Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân da sạm nặng dù đã bôi kem chống nắng: Hóa ra dùng sai cách sẽ khiến kết quả bị đảo ngược

Cùng trò chuyện với Thạc Sĩ Bác Sĩ (ThS.BS) Phạm Cẩm Thúy để có thêm kiến thức về cách chọn lựa kem chống nắng nhé.

"Mặc quần áo kín mít che chắn cẩn thận không để hở chỗ nào thì cần gì bôi kem chống nắng nữa" - bác sĩ nghĩ sao về quan niệm này của một vài chị em?

Đây là một quan niệm tuy không sai nhưng chưa đủ. Như đã biết, chúng ta chống nắng có nghĩa là chống các tia cực tím (bao gồm UVA, UVB và UVC) tiếp xúc với da, bảo vệ cơ thể không bị cháy nắng, lão hóa, tổn thương và các vấn đề nghiêm trọng hơn như ung thư da.

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân da sạm nặng dù đã bôi kem chống nắng: Hóa ra dùng sai cách sẽ khiến kết quả bị đảo ngược-1

Khi nói về quần áo chống nắng, chúng ta sử dụng hệ thống chứng nhận chỉ số UPF (Ultraviolet Protection Factor) để chỉ ra phần trăm tia UV có hại có thể xâm nhập qua vải và chạm tới da. Chỉ số UPF của chất liệu vải càng cao nghĩa là lượng tia UV có thể xuyên qua vải càng thấp, khả năng chống nắng càng hiệu quả.

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân da sạm nặng dù đã bôi kem chống nắng: Hóa ra dùng sai cách sẽ khiến kết quả bị đảo ngược-2

Một chất liệu quần áo được coi là chống nắng tốt khi có chỉ số UPF cao hơn 15 và là rất tốt khi có UPF cao hơn 30. Tuy vậy những chất liệu vải thông thường mà chúng ta thường mặc chống nắng lại không đạt đến chỉ số này. Bên cạnh đó, quần áo chống nắng thường kín và dễ khiến bạn ra mồ hôi. Mồ hôi hoặc nước thấm vào quần áo có thể khiến nó giảm khả năng cản tia UV rất nhiều, có thể tăng 75% tia UV có hại tác động vào da. Ngoài ra, chúng ta thường có tâm lý che chắn kỹ càng khi ra đường, còn khi ở nhà hoặc khi ngồi trong xe ô tô thì ngược lại. Nhưng tia UV mà đặc biệt là UVA có thể xuyên qua cả cửa kính, rèm cửa, kính xe ô tô tác động lên da của chúng ta. Vì vậy, từ những lý do trên, có thể khẳng định rằng: Chỉ sử dụng quần áo chống nắng thôi là chưa đủ. Bạn nên kết hợp giữa việc che chắn cẩn thận kỹ càng với việc sử dụng kem chống nắng đúng cách và đúng lúc.

Rất nhiều chị em thắc mắc: rõ ràng có bôi kem chống nắng và chống nắng đầy đủ nhưng da vẫn đen sạm, thâm nám xuất hiện chi chít trên da, bác sĩ có thể cho biết nguyên nhân là do đâu?

Nhiều người lầm tưởng dùng kem chống nắng là để chống đen, và dùng càng nhiều là càng hiệu quả. Sau một thời gian sử dụng kết quả lại bị đảo ngược: càng dùng kem chống nắng da càng bị sạm đen, thâm nám và nhăn nheo hơn. Bác sĩ sẽ nêu ra một số nguyên nhân sai lầm trong sử dụng kem chống nắng khiến kết quả mang lại không như ý chúng ta.

