristiano Ronaldo.

Thậm chí là sặc mùi thù địch nhưtuyên bố của cựu chủ tịch Lorenzo Sanz: “Real có thể không vô địch La Liga,không vô địch Champions League hay bất kỳ cúp nào nhưng không thể thua và đứngdưới Barca. Đó là chân lý của Real”.

El Clasico quả thật có sức hútmãnh liệt và không thể không đón xem!

Theo Phạm Quang
BongdaOnline



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.