Phạm Văn Quyến: Thành công quá sớm đã hại tôi

Cho dù số phận có dập vùi thế nào, thì Phạm Văn Quyến vẫncó sức hút kỳ lạ.

Cho dù số phận có dập vùi thế nào, thì Phạm Văn Quyến vẫncó sức hút kỳ lạ.

Nếu làm một cuộc trắc nghiệm, có lẽ số người yêu thíchtiền đạo này vẫn chiếm số lượng áp đảo. Sau 3 năm trở lạivới bóng đá, “Thần đồng” Phạm Văn Quyến đang vật lộn để lấylại hình ảnh, niềm tin từ mọi người. Trong cuộc trao đổi vớichúng tôi, tiền đạo gốc Hưng Nguyên đã bớt “xù lôngnhím”, trông chững chạc hơn.

Ở tù nhưng mỗi ngày nhận cả bao tải thư và quàVăn Quyến có thể cho biết tìnhhình hồi phục chấn thương của mình ra sao? Bởi tới thời điểmnày, rất nhiều khán giả chờ anh trở lại chơi bóng thật sự...

- Thực ra, tôi vẫn chưa rõ ngày mình có đủ thể lực trởlại thi đấu. Nhìn chung vết thương ở cổ chân đã gần hồiphục. Nhưng khi vận động mạnh, tôi vẫn cảm giác hơi khó chịuphía dưới chân. Tôi đành chờ thêm một thời gian nữa để cổchân có thể vận động đúng ý muốn.

Tôi cũng đang cố gắng tập chạy, tập tạ, tập các bài hồiphục... nhằm lấy lại thể lực và vóc dáng thanh thoát hơn.Tôi nghĩ mình đang ở giai đoạn khó khăn, không cố gắng luyệntập thì phụ cái ơn của lãnh đạo rồi người hâm mộ. Thực sựtôi khao khát được ra sân thi đấu lắm rồi.

Có vẻ tình yêu của khán giảdành cho Quyến không bao giờ hết. Thậm chí, chỉ cần thấy VănQuyến ra sân vờn bóng, họ đủ sướng mắt rồi. Quyến có nghĩmình vẫn là một “quyền lực” thật sự mà không phải ngôi saonào cũng có được?

- Tôi nghĩ nói quyền lực thì to tát quá. Tôi nghĩ khángiả cả nước rất thương tôi thôi, vì sao tôi cũng không biếtnữa. Tôi cảm nhận rất thật rằng tình yêu khán giả dành chotôi thật sự rất lớn và đáng tôn trọng. Sự độ lượng của mọingười giúp tôi vượt qua những khó khăn hiện tại, để cố gắngtrở lại sân cỏ càng sớm, càng tốt trong thời gian tới.

Quyến nghĩ ngoài tài năng, sựvụng về, mộc mạc trong cách ăn nói cũng là... lợi thế củaQuyến “béo”. Thực sự người ta thấy anh rất ít khi “diễn”?

- Trong vài năm ngắn ngủi, thành công, tiền bạc đến vớitôi quá nhanh. Tôi thấy tự hào về mình, lại nhận được vô sốlời khen nức nở từ nhiều người. Cái ảo giác đó càng tăng khimột số thành phần báo chí thổi phồng, rồi đôi khi áp đặt mộtsố chuyện cho tôi.

Tôi còn trẻ, cách ứng xử chưa thật chuẩn. Đã có lúc đối mặtbáo chí tôi rất sợ, tự nhiên dần xa cách. Thậm chí, tôi còncó lúc tự “xù lông nhím” để bảo vệ mình, khi bị phê phán haybị đặt điều. Giờ nghĩ lại, tôi thấy cách phản xạ ấy chưa ổn.Tôi là người sống bản năng, rất vụng, đấy cũng là bất lợi.

Phạm Văn Quyến: Thành công quá sớm đã hại tôi
Tiền đạo Phạm Văn Quyến

Vậy còn giai thoại, khi anh gặp tai nạn sau vụ ở Bacolod(Philippines), mỗi ngày ở trong trại anh nhận được cả baotải thư, quà tặng động viên từ người hâm mộ?

- Chuyện đó là có thật chứ không hề là giai thoại đâu.Lúc tôi lĩnh án, gần như ngày nào tôi cũng nhận được rấtnhiều thư từ bốn phương gửi về an ủi, động viên. Thư nhiềutới độ, đọc rồi mỏi nhừ tay viết thư không xuể để cảm ơn.

