11 mẹo dưỡng sinh đôi chân

Chăm sóc đôi chân sẽ giúptiêu trừ mệt mỏi, thúc đẩy tuần hoàn máu…. Tuy nhiên, thay vì đi mátxa tốnkém, hãy thực hiện các bước sau tại nhà:

Chăm sóc đôi chân sẽ giúptiêu trừ mệt mỏi, thúc đẩy tuần hoàn máu…. Tuy nhiên, thay vì đi mát-xa tốnkém, hãy thực hiện các bước sau tại nhà:

Gõ nhẹ lòng bàn chân

Mỗi tối trước khi đi ngủ,dùng nắm tay gõ nhẹ vào lòng bàn chân sẽ giúp tiêu trừ mệt nhọc trong ngày,thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu toàn cơ thể, tăng cường chức năng các cơquan nội tạng, nhanh chóng hồi phục lại tinh lực.

Cách làm: Lấy lòng bàn chânlàm trung tâm, nhịp nhàng gõ nhẹ theo bốn phía với lực vừa phải chỉ tạo cảmgiác hơi đau. Có thể ngồi khoanh chân bằng tròn trên giường hoặc trên ghế.Để một bàn chân lên phía ngoài đầu gối chân còn lại, như vậy có thể dễ dànglần lượt gõ từng chân. Làm như vậy với mỗi chân khoảng 100 lần.

11 mẹo dưỡng sinh đôi chân

Đạp hai chân

Quá trình tuần hoàn máu củacơ thể không tốt sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng các cơ quan nội tạng, làmxuất hiện các triệu chứng như đau đầu, chán ăn…Bằng cách kích thích đơn giảnvùng chân có thể thúc đẩy tuần hoàn máu toàn cơ thể.

Cách làm: Nằm ngửa trêngiường. Đầu tiên để 2 chân tự do trong không trung, sau đó làm động tác nhưđang đạp xe đạp trong vòng 5-6 phút. Cách này không chỉ cải thiện quá trìnhtuần hoàn máu, mà còn giúp các cơ bụng đùi và các cơ phía trong của đầu gốiđược co duỗi, giải quyết triệt để cảm giác mệt mỏi cho phần đùi.

Những người mùa đông hay sợlạnh, trước khi tắm nên thực hiện động tác này để khởi động làm ấm cho cơthể, đồng thời cũng có tác dụng cải thiện giấc ngủ.

Chân trần đi dạo

Ưu điểm lớn nhất của cách nàylà mang lại cơ hội rèn luyện cho lòng bàn chân. Đây cũng là bộ phận quantrọng giúp duy trì trạng thái cân bằng cho cơ thể. Những người cơ thể khoẻmạnh đều có lòng bàn chân rắn rỏi.

Cách làm: Khi đi dạo, cố gắngđể lòng bàn chân nhận được kích thích. Cũng có thể đi bộ chân trần trênđường lát sỏi để 5 ngón chân được tự do vận động. Ở nhà, tốt nhất nên giảiphóng đôi chân khỏi các loại giầy dép, để chân trần đi lại.

Tắm nắng cho chân

Tắm nắng là liệu pháp tựnhiên giúp tăng cường sức khỏe. Để lòng bàn chân được tiếp xúc trực tiếp vớiánh nắng mặt trời có thể mang lại hiệu quả bất ngờ cho sức khoẻ. Tia tửngoại kích thích vào lòng bàn chân có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chấtcủa cơ thể, tăng cường chức năng cho các cơ quan nội tạng, giúp cơ thể trởnên rắn rỏi. Những người thường xuyên thực hiện liệu pháp này ít bị trúngnắng vào mùa hè, và 4 mùa hiếm khi bị cảm.

Cách làm: Những ngày trờinắng đẹp, nên ra ngoài, để ánh mặt trời chiếu trực tiếp vào lòng bàn chân20-30 phút. Không nên tắm nắng qua lớp cửa kính, bởi như vậy phần lớn tia tửngoại sẽ bị cửa kính hấp thụ.

Mát xa lòng bàn chân

Nhiều người do gánh nặng tâmlý thường khó ngủ, mất ngủ, Thực tế, do lòng bàn chân xa tim nhất, nên khiquá trình tuần hoàn máu không tốt, hai chân sẽ sợ lạnh, và dễ gây mất ngủ.Lúc này cọ xát 2 lòng bàn chân với nhau sẽ làm ấm 2 lòng bàn chân, giúp quátrình tuần hoàn máu lưu thông và dần dần có thể đi vào giấc ngủ.

