Đăng ảnh "dìm hàng" người khác lên Facebook sẽ bị xử phạt?

Tùy theo mức độ, người vi phạm bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng - 300.000 đồng theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167 năm 2013.

"Người cố tình đăng ảnh người khác trong tư thế ngủ hớ hênh ở cơ quan, bung cúc áo, quần… lên Facebook để "dìm hàng", có bị xử lý?", bạn đọc Nhã Uyên hỏi.

 dang anh "dim hang" nguoi khac len facebook co bi xu lý? hinh anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla, trả lời độc giả Nhã Uyên (Hà Nội) như sau:

Khoản 1 Điều 31, Bộ luật Dân sự năm 2005, quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình, trong đó có quyền được bảo vệ đối với hình ảnh của bản thân trước những hành vi sử dụng trái phép.

Cũng tại khoản 2 và 3 của điều này, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc quy định khác. Pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có trong hình ảnh.

Như vậy, việc chụp ảnh người khác trong tư thế "không đẹp" như ngủ hớ hênh ở cơ quan, bung cúc áo, quần... rồi đăng lên mạng xã hội mà chưa được sự đồng ý và kèm theo những lời bình luận khiếm nhã, khiêu khích, trêu ghẹo,... gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín người đó, người đăng ảnh có thể bị xử phạt hành chính.

Tùy theo mức độ, người vi phạm bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng - 300.000 đồng theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167 năm 2013.

Ngoài ra, liên quan đến việc đưa hình ảnh trên lên mạng mà gây thiệt hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, người đăng tải phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường theo quy định của Luật Dân sự.

Trong đó bao gồm khoản bồi thường về thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút do bị xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm gây ra,  khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần...

Theo Zing

đăng ảnh dìm hàng


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.