Có lẽ, cảm giác các anh bộ đội ngoài đảo mỗi lần nhận thưthế nào, thì tôi thế đó. Thời gian rảnh, tôi cũng cố gắngviết thư hồi âm nhằm cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của mọingười. Song, thư nhiều quá, không thể hồi âm hết.

Đó là điều tôi thực sự áy náy khi nhắc tới chuyện này.Tất nhiên là cũng không ít thư nặc danh gửi tới thóa mạ tôithậm tệ. Tôi hiểu và không trách, vì mình sai mình chịu. Tôinghĩ, nếu không có sự độ lượng của khán giả cả nước, tôi đãngã quỵ, không thể đứng lên.

Hoạn nạn mới hiểu ai bạn ai bè

Đang dính chấn thương liênmiên, Quyến có nghĩ đây là thời gian nặng nề, ngột ngạt nhấtcủa mình trong 15 năm chơi bóng đá?

- Năm vừa qua thực sự là năm hạn nhất của tôi. Bởi tôigặp tai nạn giao thông đầu năm để rồi tái phát chấn thương ởcổ chân. Chính ca tai nạn này khiến tôi không hồi phục kịpthể lực để tham dự AFF Suzuki Cup 2010. Nỗi đau đó rất lớnvới tôi.

Xui xẻo chưa dừng lại khi tôi gặp vài chấn thương lãngxẹt khác. Kết quả thời gian ngồi dưỡng thương của tôi kéodài thêm. Tôi bây giờ cứ như ngồi trên lửa ấy, thèm chạm vàoquả bóng rồi ra sân thi đấu cùng đồng đội.

Khao khát sự cổ vũ từ bốn phía khán đài khi mình có bónghay ghi bàn. Tiếc rằng mọi thứ vẫn chưa thành hiện thực, đâylà những ngày khó khăn nhất của tôi. Song, so với vụ Bacolodthì thấm tháp gì. Vụ bán độ đã khiến tôi mất đi nhiều thứtrong phần còn lại của đời mình.

Quyến nghĩ cuộc sống có sốphận không, bởi những chấn thương của anh hơi “kỳ lạ”, nhưvụ leo ghế thắp hương bị ngã, hay trượt chân trong nhà vệsinh nên bị gãy sống mũi?

- Người ta nói giày dép cũng có số, nói chi con người.Tôi không duy tâm lắm nhưng những tai nạn có tính ngẫu nhiênấy thực sự như thử thách mà số phận muốn tôi phải vượt qua.Có lúc, tôi nghĩ chắc mình phụ lòng tin của nhiều người nênđến lúc phải nhận những trả giá.

Tính tôi ham vui, điều đó khiến tôi gặp rất nhiều phiềntoái. Nhưng đổi lại, tôi có nhiều bạn. Chỉ có điều, sau ngàyvấp ngã tôi mới biết ai sống tốt với mình, ai lợi dụng mình.

Tôi bị lợi dụng rất nhiều. Thực tế như bát nước lạnh tạtthẳng vào mặt làm người ta tỉnh cơn say. Tôi cũng thế, saunhững gì xảy ra mới thấy mình dại quá.

Nếu thời gian quay lại năm2000, lúc anh thăng hoa với U16 Việt Nam, anh sẽ “vẽ đờimình” theo hướng nào?

- Thú thực, nhiều đêm, tôi tự ước giá mọi chuyện quay trởlại với mình 10 năm trước. Việc đầu tiên là tôi phải cótrách nhiệm với gia đình và nghề nghiệp hơn. Tôi phải biếtchọn bạn mà chơi hơn.

Nỗi ân hận lớn nhất của đời tôi vẫn là chuyện bán độ ởSEA Games 2005, và chưa giúp U23 Việt Nam đánh bại Thái Lanở trận chung kết SEA Games 22 trên sân nhà. Thành công quásớm đã hại tôi.

Không đâu tốt bằng Sông Lam

Nhiều người bạn của tôi ở Vinhcho hay, Quyến giờ trưởng thành và chín chắn hơn trước rấtnhiều?

- Tôi giờ cũng gần 30 tuổi rồi, phải trưởng thành và cóbản lĩnh hơn sau nhiều vấp ngã chứ. Vả lại, tôi nhận đượcnhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ từ nhiều người.