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân da sạm nặng dù đã bôi kem chống nắng: Hóa ra dùng sai cách sẽ khiến kết quả bị đảo ngược-3

Kem chống nắng không đạt chuẩn, không đạt đến chỉ số SPF cần thiết hoặc không phải là kem chống nắng phổ rộng để chống lại cả tia UVA và UVB. Bôi kem chống nắng không đủ liều lượng, không bôi đủ thời gian trước khi ra nắng để kem phát huy tác dụng và không dặm lại kem sau 2 tiếng để duy trì hiệu quả. Chỉ bôi kem chống nắng khi trời nắng gắt. Chỉ dùng kem chống nắng mà bỏ qua các yếu tố che chắn giúp bảo vệ da khác như nón, áo khoác, kính râm, ô dù,… Không tẩy trang hoặc tẩy trang sơ sài sau khi dùng kem chống nắng, tạo điều kiện cho lớp kem chống nắng bám nhiều bụi bẩn, tạp chất khiến da xỉn màu

Bác sĩ có thể chia sẻ cách chọn kem chống nắng với da dầu, da khô và da hỗn hợp khác nhau ở điểm nào?

Một trong những điều chúng ta cần tạo thói quen đó là đọc bảng thành phần của sản phẩm và hiểu rõ làn da của bản thân thuộc nhóm nào để lựa chọn kem chống nắng thật chính xác. Cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp cho từng nhóm da này thật ra chỉ khác nhau ở thành phần có bên trong kem chống nắng.

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân da sạm nặng dù đã bôi kem chống nắng: Hóa ra dùng sai cách sẽ khiến kết quả bị đảo ngược-4

- Đối với những bạn có làn da nhạy cảm, bác sĩ khuyên các bạn tránh xa các kem chống nắng có chứa thành phần Oxybenzone và PABA, điều này có nghĩa là bạn phải nói không hoặc hạn chế với các loại kem chống nắng hóa học. 

- Đối với da khô, thì một loại kem chống nắng không chứa cồn mà chứa nhiều các thành phần dưỡng ẩm là vô cùng cần thiết. 

- Đối với da dầu dễ sinh mụn thì nên lựa chọn những sản phẩm kiềm dầu tốt và không sinh nhân mụn để hạn chế tối đa tình trạng bít tắc lỗ chân lông hay viêm nhiễm. Một loại kem chống nắng chứa quá nhiều chất dưỡng ẩm thì lại càng làm tăng thêm độ bết dính, bí bách và khó chịu cho những bạn nào có một làn da dầu đấy nhé.

Nhiều chị em thường chọn kem chống nắng nâng tông để vừa chống nắng vừa che được nhược điểm làn da. Theo bác sĩ, kem chống nắng nâng tông có tốt không?

Kem chống nắng nâng tông da là sản phẩm được nhiều phụ nữ ưa chuộng bởi vừa có tác dụng bảo vệ da trước sự tấn công từ tia UV của ánh nắng mặt trời, đồng thời cũng giúp nâng tông màu da trở nên trắng sáng hơn, che được khuyết điểm cũng như thay thế được lớp kem nền trang điểm rất tiện lợi. Cá nhân bác sĩ thấy kem chống nắng nâng tông da là một sản phẩm tốt vì giúp thay thế được lớp kem nền, hạn chế tình trạng phải trang điểm quá nhiều lớp dễ gây bí bách da dẫn đến sinh mụn, đặc biệt là trong mùa hè nóng bức này.

Nhiều chị em sợ dùng kem chống nắng da bị nổi mụn, vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng nổi mụn này và có cách nào để khắc phục không?

Sử dụng kem chống nắng là một bước chăm sóc và bảo vệ da cực kỳ quan trọng, nếu sử dụng đúng sẽ mang lại những hiệu quả rất tích cực hỗ trợ cho việc điều trị mụn, nám, tàn nhang và chống lão hoá. Tuy nhiên không ít những trường hợp sử dụng kem chống nắng dẫn tới tình trạng nổi mụn gây mất thẩm mỹ. Lý do thường bao gồm 2 nhóm nguyên nhân chính sau đây:

- Do lựa chọn kem chống nắng không phù hợp: chúng ta có xu hướng lựa chọn các loại kem chống nắng có SPF quá cao mà không hề biết các loại kem chống nắng có SPF càng cao sẽ càng chứa nhiều cồn và dầu, đây là những kẻ thù muôn đời của một làn da mụn và nhạy cảm. Bên cạnh đó một số kem chống nắng chứa các thành phần dễ sinh mụn như Lanolin, Minerals oil hoặc Silicon cũng dễ gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến phát sinh mụn trên da. Vì vậy việc lựa chọn một loại kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp và có tính chất mỏng nhẹ, kiềm dầu giúp thông thoáng da là vô cùng quan trọng.