Cách làm: Nằm ngửa trêngiường, giơ cao 2 chân, sau đó cọ xát 2 lòng bàn chân với nhau. Lúc này nếu2 bàn tay cũng đồng thời xoa vào nhau sẽ tăng thêm hiệu quả. Tốt nhất làmkhoảng 20 lần.

Xoa bóp ngón chân

11 mẹo dưỡng sinh đôi chân

Xoa bóp ngón chân có tác dụngtăng cường trí nhớ.

Cách làm: Có thể dùng tay xoabóp ngòn chân cái theo vòng tròn, mỗi ngày vài lần, mỗi lần từ 2-3 phút.Hoặc trước khi ngủ, dùng tay xoa bóp bên ngoài ngón chân út theo vòng trònkhoảng 5 phút. Do khả năng tính toán có liên quan đến tiểu não, ngón chân útlại là khu phản xạ của tiểu não, nên việc xoa bóp ngón út còn giúp tăngcường khả năng tính toán.

Mát xa gót chân

Dân văn phòng hoặc người hayphải ngồi nhiều thường dễ bị gù lưng. Cách chữa đơn giản nhất là kích thíchvào gót chân.

Phần lưng sở dĩ cong là dophần cơ 2 bên cột sống bị suy nhược, bằng cách kích thích vào các cơ này sẽgiúp phần lưng thẳng trở lại. Phần cơ này được kết nối với tuyến bàng quangvà phần gót chân. Do vậy, kích thích vào phần gót chân có thể cải thiện tìnhtrạng gù lưng.

Cách làm: Dùng ngón tay ấnmạnh vào phía sau gót chân, cho tới khi có cảm giác đau thì dừng lại.

Đứng bằng 5 đầu ngón châncủa 1 chân

Đứng bằng 5 đầu ngón chân của1 chân có tác dụng rèn luyện cho lòng bàn chân.

Cách làm: Thời gian đầu khitập đứng như vậy có thể không quen, thậm chí còn cảm thấy rất khổ sở. Có thểchọn cách đứng sao cho phần gót 2 chân hơi cách mặt đất một khoảng. Sau khiđã quen, bắt đầu đứng bằng các đầu ngón chân của cả 2 chân. Cuối cùng đứngbằng từng chân một, cho tới đứng bằng 5 đầu ngón chân của từng chân.

Khi đứng bằng 1 chân, có thểđứng bằng đầu ngón chân chân phải trong 1-2 phút, sau đó đổi sang chân trái1-2 phút. Lặp đi lặp lại như vậy. Khi làm, tốt nhất 2 tay nên nắm chặt lancan, hoặc tựa vào tường để đảm bảo an toàn.

Kiễng chân lên cầu thang

Kiễng chân lên cầu thang giúptoàn cơ thể có cơ hội được rèn luyện.

Cách này cũng có lợi cho việcđiều hoà huyết áp, giúp tinh thần thoải mái. So với việc đi lại trên đấtbằng, leo cầu thang phải dùng nhiều lực hơn, khiến hệ hô hấp có cơ hội đượcrèn luyện, các cơ vùng eo và đùi cũng được tăng cường, do đó giúp cải thiệnchức năng của toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, việc kiễng chân lên cầu thang còngiúp phần trước của chân được rèn luyện.  Từ đó cũng giúp cải thiện phần nàochức năng của các cơ quan nội tạng tương ứng và đại não.

Tuy nhiên khi thực hiện độngtác này cần tập trung để đảm bảo an toàn, tránh bị ngã.

Chân đạp bóng tennis

Khi chân cảm thấy nhức mỏi,có thể ngồi trên ghế, dùng bóng tennis kích thích lòng bàn chân, làm giảmcảm giác mệt mỏi.

Cách làm: Khi mới bắt đầudùng chân di chuyển bóng tennis, lòng bàn chân sẽ cảm thấy đau. Kiên trì mộtthời gian, cảm giác đau sẽ dần biến thành cảm giác dễ chịu, đồng thời cảmgiác nhức mỏi ở chân cũng dần biến mất. Cách này còn có tác dụng chữa táobón

Xoa rửa lòng bàn chân

Thực tế, chỉ cần kích thíchlòng bàn chân cũng có thể khiến làn da trở nên đẹp mịn màng.

Cách làm: Khi tắm, dùng bànchải mát xa lòng bàn chân. Bằng cách này có thể thúc đẩy việc bài tiết racác hoóc-môn tương ứng trong cơ thể. Lâu dần sẽ khiến làn da trở nên trắngsáng mịn màng. Tốt nhất nên dùng loại bàn chải sợi tự nhiên, mềm mại đểkhông gây tổn thương cho lòng bàn chân. 

Theo Phạm Thúy
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.