Phạm Văn Quyến: Thành công quá sớm đã hại tôi
Văn Quyến đang cố gắng lấy lại hình ảnh của mình

Chẳng lẽ mình cứ dại mãi, không có lòng tự trọng. Tôithay đổi quan niệm sống rồi. Với bóng đá, tốt nhất là đá hếtmình khi ra sân. Như thế, nhận đồng lương mới tự tin.

Anh nghĩ SLNA có cơ hội vôđịch sau 10 năm mòn mỏi chờ đợi?

- Năm nay, sân Vinh khán giả hoành tráng thật. Một phầnnguyên nhân là từ kết quả ấn tượng và lối chơi đẹp mắt củatoàn đội. Tôi nghĩ, các cầu thủ chịu đá hết mình một phần vìhọ thật sự an tâm về cuộc sống. Mấy năm trước cầu thủ rất lolắng chuyện tương lai.

Nếu Sông Lam tiếp tục giữ phong độ ấn tượng như 11 vòngđấu đã qua, cửa vô địch rất rộng. Trong bụng nghĩ thế, cònkhi họp hành đều không dám nói chuyện vô địch, bởi sợ áp lựcngược.

Vì sao Quyến chấp nhận gia hạnhợp đồng với SLNA, trong khi không ít đội bóng ở V-Leaguechèo kéo giá cao hơn?

- Tôi đã từng có nhiều tiền, từng thành công trên sân cỏnhưng lúc này mới thấm thía, không nơi đâu thoải mái bằng ởnhà mình. Tôi còn nợ khán giả Nghệ An, CLB quá nhiều thứ, màcả đời chưa trả được. Tôi vẫn có niềm tin một ngày nào đó ănmừng vô địch cùng Sông Lam.

Mừng cho Công Vinh

Cũng giống như anh, Công Vinhmới trở lại sau gần 1 năm gặp chấn thương. Quyến nghĩ saokhi Công Vinh ghi được 4 bàn thắng liên tiếp ở 2 vòng đấuqua?

- Từ trước tới nay, người ta hay so sánh tôi và Vinh hơnnhau cái gì. Nhưng tôi và Vinh cùng một nơi sinh ra, tôicũng chỉ hơn Vinh có một tuổi. Hai đứa đều có lúc lên tộtđỉnh vinh quang, rồi có lúc tụt xuống hố sâu. Nên khi rơivào hoàn cảnh như nhau, chúng tôi có sự đồng cảm. Khi Vinhtrở lại rồi ghi bàn, tôi rất mừng. Bởi đó cũng là hy vọng đểtôi tin chấn thương của mình sẽ sớm hồi phục và làm được nhưVinh.

Sau Văn Quyến, Công Vinh, bóngđá Việt Nam vẫn chưa sản sinh một mẫu tiền đạo có tố chấtđặc biệt. Văn Quyến nghĩ sao về vấn đề này?

- Một cầu thủ có tố chất đặc biệt không phải khi nào cũngxuất hiện ngay lập tức. Ngay như tiền đạo Maradona từ giãsân cỏ cả vài chục năm sau, một cầu thủ có lối chơi ma thuậtnhư Messi mới xuất hiện.

Sự khép lại của một cầu thủ này cũng cần một thời giannhất định để một tài năng khác xuất hiện. Tôi nghĩ năngkhiếu là do trời cho, người không tính và đào tạo được đâu.

Tôi rất ấn tượng với nhiều cầu thủ trẻ, Trọng Hoàng, VănQuyết nằm trong số đó.

Còn về chuyện hiện tại, Quyếncó ước muốn gì? Nhất là chuyện tình duyên, khi mẹ Niềm nhiềulần thúc giục Văn Quyến lấy vợ?

- Mục tiêu hiện tại của tôi là phấn đấu trở lại thi đấu ởSLNA và ĐTQG. Tôi chỉ muốn chinh phục chức vô địch cùng SLNAvà lấy lại hình ảnh của mình trong mắt khán giả.

Riêng chuyện tình yêu, cái duyên, cái số chưa đến, tôivẫn chưa tìm được người ưng ý để lấy làm vợ. Mẹ tôi nóngruột là phải, nhưng có lẽ một ngày nào đó mẹ sẽ hiểu tôi.Gia đình tôi hoàn cảnh, tôi muốn mẹ có một cô con dâu thậthiền và hiếu thảo.

Cảm ơn những tâm sự Văn Quyếnvà chúc anh mau chóng trở lại sân cỏ cũng như trở thành“người đàn ông đích thực”!

Theo Mộc Miên
Thể thao & Văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.