8 điều thú vị về ca khúc ‘Billie Jean’ của Michael Jackson

Từng là bệ phóng cho tên tuổi của vua nhạc pop, “Billie Jean” là một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại và đã làm thay đổi cả ngành giải trí thế giới.

Từng là bệ phóng cho tên tuổi của vua nhạc pop, “Billie Jean” là một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại và đã làm thay đổi cả ngành giải trí thế giới.

1. Video clip của Billie Jean từng gây ra sự thu hút cho chính MTV và đóng vai trò thúc đẩy tầm quan trọng của kênh truyền hình này trong ngành âm nhạc để nó có thể trở thành một đế chế vĩ đại như hiện nay.

2. Chủ tịch hãng thu âm CBS của Michael Jackson, ngài Walter Yetnikoff, từng đe dọa MTV rằng ông sẽ công khai quan điểm phân biệt chủng tộc của họ. Ông đã nói: “Tôi sẽ rút lại tất cả những gì chúng tôi đang trình chiếu và phát sóng, tất cả những sản phẩm đó. Tôi sẽ không giao thêm cho các người bất cứ video nào nữa. Và tôi sẽ công khai tiết lộ cho công chúng biết một sự thật rằng, các người không muốn phát nhạc của một nghệ sĩ da màu”.

Martin Scorsese, Michael Jackson và Walter Yetnikoff trên trường quay của BAD.

Từ trái qua: Martin Scorsese, Michael Jackson và Walter Yetnikoff trên trường quay của video clip Bad.

3. Ý tưởng cho video clip của Billie Jean đến từ đâu? Nó xuất hiện khi Michael Jackson đang lái chiếc Rolls-Royce trên xa lộ và hoàn toàn nhập tâm vào bài hát mà không để ý rằng chiếc xe anh đang lái đã bắt lửa. Một người đàn ông chạy xe motor đi ngang qua đã kịp cảnh báo Michael Jackson và cứu mạng ông vua nhạc pop.

4. Quincy Jones, người hợp tác sản xuất CD Thriller cùng Michael Jackson, từng không muốn đưa Billie Jean vào album huyền thoại. Ông ghét cả nhịp bass đệm lẫn phần nhạc dạo đầu của nó, cũng như lo rằng thính giả sẽ nhầm tựa đề ca khúc với tên của tuyển thủ tennis Billie Jean King. Quincy Jones đã muốn đổi tên Billie Jean thành Not My Lover. Nhưng cuối cùng Michael Jackson đã thuyết phục được người đồng sự chiều theo ý mình.

Nhập mô tả cho ảnh

Michael Jackson bên cạnh người cộng sự lâu năm Quincy Jones.

5. Michael Jackson đã thu âm phần giọng bằng cách hát vào một ống giấy bồi dài gần 2 mét. Ông chỉ cần đúng một lần hát duy nhất. Tuy nhiên, nhà sản xuất Bruce Swedien đã phải mất tới 91 lần hòa âm để cho ra được sản phẩm hoàn chỉnh như hiện tại.

6. Một số người có thể nhận thấy Billie Jean nghe hao hao ca khúc I Can’t Go for That (No Can Do) của Hall & Oates. Đó là một sự thật. Daryl Hall, thành viên của nhóm nhạc trên, từng cho biết, “Chẳng có gì đáng để thắc mắc cả. Michael Jackson từng có lần nói trực tiếp với tôi rồi. Và cậu ấy mong tôi không phật lòng về chuyện đã sử dụng giai điệu đó. Có gì đâu, đây là chuyện mà tất cả chúng tôi đều từng làm thôi”.

Nhập mô tả cho ảnh

Daryl Hall sau này cũng từng góp giọng trong ca khúc We are the world bên cạnh vua nhạc pop và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác.

7. Có giả thiết cho rằng Billie Jean là một nhân vật có thật. Nhưng Michael Jackson đã phát biểu: “Billie Jean là một cái tên nặc danh, đại diện cho rất nhiều cô gái. Người ta gọi họ là các groupie (cụm từ dùng để chỉ những người nữ giới hay đi theo cổ động các ban nhạc)trong thập niên 1960. Họ cứ loanh quanh ở khu ra vào hậu trường và sẵn sàng lên giường với bất cứ nhóm nhạc nào đến biểu diễn. Tôi sáng tác ca khúc này dựa trên những trải nghiệm khi còn ở nhóm The Jackson 5 khi còn nhỏ. Có rất nhiều cô gái từng tự nhận rằng con trai họ có liên quan tới các anh tôi”.

8. Bản viết tay lời hát của Billie Jean đã được bán đấu giá vào năm 2012 với trị giá lên tới 24.984 bảng Anh.

Nhập mô tả cho ảnh

Hình ảnh bản viết tay ca khúc Billie Jean lừng danh.

Theo Zing



Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.