- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
4 lí do khiến Vpop không có nhóm nhạc “đỉnh” như Kpop
Những lý do này khiến cho một số thành viên các nhóm nhạc Việt tách ra đi hát solo.
Những lý do này khiến cho một số thành viên các nhóm nhạc Việt tách ra đi hát solo.
Chi phí cồng kềnh
So với việc đầu tư cho một ca sĩ solo, số tiền phải bỏ ra để phát triển và lăng-xê một nhóm nhạc lớn hơn rất nhiều. Đơn cử như việc đầu tư về trang phục đi diễn của một nhóm nhạc 4,5 thành viên đã gấp nhiều lần so với ca sĩ hát đơn. Nếu như nhóm nhạc đó không có nhà tài trợ thì đây là gánh nặng không nhỏ. Ngoài ra chi phí đi lại, ăn ở, đặc biệt là tiền vé máy bay cho các chuyến lưu diễn xa và tiền ăn ở khách sạn cũng thường khiến các nhóm nhạc đau đầu.
Chi phí bỏ ra lớn nên cát-sê thu về cũng phải cao. Chính điều này khiến các bầu show, nhãn hàng rất “sợ” mời các nhóm nhạc vì số tiền bỏ ra lớn mà hiệu ứng khán giả thu về chưa chắc bằng các ca sĩ hát đơn.
Ca sĩ Minh Vương từng chia sẻ, nếu cứ duy trì M4U thì các thành viên không thể sống được nên cuối cùng M4U đã dừng lại để mọi người ra hát solo và kết quả ai cũng có sự nghiệp ổn định hơn.
Trong khi đó, nhạc sĩ Đức Trí đã tỏ thái độ phục "bà bầu" Ngô Thanh Vân vì đã phát triển thành công nhóm 365 bởi anh biết, để lăng-xê thành công một nhóm nhạc 5 thành viên, “đả nữ” của màn ảnh Việt đã phải đầu tư không ít tiền bạc, chi phí.
Chi phí đầu tư lớn, cát-sê thu về không cao, các ông bầu e ngại mời, nên nhiều nhóm nhạc vừa mới ra đời đã "chết yểu" vì không có đủ tài chính để đi đường dài. X5, Rainbowboys, P.S.S, B.O.T,… là những ví dụ điển hình.
Không có công ty quản lí đủ tầm
Thông thường, ở thị trường Kpop, các công ty quản lí bỏ ra toàn bộ chi phí trong quá trình đào tạo, lăng-xê và sau đó thu về bằng việc ăn chia tiền cát-sê đi diễn, quảng cáo. Tuy nhiên, để làm được việc này, các công ty đó phải thực sự mạnh, có tiềm lực về tài chính, quan hệ… để đưa được “gà cưng” của mình lên hàng sao.
Những “đại gia” giải trí như SM, YG, JYP, Cube… đều có tiềm lực kinh tế rất mạnh, cộng với ekip chuyên nghiệp và các mối quan hệ thân thiết với đài truyền hình. Chính vì thế, họ có thể nhanh chóng lăng-xê các nhóm nhạc thành sao và kiếm lại gấp bội từ tiền quảng cáo, cát-sê đi diễn.
Ở Vpop, số công ty có tiềm lực “tàm tạm” chỉ đếm trên đầu ngón tay. VAA của Ngô Thanh Vân, Tiếng Hát Việt của Đàm Vĩnh Hưng, Early Risers của Dương Khắc Linh… là những đại diện tiêu biểu. Tuy nhiên, ngoài VAA hiện đang lăng-xê 365 theo mô hình chuyên nghiệp, các công ty còn lại chủ yếu hợp tác với các ca sĩ để thu âm và phát hành album theo kiểu đối tác. Một công ty giải trí thực thụ như mô hình Hàn Quốc ở Việt Nam vẫn là điều xa lạ.
Chính vì vậy, nên đã 5 năm từ ngày 365 ra mắt, Vpop vẫn chưa có thêm những nhóm nhạc thật sự chất lượng và tạo được làn gió mới.
Không có chiến lược phát triển lâu dài
Để níu chân các thành viên trong một nhóm nhạc, các công ty quản lí thường "buộc" bằng các hợp đồng dài hạn. Ở Hàn Quốc, hợp đồng thường kéo dài từ 7 đến 10 năm, cùng với những điều khoản phạt rất nặng nếu như phá vỡ hợp đồng.
Ở Việt Nam, các ca sĩ khi tham gia nhóm nhạc chỉ kí vào hợp đồng từ 3 đến 5 năm. Chính vì thế, khi đến hạn hợp đồng, các thành viên trong nhóm thường rời nhóm vì không thống nhất được các điều khoản với công ty quản lí.
3 đến 5 năm cũng là thời điểm mà việc thành bại của một nhóm nhạc đã khá rõ ràng. Nếu nhóm nhạc đó đã nổi tiếng và các thành viên cũng đã đủ “cứng cáp” để ra riêng, việc tan rã gần như không thể tránh khỏi. Còn ở trường hợp ngược lại, nếu nhóm nhạc vẫn “lẹt đẹt” và chưa có nhiều tương lai, thì việc dừng lại để mỗi thành viên có con đường riêng cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Chính vì việc kí hợp đồng quá ngắn và không có đường hướng phát triển lâu dài nên các công ty quản lí Việt Nam rất khó để ràng buộc các “gà cưng” của mình.
