Cơn đau đẻ khiến nhiều mẹ 'phát khóc' nhưng lại mang đến những lợi ích không ngờ

Đau đẻ là trải nghiệm khiến nhiều mẹ nhớ mãi không quên. Nhiều người đã lựa chọn sinh mổ vì không muốn trải nghiệm cảm giác đau đẻ.

Em bé chào đời là niềm vui, niềm hạnh phúc của cả gia đình. Nhưng đối với người phụ nữ, bên cạnh niềm vui là nỗi đau khôn nguôi. Nói một cách đơn giản, cơn đau chuyển dạ có nghĩa là những cơn co thắt tử cung mà các sản phụ phải chịu đựng trước khi em bé chào đời.

Dù là người mẹ sắp sinh hay những người mẹ đã từng sinh nở, họ đều cảm thấy sợ hãi, không dám sinh thường. Người ta nói nỗi đau khi chuyển dạ lên tới 10 bậc, là đau nhất trong số những nỗi đau. Việc chịu đau khi chuyển dạ là thử thách lớn mà người mẹ phải chịu đựng. 

Cơn đau đẻ khiến nhiều mẹ phát khóc nhưng lại mang đến những lợi ích không ngờ-1

Một số bà mẹ và gia đình lầm tưởng rằng mổ lấy thai vừa tránh được đau đớn, không làm thay đổi hình dáng mà còn đảm bảo an toàn cho thai nhi. Đứa trẻ sinh ra bằng phương pháp mổ lấy thai rất thông minh nên đã mù quáng theo đuổi việc mổ lấy thai. Tuy nhiên, thực chất thì chịu đựng cơn đau đẻ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. 

1. Giúp em bé chào đời suôn sẻ

Trước khi được sinh ra, em bé sẽ sống trong bụng mẹ. Tử cung của người mẹ giống như một cái túi và đầu ra của cái túi này chính là cổ tử cung. Phần cổ tử cung thông với âm đạo và thường được đóng kín để thai nhi không dễ sa ra ngoài tử cung.

Khi ngày dự sinh đến gần, các mô và cơ của cổ tử cung sẽ trở nên mềm mại dưới tác động của các hormone để sẵn sàng cho sự ra đời của em bé. Em bé có thể bước vào thế giới này một cách suôn sẻ chỉ qua đường sinh.

Cơn đau đẻ khiến nhiều mẹ phát khóc nhưng lại mang đến những lợi ích không ngờ-2

Nhưng đường sinh của người mẹ không êm ả và trơn tru như tưởng tượng, nó quanh co và còn rất nhiều chướng ngại vật trong đó. Công việc này không chỉ có thể dựa vào sức của chính em bé mà còn phải dựa vào lực co bóp tử cung của mẹ và phản lực của ống sinh.

Nếu cả hai cùng trợ giúp thì em bé có thể chào đời thuận lợi. Trong toàn bộ quá trình sinh nở, tử cung phải trải qua những cơn co thắt liên tục và lặp đi lặp lại. Điều này tạo ra một động lực nhất định, đẩy em bé trong ống sinh tiến dần đến cổ tử cung. Đầu của em bé có thể giúp mở cổ tử cung để có thể chui ra ngoài dễ dàng hơn.

2. Giúp em bé thiết lập nhịp thở bình thường

Khi em bé đi qua ống sinh, đầu sẽ bị ép lại. Điều này sẽ ép và mở rộng lồng ngực của em bé tương ứng, giúp phổ của em bé được vận động và kích thích. Trên thực tế, đây là một quá trình thích nghi trước khi em bé đến với thế giới.

Trong quá trình sinh nở tự nhiên, đầu của bé sẽ bị ép bởi ống sinh. Điều này sẽ kích thích tuần hoàn mạch máu não và cung cấp thêm cơ sở vật chất cho trung tâm thở của não. Khi em bé đi qua ống sinh, đầu bị ép, làm tăng kích thích của não, có lợi cho việc nhanh chóng thiết lập nhịp thở bình thường của bé sau sinh. 

3. Giảm nguy cơ nhiễm trùng phổi của em bé

Trong quá trình thúc đẩy sản dịch, tử cung của người mẹ cần co bóp liên tục và đều đặn. Điều này cũng có lợi cho việc giãn nở phế nang của bé và tống ra một số chất cặn bã còn sót lại trong đường hô hấp như nước ối để không bị ngạt thở, đồng thời giảm các nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Cơn đau đẻ khiến nhiều mẹ phát khóc nhưng lại mang đến những lợi ích không ngờ-3

4. Tăng cường khả năng miễn dịch cho bé

Người ta cho rằng trẻ sinh ra tự nhiên có khả năng miễn dịch mạnh hơn. Có cơ sở cho nhận định này. Phụ nữ mang thai có một loại globulin miễn dịch trong cơ thể. Trong quá trình sinh nở qua đường âm đạo, người mẹ có thể truyền globulin miễn dịch G của mẹ cho con. Bằng cách này, khả năng miễn dịch của bé sẽ tăng lên nhanh chóng. Đây là lý do khiến trẻ sinh bằng phương pháp tự nhiên có khả năng miễn dịch mạnh hơn bé sinh mổ.

5. Thúc đẩy quá trình phục hồi sau sinh của các bà mẹ mới sinh

Những cơn đau đẻ của mẹ khi vượt cạn không chỉ tốt cho bé mà còn rất có lợi cho mẹ. Sau khi sinh, các sản phụ sẽ trải qua giai đoạn đào thải sản dịch giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/lam-cha-me/con-dau-de-khien-nhieu-me-phat-khoc-nhung-lai-mang-den-nhung-loi-ich-khong-ngo-20220613150803726.htm

sinh con

sinh thường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.