Tiền đạo Văn Nghĩa: Kỹ sư đá bóng

Vừa đá bóng, vừa đi học, hiện tại khi treo giày, cựu tiền đạo Đồng Tháp có trong tay bằng kỹ sư và là chủ một doanh nghiệp lớn.

Vừa đá bóng, vừa đi học, hiện tại khi treo giày, cựu tiền đạo Đồng Tháp có trong tay bằng kỹ sư và là chủ một doanh nghiệp lớn.

Văn Nghĩa (phải) trong màu áo Navibank Sài Gòn mùa trước. Ảnh: Đức Đồng.

Trong giới cầu thủ, cái tên Văn Nghĩa không được nhắc đến nhiều bởi anh không thuộc dạng “sao”. Thành tích nổi bật nhất của Văn Nghĩa có lẽ là cùng U16 Việt Nam lọt vào bán kết U16 châu Á được tổ chức năm 2000 tại Đà Nẵng với các tài năng trẻ Văn Quyến, Như Thuật, Ánh Cường, Lâm Tấn… Sự nghiệp cầu thủ của anh cũng ở mức trung bình. Năm 18 tuổi lên đội một Đồng Tháp và năm 2011 chuyển về thi đấu cho Navibank Sài Gòn.

“Đời cầu thủ ngắn lắm nên tôi phải thủ cho mình một cái nghề để khi thất nghiệp còn có bằng cấp mà làm”, Văn Nghĩa tâm sự. Xác định được hướng đi ấy, cầu thủ gốc huyện Hồng Ngự này đã đăng ký vào học Đại học Giao thông Vận tải TP HCM, chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, hệ đào tạo từ xa. Ngày đi đá bóng, tối về Nghĩa cắp sách vở lên trường. Năm 2007, anh cưới vợ và một năm sau thành lập doanh nghiệp tư nhân Thành Nghĩa. Đến nay doanh nghiệp của anh đã phát triển mạnh.

Với nhiều cầu thủ khác, số tiền chuyển nhượng, lương thưởng hàng chục tỷ đồng dễ dàng bị phá sạch thì Văn Nghĩa với 3,3 tỷ đồng tiền lót tay từ Đồng Tháp về Navibank Sài Gòn, anh dành để đầu tư vào công ty. Anh mua 3 xe tải nhỏ, xây kho chứa hàng và lấy vốn phát triển doanh nghiệp của mình.

Ngày lấy được bằng kỹ sư cũng là lúc đội bóng Navibank Sài Gòn của anh giải thể, Văn Nghĩa thất nghiệp. “Cũng may tôi có bằng cấp và có công ty nên không phải lo công việc mới như nhiều đồng nghiệp khác”, Nghĩa tự hào về công mài sắt của mình. Khi doanh nghiệp ăn nên làm ra, vợ chồng Văn Nghĩa cũng thường xuyên đi làm từ thiện.

Gia đình hạnh phúc của Văn Nghĩa. Ảnh: ĐĐ.

“Phía sau sự thành công của người đàn ông luôn có hình bóng người phụ nữ”, câu nói ấy với Văn Nghĩa không sai khi cô vợ xinh đẹp Hồng Diễm chính là điểm tựa vững chắc cho anh. Văn Nghĩa và Hồng Diễm từ bạn học trở thành người yêu rồi tiến đến hôn nhân. Những năm tháng Nghĩa vừa đá bóng, vừa đi học thì Diễm cũng cắp sách đến trường học chung với chồng. “Em muốn đi học chung để anh ấy có động lực và bất cô đơn”, Diễm tâm sự.

Biết nhìn xa trông rộng, chịu khó học hỏi, Văn Nghĩa chứng minh rằng cầu thủ cũng có đủ tố chất để thành công ở các lĩnh vực khác ngoài đá bóng.

Theo Ngoisao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.