Muốn ra riêng khi đã nổi tiếng
Một sự thật cần phải thừa nhận là, ở Việt Nam, nhiều thành viên các nhóm nhạc đều muốn tách ra solo khi bắt đầu nổi tiếng. Lý do là bởi khi hát riêng, họ sẽ nhận được các hợp đồng độc lập và không phải chia cho công ty quản lý lẫn các thành viên của nhóm.
Trường hợp của Gil Lê nhóm X5. Cô chính là thành viên nổi tiếng và được chú ý nhất nhóm nhạc này. Khi còn hoạt động trong nhóm, nhiều nhãn hàng đã mời cô quảng cáo và show riêng nhưng vì điều khoản với công ty, Gil Lê không thể nhận những lời mời này.
Cuối cùng, cô quyết định rời nhóm để phát triển sự nghiệp riêng và X5 cũng vì thế mà tan rã trong nuối tiếc.
Trường hợp Tronie của nhóm 365 là điển hình cho việc này. Tháng 7.2013, Tronie bỏ các hoạt động của nhóm và công bố hợp đồng với VAA trên trang cá nhân. Chàng rapper điển trai này quyết định phá vỡ hợp đồng để tách ra phát triển sự nghiệp riêng với lí do muốn ra đi để kiếm thêm thu nhập, lo cho cuộc sống.
Trước đó, Phan Đình Tùng, Ngân Khánh,… cũng là những trường hợp điển hình cho việc tách nhóm để dễ kiếm tiền và khẳng định tên tuổi của mình. Những sự ra đi này thường kéo theo kết cục buồn cho các nhóm nhạc khi các thành viên còn lại cũng không còn muốn đứng chung sau sự ra đi của một vài thành viên đầu tiên.
Theo Dân Việt
-
Mạng xã hội16 giờ trướcHình ảnh chiếc ô tô Matiz màu xanh lá đậu trên mái cổng nhà một gia đình ở TP Biên Hòa, Đồng Nai đang gây sốt mạng xã hội những ngày qua. Chủ sở hữu của chiếc xe vừa tiết lộ lý do lưu giữ xe độc lạ của mình với VietNamNet
-
Mạng xã hội1 ngày trướcCơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, làm rõ clip người đàn ông đi xe máy bị đạp ngã xuống đường ở quận Bình Tân, TPHCM.
-
Mạng xã hội2 ngày trướcKhi nhận được cuộc điện thoại 'kêu cứu' từ vị khách lạ, anh Tài lập tức di chuyển 10km đến hỗ trợ. Sau hơn 1 giờ loay hoay khắc phục lỗi hết nước làm mát, anh thông báo chi phí hết 300 nghìn nhưng bất ngờ vị khách kêu đắt và chỉ trả 200 nghìn.
-
Mạng xã hội2 ngày trướcThời gian gần đây, nhiều cây cầu đi bộ ở Hà Nội đang dần biến tướng trở thành tụ điểm vui chơi về đêm của một số bạn trẻ. Không gian của cầu bị tận dụng cho các hoạt động vui chơi, ca hát và thậm chí cả ăn nhậu, đánh bài.
-
Mạng xã hội6 ngày trướcChiếc xe máy do người đàn ông điều khiển trong khi đang di chuyển qua ngã tư thì bất ngờ bị một xe máy vượt đèn đỏ lao tới tông trúng.
-
Mạng xã hội6 ngày trướcLực lượng CSGT phát hiện, lập biên bản tài xế đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp để gia đình dùng bữa tối trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
-
Mạng xã hội15/11/2024Clip ghi lại khoảnh khắc một cụ bà xin tiền từ thiện bên đường nhưng có hành động ấm lòng thu hút hơn 5 triệu người xem từ cộng đồng mạng.
-
Mạng xã hội12/11/2024Trong những ngày cuối tuần, bảo tàng đã đón lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Số lượng du khách đổ về quá đông phần nào khiến bảo tàng bị quá tải dẫn đến nhiều hình ảnh không đẹp về văn hóa ứng xử nơi công cộng tràn lan trên mạng xã hội.
-
Mạng xã hội09/11/2024Tài xế xe buýt liên tỉnh thản nhiên cho phương tiện lao qua dải phân cách rồi chạy ngược chiều trên tỉnh lộ ở Long An.
-
Mạng xã hội08/11/2024Xe máy do người đàn ông điều khiển vượt đèn đỏ, băng qua ngã tư sau đó lao thẳng vào một xe đầu kéo. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại hiện trường.
-
Mạng xã hội05/11/2024Trong đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội, xe khách phía trước liên tục lạng lách, chèn ép xe phía sau trên cả quãng đường dài khiến hành khách và người đi đường bức xúc.
-
Mạng xã hội03/11/2024Cộng đồng mạng đang bức xúc trước clip tài xế xe buýt nhìn, bấm điện thoại, lái xe bằng một tay.
-
Mạng xã hội01/11/2024Anh Kiên (Vĩnh Phúc) rời nhà từ 4h, đi quãng đường gần 60km để tận mắt chiêm ngưỡng 4 bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
-
Mạng xã hội29/10/2024Từ chuyện đỗ ô tô chắn cửa nhà, cửa hàng, nhiều chủ xe đã nhận lại các kiểu thông điệp từ dán giấy nhắc nhở, dùng bút viết lên kính... Thậm chí bẻ gương, đổ sơn, cào xước xe.