“Hooligan đang tồn tại và đe dọa bóng đá Việt”

Hômnay, Phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung đã lên tiếnggiải thích về chất lượng trọng tài, trách nhiệm củaVFF trong việc ngăn chặn hooligan đang hình thành.

Sau màn quậy phá liên tiếp củaCĐV Hải Phòng, cùng hàng loạt đội bóng phản ứng công tác trọng tài. Hôm nay, Phóchủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung đã lên tiếng giải thích về chất lượng trọng tài,trách nhiệm của VFF trong việc ngăn chặn hooligan đang hình thành.

Kết thúc vòng đấu 22, Ban kỷ luậtđã đưa ra quyết định số 333/QĐ - LĐBĐVN xử phạt đội bóng XM Hải Phòng 25 triệuđồng, chuyển XM Hải Phòng thi đấu trên sân trung lập trong trận tiếp M. Nam Định(vòng 25) vì để khán giả đốt pháo trong trận thắng K. Khánh Hòa trên sân LạchTray. 

Trưởng ban kỷ luật Nguyễn HảiHường khẳng định mức án đưa ra với XM Hải Phòng là phù hợp, nhưng người hâm mộthì chưa thấy thỏa mãn. Hành vi đốt pháo sáng của khán giả Hải Phòng đã tái diễnrất nhiều lần kể từ đầu mùa giải, bản án treo sân Ban kỷ luật đưa ra chỉ ngangbằng với những lần vi phạm trước mà thôi. 

“Hooligan đang tồn tại và đe dọa bóng đá Việt”

Giải quyết dứt điểm nạn hooligan là nhiệm vụ không dễ

Trong cuộc trao đổi sáng nay, Phóchủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung thừa nhận nạn hooligan đã xuất hiện, nhưng để ngănchặn kịp thời cần phải có thêm thời gian, cùng sự phối hợp ngăn chặn giữa các cơquan có liên quan và nỗ lực của ban tổ chức địa phương: 

“Người hâm mộ rất bức xúc trướctình trạng quậy phá của các CĐV quá khích Hải Phòng trên cả sân nhà và sânkhách. Hooligan đang trở thành một vấn nạn, không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nềnbóng đá tiên tiến khác. Đây là vấn nạn đang hủy hoại sự phát triển của bóng đáViệt Nam. Bóng đá là môn thể thao có tầm ảnh hưởng lớn đối với xã hội, để ngănchặn hooligan phải nhờ đến sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, lãnh đạo tỉnh cóđội bóng thi đấu. 

Phía VFF đang xây dựng một lộtrình, tìm ra những phương án để giải quyết triệt để nạn hoolygan. Trong tìnhcảnh hiện nay, việc phân loại CĐV để xác định ra những thành phần quá khíchthường xuyên có hành vi gây rối là việc làm quan trọng và hiệu quả nhất…”. Liênquan đến mức phạt dành cho XM Hải Phòng vừa được ban hành, Phó chủ tịch NguyễnLân Trung cho biết: 

Mức độ vi phạm của CĐV Hải Phòngđã rõ ràng, nhưng tất cả việc xem xét và đưa ra án phạt đều phải dựa trên khunghình phạt ban hành. VFF không bao giờ nhận nhượng, hoặc cho qua những sai phạmliên quan đến vấn đề an ninh… 

“Hooligan đang tồn tại và đe dọa bóng đá Việt”

Tình trạng đốt pháo sáng đã lan đến cả sân Ninh Bình

Ngoài những hành động quậy phácủa các CĐV quá khích Hải Phòng, kể từ đầu chặng đua lượt về số lượng HLV, lãnhđạo đội bóng phản ứng về chất lượng trọng tài và cách cầm còi thiếu khách quancủa các ông “vua sân cỏ” đã gia tăng đáng kể. Đã có những dấu hỏi được đặt ra vềtính trung thực, lẫn sự chuẩn mực đạo đức của lực lượng trọng tài. 

Theo Phó chủ tịch Nguyễn LânTrung, số trọng tài mắc sai xót không nhiều so với số lượng trọng tài đang cầmcòi, lẫn tổng số trận đấu đã điều hành. Việc phân công trọng tài của HĐTTQG đượcthực hiện khách quan. Khi phát hiện ra trọng tài mắc sai lầm, HĐTTQG đều đưa ranhững hành vi xử lý cứng rắn. 

Giải thích về những sai lầm các“vua sân cỏ” mắc phải, lãnh đạo VFF khẳng định phần lớn xuất phát từ lý do kháchquan, lỗi nhận định, hoặc không theo sát tình huống chứ không xuất phát từ vấnđề đạo đức. Thừa nhận những hạn chế đang tồn tại ở lực lượng trọng tài điều hànhgiải, nhưng Phó chủ tịch Nguyễn Lân Trung cũng khẳng định ở mùa giải 2010 vănhóa ứng xử của cầu thủ, HLV một số đội bóng có vấn đề. 

“Hooligan đang tồn tại và đe dọa bóng đá Việt”

Quyết định của các trọng tài đưa ra đều công tâm?

Để hạn chế những phản ứng gay gắtđến từ các đội bóng, lãnh đạo VFF yêu cầu trọng tài cần xử lý mạnh tay với hànhvi phản ứng thiếu văn hóa của cầu thủ, lẫn HLV trong những vòng đấu cuối. 

Liên quan đến lộ trình đi lênchuyên nghiệp của V-League từ mùa giải 2011, lãnh đạo VFF ấn định ngày 31/8 làhạn cuối cùng để các đội bóng thi đấu V-League hoàn tất việc chuyển đổi thànhdoanh nghiệp. Hiện tại còn 3 đội bóng chưa hoàn tất chuyển giao là CS Đồng Tháp,M. Nam Định, LS Thanh Hóa. Không hoàn thành việc chuyển đổi, ngay cả khi giànhvị trí cao trong mùa giải 2010, LS Thanh Hóa và CS Đồng Tháp vẫn phải xuốnghạng. 

Theo Ngọc Quỳnh
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.