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân da sạm nặng dù đã bôi kem chống nắng: Hóa ra dùng sai cách sẽ khiến kết quả bị đảo ngược-5

- Không tẩy trang sau khi sử dụng kem chống nắng cũng là một nguyên nhân lớn khiến da nổi mụn. Bởi lẽ thành phần của kem chống nắng sẽ chứa chất kiềm dầu, hoặc thậm chí là một chất tạo màu nào đó, những chất này sẽ bám trên da mặt và tạo thành một lớp màng bọc bao kín lỗ chân lông, từ đó dễ gây bít tắc và tạo điều kiện cho mụn sinh sôi phát triển, đồng thời khiến cho da mặt của chùng ta bị sạm đi rõ rệt. Do đó, khi trở về nhà sau ngày làm việc mệt mỏi thì chúng ta nhất thiết phải dùng đến nước tẩy trang hoặc dầu tẩy trang để làm sạch hết đi lớp chống nắng, lớp trang điểm nếu có hoặc loại bỏ sạch bã nhờn, bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông.

Theo bác sĩ, đâu là lí do các bạn nên lựa chọn kem chống nắng dược mỹ phẩm giữa các loại kem chống nắng bình thường khác như Hàn, Nhật… có mặt trên thị trường?

Dược mỹ phẩm là những sản phẩm khi dùng lên da sẽ tạo ra những phản ứng sinh học trên da, từ đó có khả năng điều chỉnh và phục hồi các vấn đề chuyên sâu về da như lão hóa, sạm nám, viêm nhiễm, mụn mà vẫn duy trì vẻ đẹp cho làn da. Ưu điểm của một sản phẩm kem chống nắng dược mỹ phẩm có trên thị trường so với các sản phẩm của Hàn, Nhật khác chính là thành phần và chất lượng đều đã được kiểm định và chuẩn hóa một cách nghiêm ngặt. Trong một sản phẩm kem chống nắng dược mỹ phẩm có thể có thêm các thành phần hoạt chất như Vitamin, Hyaluronic acid (HA)… hỗ trợ quá trình chăm sóc da và chống nắng một cách hiệu quả hơn, tối ưu hơn so với các sản phẩm chỉ có chức năng chống nắng đơn thuần.

Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân da sạm nặng dù đã bôi kem chống nắng: Hóa ra dùng sai cách sẽ khiến kết quả bị đảo ngược-6

Bác sĩ có thể gợi ý một số loại kem chống nắng lành tính nhưng có khả năng bảo vệ da tốt không?

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại kem chống nắng dược mỹ phẩm không chỉ làm tốt vấn đề bảo vệ da mà còn hỗ trợ cả vấn đề chăm sóc da như dưỡng ẩm, chống lão hoá, kiềm dầu, giảm sinh nhân mụn. Trong số đó bác sĩ gợi ý dòng kem chống nắng của Vichy đặc biệt phù hợp sử dụng trong mùa hè này đó là CAPITAL SOLEIL MATTIFYING 3-IN-1 với chỉ số SPF50+ chống cả tia UVA & UVB đồng thời còn giúp kiểm soát dầu cực kỳ hiệu quả, không gây nhờn rít lên da, giúp ngăn cản các yếu tố ô nhiễm tác động trực tiếp lên da. Như đã nói ở trên các tính chất này ở kem chống nắng sẽ rất phù hợp với những bạn có làn da dầu mụn trong mùa hè này, giúp các bạn hạn chế vấn đề kem chống nắng chứa quá nhiều dầu dẫn đến bít tắc và sinh nhân mụn trên da.

Cảm ơn bác sĩ về những chia sẻ đầy bổ ích.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bac-si-chi-ra-nguyen-nhan-da-sam-nang-du-da-boi-kem-chong-nang-hoa-ra-dung-sai-cach-se-khien-ket-qua-bi-dao-nguoc-162210307115955296.htm

kem chống nắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.